Thứ Năm, 25/04/2024 23:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đạp xe từ Tây Ban Nha tới Ai Cập truyền thông điệp giao thông xanh

(ANTV) - Để lan truyền  thông điệp về giao thông xanh, một nhạc công người Anh đã quyết định đạp xe từ Châu Âu tới Châu Phi để tham dự Hội nghị COP27. Quãng đường mà anh phải di chuyển ước tính lên tới 3500 km. 

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới. Mặc dù là hội nghị nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhưng chính COP cũng tạo nên nhiều tranh cãi về chính mức độ ô nhiễm mà hội nghị gây ra. Điển hình là mức độ ô nhiễm của các phương tiện giao thông mà các đại biểu sử dụng.

Chỉ với một chiếc violin trên lưng, một tấm bản đồ và một balo quần áo, anh Dan Hodd rời Tây Ban Nha gần một tháng trước để bắt đầu chuyến hành trình tới Ai Cập. Mục tiêu của anh Dan là có thể tham gia Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27 mà không cần đi máy bay.

Anh Dan Hodd, nhạc công nói: “Tôi đang đạp xe tới Sharm el Sheikh, Ai Cập để tham dự COP27. Tôi muốn nêu bật tầm quan trọng của giao thông xanh và gửi thông điệp tới ngành vận tải thế giới nên nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.”

Khí thải carbon từ máy bay của các đại biểu tham dự Hội nghị COP đã nhiều lần gây tranh cãi về mức độ ô nhiễm mà chính hội nghị về môi trường gây ra. Tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26, đã có tới 400 máy bay riêng của các lãnh đạo, tỷ phú ùn ùn đổ về Glasgow, Scotland gây tắc nghẽn. Dàn máy bay tới COP26 có lúc đã khiến cho không lưu tại địa phương tắc nghẽn buộc máy bay trống phải bay vòng tới 48km để tìm chỗ hạ cánh. Nhiều nhà bình luận bảo thủ tính toán, dàn máy bay tư nhân dự COP26 sẽ gây ra tổng cộng 13.000 tấn CO2 - tương đương lượng phát thải của hơn 1.600 người Anh/năm.

“Chúng ta cần phải nhận thức rõ về vấn đề di chuyển xuyên lục địa hiện nay, dù là đi công tác, hay du lịch. Năm 2019, ngành hàng không đã đóng góp 2.4% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu. Sau đại dịch COVID-19, con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 3.5%. Qua đây có thể thấy, ngành hàng không cần sớm suy nghĩ về một giải pháp lâu dài”. Anh Dan Hodd nói.

Anh Dan chia sẻ, hành trình đạp xe tới COP27 lần này chỉ là một phần trong kế hoạch 10 năm của mình. Anh Dan đã quyết định tham gia vào thử thách du lịch 100 nước trên thế giới chỉ bằng chiếc xe đạp của mình nhằm khẳng định thông điệp về giao thông xanh và chứng minh có nhiều cách để du lịch mà không gây ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện chuyến đi dài ngày của mình, anh Dan đã trang bị phụ tùng xe đạp, điện thoại, pin và lều cắm trại, anh Dan cho biết sẽ ngủ trong các ký túc xá nếu gặp trong suốt hành trình của mình và chấp nhận sự giúp đỡ của những người hiếu khách cho anh qua đêm tại nhà. Kinh phí cho chuyến đi hoàn toàn dựa vào những buổi biểu diễn violin bên lề đường tại những quốc gia mà anh tới.

Anh Dan Hodd cho rằng, tôi hiểu rằng không phải ai cũng có nhiều thời gian để chọn cách di chuyển và du lịch giống như tôi. Hành trình này của tôi chỉ là một ví dụ để chứng minh về giao thông bền vững. Chúng ta có thể sáng tạo ra nhiều cách di chuyển mới mà không gây hại cho môi trường. Thậm chí việc đạp xe còn có hại cho sức khỏe của tôi khi phải hứng chịu rất nhiều khí thải từ các phương tiện. Điều này là minh chứng rõ nhất cho việc chúng ta đang dần mất đi bầu không khí tự nhiên và sau này việc hít thở bình thường sẽ là một thách thức.

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 dự kiến sẽ giải quyết các mối quan tâm của châu Phi về khí hậu, bao gồm việc thực hiện các cam kết về khí hậu. Là một trong những quốc gia châu Phi bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Ai Cập, nước chủ nhà đăng cai hội nghị, kỳ vọng sẽ biến các cam kết liên quan đến khí hậu thành hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính độc hại và thích ứng với biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm