Thứ Bảy, 20/04/2024 05:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dịch cúm gia cầm lan nhanh bất thường ở Nhật Bản

(ANTV) - Các ca nhiễm cúm gia cầm độc lực cao đang lan rộng với tốc độ bất thường ở Nhật Bản. Tính tới ngày 27/11, giới chức Nhật Bản đã xác định 18 ổ dịch cúm gia cầm tại các trang trại, ở 12 trong số 47 tỉnh, thành của nước này.

Nhật Bản đã xác nhận các trường hợp cúm gia cầm đầu tiên vào hôm 28/10, tại một số trang trại của tỉnh Okayama ở phía Tây và tỉnh Hokkaido ở phía Bắc. Đây là những ổ dịch cúm gia cầm đánh dấu sự bùng phát sớm nhất trong mùa cúm năm nay. Hiện số lượng gà bị tiêu hủy tại Nhật Bản đã lên tới 2,89 triệu con, vượt xa tổng số 1,89 triệu con của mùa trước.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã yêu cầu các trang trại thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm một cách triệt để, đồng thời phát hiện và nhanh chóng báo cáo về các ca nghi nhiễm.

Cúm gia cầm cũng đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong năm nay, tại Mỹ đã có tới 50,54 triệu con gia cầm được phát hiện nhiễm bệnh. Ở châu Âu, các ca nhiễm bệnh được xác nhận ngay cả trong mùa Hè, khi không phát hiện thấy loài chim di cư nào mang virus.

Bắc Kinh cam kết cải thiện các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc cam kết sẽ cải thiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và cấm việc rào cổng các khu chung cư bị phong tỏa. Trong bối cảnh các lệnh phong tỏa giới nghiêm mới nhất của chính quyền thành phố này nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 đã khiến không ít người dân bức xúc.

Cụ thể, giới chức y tế Bắc Kinh nhấn mạnh nghiêm cấm việc rào cổng ra vào của tòa nhà và khu chung cư ở các khu vực nguy cơ cao. Cần phải đảm bảo thông suốt lối đi lại trong các trường hợp đi khám bệnh, cứu hộ và thoát hiểm khẩn cấp. Đối với các khu chung cư đáp ứng yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa phải dỡ bỏ phong tỏa ngay.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cam kết sẽ thúc đẩy việc mở cửa trở lại các trung tâm thương mại và siêu thị bán các sản phẩm thiết yếu, cho biết các cửa hàng kinh doanh này sẽ được phép mở cửa trở lại một ngày sau khi bị yêu cầu đóng cửa và khử trùng do phát hiện có ca mắc COVID-19.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh cho biết thành phố này ghi nhận 840 ca mắc mới COVID-19 có triệu chứng và hơn 3.000 ca không triệu chứng trong 24 giờ qua.

Giá dầu xuống mức thấp nhất trong một năm.

Sáng nay (28/11) giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London và giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York đồng loạt giảm gần 3%. Đây là mức giá thấp nhất của 2 loại dầu kể từ tháng 12/2021, do những thông tin bất lợi về tình hình COVID-19 ở Trung Quốc. Trong tuần này, giá dầu được dự báo có nhiều biến động, một mặt do ảnh hưởng của dịch bệnh ở Trung Quốc, mặt khác do cuộc họp sản lượng của liên minh OPEC+ và các biện pháp trừng phạt mới sắp được triển khai nhằm vào xuất khẩu dầu thô của Nga.

Chính sách chống dịch Zero COVID của Trung Quốc phủ bóng lên triển vọng nhu cầu dầu, bởi nước này là quốc gia tiêu tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước nhập khẩu nhiều dầu thô hơn bất kỳ nước nào khác.

Trong khi đó vào ngày 4/12, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh, tức nhóm OPEC+, sẽ tiến hành cuộc họp sản lượng định kỳ.

Ngay sau đó, vào ngày 5/12, lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển chính thức có hiệu lực. Cùng ngày, nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G7) cũng chính thức triển khai trần giá đối với dầu thô Nga.

Hiện tại, ở thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày dự kiến chính thức áp trần giá lên dầu Nga, các nước trong EU vẫn bất đồng về việc nên áp trần giá là bao nhiêu. Nếu trần giá được thiết lập ở mức thấp, nhiều khả năng Nga sẽ trả đũa bằng cách cắt giảm sản lượng khai thác dầu khiến cho giá dầu thế giới tăng lên.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm