Thứ Năm, 18/04/2024 15:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đẹp nhất tình người nơi tâm dịch Vũ Hán

(ANTV) - Một bệnh nhân ở Vũ Hán đã được xuất viện sau thời gian điều trị bệnh viêm phổi do virus SARS-COV-2. Trước khi rời khỏi bệnh viện, người này đã liên tục cúi đầu cảm ơn các bác sĩ và y tá chăm sóc cho mình trong thời gian vừa qua.

Sự việc diễn ra tại Bệnh viện Đồng Tế, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Hành động của bệnh nhân này đã khiến cô y tá Vương Gia Kỳ không kiềm được nước mắt, bật khóc nức nở sau cánh cửa bệnh viện.

Y tá Vương Gia Kỳ, Bệnh viện Đồng Tế, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Tôi thật sự rất vui vì cô ấy được xuất viện hôm nay. Cô ấy từng là một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Tôi đã nhìn thấy cô ấy cùng chồng nắm tay nhau rời khỏi bệnh viện. Có thể xuất viện và có một cuộc sống mới. Đây là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi, một điều rất ý nghĩa với tôi"

Y tá Vương Gia Kỳ cho biết, bệnh nhân nữ này là người có ý thức rất cao và chủ động giúp đỡ các y bác sĩ tại bệnh viện. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân luôn động viên và trở thành nguồn sưởi ấm cho mọi người xung quanh.

Y tá Vương Gia Kỳ chia sẻ: "Tôi tới hỗ trợ Vũ Hán từ ngày 9/2 vừa qua. Thành thật mà nói lúc đầu tôi đã rất sợ hãi. Nhưng khi tôi gặp bệnh nhân này, cô ấy là bệnh nhân đầu tiên của tôi, cô ấy sưởi ấm trái tim tôi. Tôi đeo 3 lớp găng tay nhưng vẫn không dám tháo băng dính trên tay của bệnh nhân vì sợ lây nhiễm. Và cô ấy nói với tôi rằng: “Cô gái, tôi có thể tự làm được. Cô phải tự bảo vệ mình. Gia đình cô vẫn đang đợi cô”. Tôi nghĩ rằng, không phải chúng tôi đến Vũ Hán để giúp họ, mà chính họ đang giúp chúng tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy ấm áp. Vũ Hán đẹp nhất không phải là hoa anh đào, mà là trái tim nồng ấm của con người nơi đây. Tôi không bao giờ hối hận vì đã đến Vũ Hán, tôi đã quyết định đúng đắn"

Ít ai biết, ngoài Nhật Bản, hoa anh đào cũng là biểu tượng của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Hàng năm, đúng vào thời điểm này, 6.000 gốc anh đào lại nở rộ mang đến một cảnh tượng hoàn hảo cho thành phố. Hoa anh đào đẹp là vậy, nhưng nó lại không đẹp bằng trái tim nồng ấm của con người Vũ Hán. Có lẽ đây chính là động lực để tất cả mọi người vượt qua cơn khủng hoảng đại dịch vừa qua. Và vào lúc này, khi mà Vũ Hán nói riêng, Trung Quốc nói chung đang từng bước kiểm soát dịch bệnh chúng ta lại muốn cùng họ chia sẻ tình cảm ấm áp này.

Là người đứng đầu một cơ sở nghiên cứu y học cổ truyền tại tỉnh Hồ Bắc, bác sĩ Zhang Zhongde, người cũng là chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm trong cuộc chiến chống dịch SARS 17 năm trước được giao nhiệm vụ điều trị cho 187 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Trên tuyến đầu chống dịch, ông cùng các đồng nghiệp của mình đã thử nghiệm kết hợp tây y và y học cổ truyền điều trị cho bệnh nhân. Ông chia sẻ bí mật của mình về cách hòa hợp với người bệnh.

Bác sĩ Zhang Zhongde, Trưởng nhóm nghiên cứu y học cổ truyền TCM tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi không thể hiểu được ngôn ngữ của họ. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu học tiếng địa phương. Một số bệnh nhân thường xuyên căng thẳng, nhưng khi tôi trò chuyện với họ bằng ngôn ngữ bản địa, họ đã thoải mái hơn. Họ còn cười vì cách phát âm của tôi nữa"

Zhao Peiyu lại là một y tá từ Bắc Kinh được điều đến hỗ trợ tại thành phố Vũ Hán. Đội của cô đảm nhận 50 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết họ đều mắc các bệnh nền như tiểu đường và cao huyết áp. Vì thế, ngoài nhiệm vụ chữa bệnh, các y bác sĩ còn phải học cách ứng phó với những thay đổi cảm xúc của bệnh nhân.

Y tá Zhao Peiyu, Bệnh viện hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản cho biết: "Bệnh nhân không được phép đi cùng người nhà khi nằm điều trị cách ly. Họ lo lắng, cô đơn và sợ hãi. Khi tôi nắm tay một bệnh nhân lớn tuổi, tôi nghĩ rằng những cử chỉ như thế này sẽ hiệu quả khi bà ấy đang tuyệt vọng. Tôi muốn tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhân để giúp bà ấy vượt qua giai đoạn khó khăn này"

Trong khi những y bác sĩ nỗ lực hết sức trong công tác khám chữa bệnh, thì phía bên ngoài các lực lượng khác cũng không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân. Zhang Jinxing là một ví dụ. Việc hàng ngày mua sắm đồ theo yêu cầu của bệnh nhân không khiến cô ngần ngại.

Cô Zhang Jinxing, Sở cảnh sát Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Tôi luôn mong họ sẽ sớm bình phục. Bạn biết đấy, bệnh nhân ở đây luôn ủng hộ công việc của chúng tôi, đôi khi họ còn chăm lo cho cả chúng tôi nữa. Tôi biết ơn sự hỗ trợ của họ"

Nhờ sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, những bệnh nhân từng nguy kịch nhanh chóng phục hồi. Với họ, dù thời gian điều trị trong bệnh viện ngắn ngủi, nhưng cũng đủ để tạo nên tình cảm đặc biệt với các y bác sĩ.

Ông Wen Changping, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Nhờ sự chăm sóc chu đáo của họ, chúng tôi đã hồi phục. Tôi muốn mời những nhân viên y tế đến Vũ Hán một lần nữa với tư cách là khách quý của tôi, không đeo mặt nạ, đồ bảo hộ mà là những trang phục thường ngày của họ"

Đến ngày hôm nay, tất cả bệnh viện dã chiến ở tỉnh Hồ Bắc đã đóng cửa, các bệnh nhân cũng thu dọn đồ đạc lần lượt rời khỏi phòng bệnh. Để lại Vũ Hán bây giờ là những cảm xúc buồn vui đan xen. Vui vì ngày càng nhiều bệnh nhân được chữa khỏi, nhưng buồn vì những trái tim mới vừa nồng ấm nay lại phải rời xa.

Tin mới nhất

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết

Kinh tế 18/04/2024

(ANTV) - Phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính.

Xem thêm