Thứ Sáu, 26/04/2024 12:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đánh bom rung chuyển thủ đô Somalia, nhiều quan chức trọng thương

(ANTV) - Ngày 24/7, một vụ đánh bom liều chết đã làm rung chuyển trụ sở chính quyền thủ đô Mogadishu, Somali, khiến nhiều quan chức địa phương, trong đó có Thị trưởng Mogadishu, bị thương.

Theo thân nhân của một trong những nạn nhân, một kẻ đánh bom liều chết đã đi bộ vào hội trường trụ sở chính quyền thủ đô Mogadishu và cho nổ tung thân mình. Trong khi đó, các nhân chứng khác cho biết, trước đó đã xảy ra một vụ đấu súng sau khi một quan chức Liên hợp quốc ở Somali rời khỏi tòa nhà này sau cuộc gặp với Thị trưởng Mogadishu.

Những phụ nữ mang ánh sáng tới bản làng Tanzania

Salama Husein Haja từng không được coi trọng ở quê hương vì là mẹ đơn thân, hàng ngày vật lộn kiếm sống nhờ nghề nông. Tuy nhiên, cô hy vọng có được địa vị xã hội và thu nhập ổn định sau khi được đào tạo làm kỹ sư năng lượng mặt trời cho một dự án đem ánh sáng tới hàng chục ngôi làng không có điện lưới trên đảo Zanzibar, phía đông quốc gia Đông Phi Tanzania.

Trong số những kỹ sư này có người đã lên chức bà, có người là mẹ đơn thân, nhiều người chưa từng học đọc, học viết. Họ được đào tạo theo một chương trình sẽ thay đổi cuộc sống trong cộng đồng nghèo sống nhờ nghề đánh cá và nghề nông.

Toàn bộ mạng lưới điện của đảo Zanzibar phụ thuộc vào tuyến cáp ngầm nối với đất liền đã bị hư hại năm 2009, khiến khu vực này chìm trong bóng tối suốt ba tháng sau đó. Ngoài ra, chỉ có một nửa số hộ dân ở Zanzibar mắc lưới điện, phần còn lại phải dựa vào đèn dầu để thắp sáng.

Năng lượng mặt trời cung cấp giải pháp kết nối những làng xóm nông thôn khó tiếp cận mạng lưới điện, tăng tính bền vững. Chương trình đào tạo kỹ sư năng lượng mặt trời do trường Barefoot, một tổ chức tình nguyện thành lập năm 1972 ở Ấn Độ, tài trợ. Dự án nhằm giải quyết vấn đề thực tế là phụ nữ ít có khả năng rời khỏi làng quê do nghèo đói và phải chăm lo gia đình, đồng thời trao quyền cho phụ nữ trong xã hội bất bình đẳng như Tanzania bằng cách cung cấp cho họ việc làm lương cao.

Người dân tại các làng tham gia dự án phải đề cử hai phụ nữ trong độ tuổi 35-55. Họ sẽ rời nhà tới trường để tham gia khóa đào tạo. Nhiều người chưa từng đi học, nhưng được công nhận là người có khả năng lãnh đạo và gắn bó sâu sắc với cuộc sống thôn quê.

Các hộ gia đình chỉ phải trả vài USD một tháng tiền điện, rẻ hơn nhiều so với thắp sáng bằng dầu hỏa hay dùng điện lưới. Một phần tiền được trích ra để trả lương cho kỹ sư, đổi lấy việc người này sẽ bảo trì thiết bị. Tiền gây quỹ cũng có thể được sử dụng vào các dự án cộng đồng. Học viên tham gia chương trình cho biết họ hưởng lợi nhờ có nguồn thu nhập ổn định, được người làng tôn trọng.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm