Thứ Sáu, 19/04/2024 19:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đảng Cực hữu RN ở Pháp có lãnh đạo mới

(ANTV) - Ông Jordan Bardella, 27 tuổi, đã được bầu làm lãnh đạo mới của Đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp, sau khi nhận được đông đảo sự ủng hộ của các thành viên trong đảng.

Tại cuộc bỏ phiếu của RN, ông Bardella đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Louis Aliot khi giành được tỉ lệ ủng hộ lên tới 85%. Trước đó, ông Bardella cũng đã có thời gian giữ cương vị Chủ tịch lâm thời RN trong vòng một năm khi bà Marine Le Pen rời khỏi cơ cấu lãnh đạo của đảng hồi năm ngoái sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử khi đó.

Ông Bardella được đánh giá là chính trị gia trẻ có đường lối tập trung vào tầng lớp lao động với mong muốn thu hút thêm nhiều cử tri bên ngoài nhóm cử tri truyền thống của RN.

Chiến thắng của ông Bardella cũng đánh dấu việc lần đầu tiên đảng RN, tiền thân là đảng Mặt trận Quốc gia, có lãnh đạo đảng không phải là thành viên của gia đình Le Pen.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP27) tại Ai Cập

Hôm nay (6/11), Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về Biến đổi khí hậu (COP27) sẽ khai mạc tại Sharm El Sheikh, Ai Cập. Dự kiến, hơn 35.000 đại biểu quốc tế, trong đó có hơn 100 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các chính phủ trên thế giới sẽ tham dự sự kiện. Trong 2 tuần, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là những cam kết tài chính xanh.

Cam kết tài chính xanh, cụ thể là mỗi năm các nước phát triển vốn thải nhiều khí CO2 vào khí quyển sẽ hỗ trợ 100 tỷ USD cho các nước đang phát triển để ứng phó với biến đổi khí hậu, lẽ ra phải được thực hiện từ năm 2020 nhưng đã không đạt được. Hiện các nước giàu mới chỉ cam kết chi 83,3 tỷ USD.

Các chuyên gia lo ngại với sự giảm tốc của kinh tế thế giới, dịch bệnh COVID-19 và đặc biệt nhiều nước đang phải quay trở lại với điện than, khí đốt do giá năng lượng tăng cao, cam kết hỗ trợ tài chính 100 tỷ USD sẽ khó có thể đạt được tại COP27 năm nay, mà phải chờ đợi tới 2025.

Làm thế nào để ràng buộc các nước phát thải nhiều - tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nước phát thải ít là chủ đề được quan tâm tại COP27 lần này, với hy vọng đạt được bước tiến trong việc thiết lập một cơ chế chính thức.

Ông Simon Stiell, Thư ký điều hành các vấn đề khí hậu của LHQ: Những người dễ bị tổn thương phải là ưu tiên hàng đầu của danh sách vì họ trực tiếp chịu tác động của biến đổi khí hậu. Pakistan đã thiệt hại hàng tỷ USD sau thảm họa lũ lụt vừa rồi. Làm thế nào để họ phục hồi? Những cơ chế nào sẽ giúp họ? Chỉ riêng nguồn lực của chính phủ Pakistan là không đủ để giúp người dân phục hồi sau một thảm họa lớn như vậy.”

Bên cạnh đó, các nước phát triển cũng cần hỗ trợ nhiều hơn để giúp các quốc gia khác chuyển đổi sang công nghệ xanh. Có như vậy nỗ lực ứng phó toàn cầu với biến đổi khí hậu mới phát huy tác dụng.

Tiến sĩ Tara Shine, Chuyên gia tư vấn về kinh tế và khí hậu cho biết: Các nước đang phát triển cần nguồn tài chính và công nghệ từ các nước phát triển để đầu tư dài hạn và cả ngắn hạn ứng phó với biến đổi khí hậu. Dòng tiền phải chảy, sự phối hợp cần phải được thực hiện. Hãy nhớ trong cuộc khủng hoảng này không quốc gia nào có thể một mình tìm ra lối thoát.

Giới quan sát kỳ vọng, COP27 sẽ cung cấp một nền tảng để triển khai các công cụ tài chính sáng tạo, có thể thúc đẩy ứng phó với biến đổi khí hậu ở nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm