Thứ Ba, 19/03/2024 14:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đẹp nhất tình người nơi tâm dịch Vũ Hán

(ANTV) - Một bệnh nhân ở Vũ Hán đã được xuất viện sau thời gian điều trị bệnh viêm phổi do virus SARS-COV-2. Trước khi rời khỏi bệnh viện, người này đã liên tục cúi đầu cảm ơn các bác sĩ và y tá chăm sóc cho mình trong thời gian vừa qua.

Sự việc diễn ra tại Bệnh viện Đồng Tế, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Hành động của bệnh nhân này đã khiến cô y tá Vương Gia Kỳ không kiềm được nước mắt, bật khóc nức nở sau cánh cửa bệnh viện.

Y tá Vương Gia Kỳ, Bệnh viện Đồng Tế, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Tôi thật sự rất vui vì cô ấy được xuất viện hôm nay. Cô ấy từng là một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Tôi đã nhìn thấy cô ấy cùng chồng nắm tay nhau rời khỏi bệnh viện. Có thể xuất viện và có một cuộc sống mới. Đây là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi, một điều rất ý nghĩa với tôi"

Y tá Vương Gia Kỳ cho biết, bệnh nhân nữ này là người có ý thức rất cao và chủ động giúp đỡ các y bác sĩ tại bệnh viện. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân luôn động viên và trở thành nguồn sưởi ấm cho mọi người xung quanh.

Y tá Vương Gia Kỳ chia sẻ: "Tôi tới hỗ trợ Vũ Hán từ ngày 9/2 vừa qua. Thành thật mà nói lúc đầu tôi đã rất sợ hãi. Nhưng khi tôi gặp bệnh nhân này, cô ấy là bệnh nhân đầu tiên của tôi, cô ấy sưởi ấm trái tim tôi. Tôi đeo 3 lớp găng tay nhưng vẫn không dám tháo băng dính trên tay của bệnh nhân vì sợ lây nhiễm. Và cô ấy nói với tôi rằng: “Cô gái, tôi có thể tự làm được. Cô phải tự bảo vệ mình. Gia đình cô vẫn đang đợi cô”. Tôi nghĩ rằng, không phải chúng tôi đến Vũ Hán để giúp họ, mà chính họ đang giúp chúng tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy ấm áp. Vũ Hán đẹp nhất không phải là hoa anh đào, mà là trái tim nồng ấm của con người nơi đây. Tôi không bao giờ hối hận vì đã đến Vũ Hán, tôi đã quyết định đúng đắn"

Ít ai biết, ngoài Nhật Bản, hoa anh đào cũng là biểu tượng của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Hàng năm, đúng vào thời điểm này, 6.000 gốc anh đào lại nở rộ mang đến một cảnh tượng hoàn hảo cho thành phố. Hoa anh đào đẹp là vậy, nhưng nó lại không đẹp bằng trái tim nồng ấm của con người Vũ Hán. Có lẽ đây chính là động lực để tất cả mọi người vượt qua cơn khủng hoảng đại dịch vừa qua. Và vào lúc này, khi mà Vũ Hán nói riêng, Trung Quốc nói chung đang từng bước kiểm soát dịch bệnh chúng ta lại muốn cùng họ chia sẻ tình cảm ấm áp này.

Là người đứng đầu một cơ sở nghiên cứu y học cổ truyền tại tỉnh Hồ Bắc, bác sĩ Zhang Zhongde, người cũng là chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm trong cuộc chiến chống dịch SARS 17 năm trước được giao nhiệm vụ điều trị cho 187 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Trên tuyến đầu chống dịch, ông cùng các đồng nghiệp của mình đã thử nghiệm kết hợp tây y và y học cổ truyền điều trị cho bệnh nhân. Ông chia sẻ bí mật của mình về cách hòa hợp với người bệnh.

Bác sĩ Zhang Zhongde, Trưởng nhóm nghiên cứu y học cổ truyền TCM tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi không thể hiểu được ngôn ngữ của họ. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu học tiếng địa phương. Một số bệnh nhân thường xuyên căng thẳng, nhưng khi tôi trò chuyện với họ bằng ngôn ngữ bản địa, họ đã thoải mái hơn. Họ còn cười vì cách phát âm của tôi nữa"

Zhao Peiyu lại là một y tá từ Bắc Kinh được điều đến hỗ trợ tại thành phố Vũ Hán. Đội của cô đảm nhận 50 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết họ đều mắc các bệnh nền như tiểu đường và cao huyết áp. Vì thế, ngoài nhiệm vụ chữa bệnh, các y bác sĩ còn phải học cách ứng phó với những thay đổi cảm xúc của bệnh nhân.

Y tá Zhao Peiyu, Bệnh viện hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản cho biết: "Bệnh nhân không được phép đi cùng người nhà khi nằm điều trị cách ly. Họ lo lắng, cô đơn và sợ hãi. Khi tôi nắm tay một bệnh nhân lớn tuổi, tôi nghĩ rằng những cử chỉ như thế này sẽ hiệu quả khi bà ấy đang tuyệt vọng. Tôi muốn tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhân để giúp bà ấy vượt qua giai đoạn khó khăn này"

Trong khi những y bác sĩ nỗ lực hết sức trong công tác khám chữa bệnh, thì phía bên ngoài các lực lượng khác cũng không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân. Zhang Jinxing là một ví dụ. Việc hàng ngày mua sắm đồ theo yêu cầu của bệnh nhân không khiến cô ngần ngại.

Cô Zhang Jinxing, Sở cảnh sát Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Tôi luôn mong họ sẽ sớm bình phục. Bạn biết đấy, bệnh nhân ở đây luôn ủng hộ công việc của chúng tôi, đôi khi họ còn chăm lo cho cả chúng tôi nữa. Tôi biết ơn sự hỗ trợ của họ"

Nhờ sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, những bệnh nhân từng nguy kịch nhanh chóng phục hồi. Với họ, dù thời gian điều trị trong bệnh viện ngắn ngủi, nhưng cũng đủ để tạo nên tình cảm đặc biệt với các y bác sĩ.

Ông Wen Changping, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho biết: "Nhờ sự chăm sóc chu đáo của họ, chúng tôi đã hồi phục. Tôi muốn mời những nhân viên y tế đến Vũ Hán một lần nữa với tư cách là khách quý của tôi, không đeo mặt nạ, đồ bảo hộ mà là những trang phục thường ngày của họ"

Đến ngày hôm nay, tất cả bệnh viện dã chiến ở tỉnh Hồ Bắc đã đóng cửa, các bệnh nhân cũng thu dọn đồ đạc lần lượt rời khỏi phòng bệnh. Để lại Vũ Hán bây giờ là những cảm xúc buồn vui đan xen. Vui vì ngày càng nhiều bệnh nhân được chữa khỏi, nhưng buồn vì những trái tim mới vừa nồng ấm nay lại phải rời xa.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm