Thứ Sáu, 29/03/2024 22:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đấu giá bức tranh của danh họa David Hockney

(ANTV) - Nhà hát hoàng gia Anh mới đây đã bán đấu giá một tác phẩm hội họa của họa sĩ nổi tiếng người Anh David Hockney, với mức giá 12.8 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 300 tỉ đồng. Quá trình bán các tác phẩm trong một bảo tàng - được gọi là “loại bỏ hiện vật” từ lâu đã trở thành điều cấm kỵ trong giới nghệ thuật. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiệt hại tài chính liên quan đến đại dịch Covid-19, thì việc làm này cần thiết hơn bao giờ hết.

Bức tranh được bán đấu giá có tên là Chân dung ngài David Webster, được danh họa David Hockney hoàn thiện vào năm 1971. Bức chân dung được treo trong Nhà hát Opera từ đó tới nay đã nửa thế kỷ.

Giám đốc điều hành của nhà hát cho biết, việc bán đấu giá tác phẩm của danh họa David Hockney là một quyết định khó khăn. Nhưng quyết định này là một phần của kế hoạch nhằm giữ cho cơ sở tiếp tục hoạt động trước diễn biến phức tạp của đại dịch.

Ngoài ra, nhà hát cũng đang hy vọng sẽ sớm nhận được tin tức về khoản vay từ quỹ cứu trợ khẩn cấp của Bộ Tài chính Anh dành cho các viện văn hóa và nghệ thuật.

Phát hiện sai sót bất ngờ của Kim tự tháp Ai Cập

Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập từ lâu đã khiến các nhà nghiên cứu kinh ngạc về độ chính xác hoàn hảo của nó, mặc dù được xây dựng cách đây hơn 4.500 năm. Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu có thể đã xác định được "sai sót" trong cấu trúc của Kim tự tháp Giza.

Các nhà nghiên cứu từ Quỹ nghiên cứu Glen Dash có trụ sở tại Mỹ và Hiệp hội Nghiên cứu Ai Cập cổ đại đã xác định được một "lỗ hổng" trong công trình Đại Kim tự tháp. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ba mặt của Kim tự tháp đã từng dài từ 230,295 mét đến 230,373 mét, nhưng cạnh phía tây dài từ 230,378 mét đến 230,436 mét - có nghĩa là nó đã lệch đi khoảng 14,1cm.

Điều này khiến nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng "phần đế không hoàn toàn vuông vức", nhưng, mặc dù vậy, họ vẫn bối rối về việc làm thế nào những người thợ cổ đại đạt đến mức hoàn hảo đến vậy.

Người đứng đầu Quỹ Glen Dash nói thêm rằng, dữ liệu cho thấy người Ai Cập sở hữu những kỹ năng vượt trội so với thời của họ. Thiết kế của Kim tự tháp khiến cả những kiến trúc sư tài năng nhất hiện nay cũng phải khâm phục.

Một công ty mới khởi nghiệp ở Thụy Sĩ đã phát minh ra các thiết bị điện tử, qua đó giúp khách hàng có thể tạo ra những bản nhạc mang phong cách riêng thông qua chuyển động của cánh tay hay cơ thể.

Hệ thống âm thanh đặc biệt này được tạo ra bởi 2 vòng đeo tay điện tử và một ứng dụng trên điện thoại di động thông minh. Khách hàng chỉ cần chọn thể loại âm nhạc và dụng cụ yêu thích trên ứng dụng, sau đó di chuyển tay chân hoặc bất kỳ cử động cơ thể nhỏ nào, để tạo ra âm thanh và các bản phối yêu thích. Công ty tuyên bố, cảm biến chuyển động của thiết bị siêu nhạy, do đó khách hàng gần như không thể phát hiêện được độḅ trễ giữa chuyển động và âm thanh. Công ty này cũng tin rằng đây là thiết bị đeo tay đầu tiên cho phép bất kỳ ai muốn thực sự đắm mình trong âm nhạc. Thiết bị được bán ra với giá khởi điểm là 109 USD.

Dubai khánh thành đài phun nước lớn nhất thế giới

Tọa lạc ở khu Palm Jumeirah bên bờ sông của Dubai, đài phun nước Palm Fountain - đài phun nước lớn nhất thế giới của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã được khánh thành ngày 22/10 với màn trình diễn trực tuyến phát trên toàn thế giới.

Với 128 súng phun nước có thể bắn cao tới 105 mét trải dài hơn 4.267 mét vuông trên mặt nước biển, Palm Fountain đã soán kỷ lục của đài phun nước cầu vồng Banpo Moonlight của Hàn Quốc và cũng là đài phun nước đang giữ kỷ lục Guinness về diện tích lớn nhất thế giới với 2.519 mét vuông.

Ông Gail Sangster, Giám đốc đài phun nước cho biết: "Tôi nghĩ rằng đài phun nước này sẽ là một điểm du lịch mới ở Dubai. Qua đó, ngành du lịch ở đất nước sẽ phát triển hơn đặc biệt sau thời kỳ dịch COVID-19. Chúng tôi hi vọng, sau khi hết dịch, khách du lịch sẽ tới đất nước chúng tôi nhiều hơn.”

Buổi khánh thành của Palm Fountain càng trở lên ý nghĩa và ấn tượng hơn khi đài phun nước này có thể được xác nhận kỷ lục Guinness cho đài phun nước lớn nhất thế giới.

Ông Danny Hickson, Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness cho biết: "Hiện chúng tôi vẫn đang chờ thêm các thông tin về đài phun nước. Nếu nó đáp ứng đúng và đủ các tiêu chí, nó sẽ được ghi vào sách kỷ lục thế giới. Hiện đài phun nước lớn nhất thế giới nằm ở Hàn Quốc, rộng 2.519 m2."

Palm Fountain cũng là đài phun nước được trang trí nhiều đèn LED nhất Dubai với hơn 3.000 chiếc và được thiết kế hiện thị các màn hình nhạc nước kéo dài 3 phút sau mỗi 30 phút.

Đài phun nước này sẽ mở cửa cho công chúng tham quan quanh năm./.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Xem thêm