Thứ Bảy, 20/04/2024 08:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người trong năm 2022

(ANTV) - Dân số thế giới hiện nay ước tính vào khoảng 7,9 tỷ người, và thế giới có thể chào đón công dân thứ 8 tỷ vào ngày 15/11 tới đây. Dự báo được Liên hợp quốc (LHQ) đưa ra trong hôm nay 11/7 - cũng chính là ngày Dân số Thế giới.

Theo LHQ, vào năm 2030, dân số thế giới sẽ đạt mốc 8,5 tỷ người và 9,7 tỷ người vào năm 2050. Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất vào năm 2023.

Trong khi tỷ lệ sinh giảm tại nhiều nước đang phát triển, hơn 50% dự báo về gia tăng dân số trong những thập niên tới tập trung tại 8 nước gồm: Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, con số trên là lời nhắc nhở về trách nhiệm chung trong việc quan tâm đến hành tinh cũng như để suy nghĩ về việc thế giới vẫn còn thiếu các cam kết.

Theo ông, Ngày Dân số thế giới là dịp tôn vinh sự đa dạng cũng như những tiến bộ đạt được trong y tế, qua đó giúp kéo dài tuổi thọ và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em.

11 người thiệt mạng trong vụ lở băng trên dãy Alps

Lực lượng cứu hộ Italia đã tìm thấy thi thể cuối cùng trong vụ lở băng tại núi Marmolada xảy ra hôm 3/7. Qua đó nâng tổng số người thiệt mạng lên 11 người. Danh tính của tất cả những người này cũng đã được xác định.

Ngày 3/7, một đoạn sông băng trên núi Marmolada bị lở, vùi lấp 11 người và khiến 8 người bị thương. Marmolada là đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Dolomites, một phần của dãy Alps, với độ cao hơn 3.300 m. Đoạn băng lở nằm trên tuyến đường leo núi thông thường.

Thảm họa này xảy ra 1 ngày sau khi cơ quan khí tượng Italia ghi nhận mốc nhiệt cao kỷ lục 10 độ C tại đỉnh núi băng trên. Các chuyên gia cho rằng nhiệt độ ấm lên có thể là một phần nguyên nhân của vụ lở băng, vì sông băng Marmolada đã mất khối lượng lớn trong nhiều năm và đặc biệt trong mùa Hè này.

Mỹ: Cháy rừng đe doạ Công viên quốc gia Yosemite

Chỉ trong hai ngày cuối tuần qua, đám cháy rừng lớn tại Công viên Quốc gia Yosemite ở bang California (Mỹ) đã lan rộng gấp 5 lần, đe dọa hủy hoại nhiều cây cự sam cổ thụ khổng lồ. Tính đến ngày 10/7, lửa đã thiêu rụi gần 648 hécta tại khu vực phía Nam công viên.

Các nhân viên cứu hỏa đã thực hiện nhiều biện pháp đặc biệt nhằm bảo vệ các rừng cự sam như dọn sạch các bụi cây giảm nguy cơ cháy, đồng thời triển khai hệ thống phun nước trên mặt đất. Đám cháy còn khiến chất lượng không khí tại hầu khắp Công viên Yosemite suy giảm đáng kể và ở các mức có hại cho sức khỏe.

Bồ Đào Nha: Số vụ cháy rừng gia tăng

Nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C đã khiến số vụ cháy rừng ở Bồ Đào Nha tăng vọt. Chỉ riêng trong ngày 10/7 đã xảy ra 32 vụ cháy rừng. Khoảng 2.800 lính cứu hỏa đã được huy động để khống chế các đám cháy.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã ban bố tình trạng dự phòng, mức cao hơn so với tình trạng báo động, song thấp hơn so với tình trạng thiên tai và tình trạng khẩn cấp. Thủ tướng Antonio Costa cũng đã hủy chuyến công du Mozambique để dõi sát diễn biến các vụ cháy.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm