Thứ Sáu, 29/03/2024 03:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đại hội đồng LHQ đề cao các giá trị của UNCLOS

(ANTV) - Ngày 8/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 75 đã tiến hành phiên họp toàn thể về đại dương và luật biển tại trụ sở ở New York. Đã có đại diện 35 nước và nhóm nước phát biểu tại phiên họp, có sự tham dự của đại diện tất cả các thành viên LHQ.

Ý kiến phát biểu của các nước tại phiên họp đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, nêu bật tầm quan trọng của công ước là khuôn khổ pháp lý quốc tế để điều chỉnh tất cả hoạt động trên biển và đại dương.

Đặc biệt, các nước Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia công khai đề cập đến vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, bày tỏ quan ngại về các yêu sách pháp lý tại Biển Đông, khẳng định việc xác lập các yêu sách về quyền lịch sử và yêu sách lịch sử đối với tài nguyên biển, xác định đường cơ sở thẳng quần đảo và chế định các đảo phải phù hợp với UNCLOS, nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm quyền tự do hàng hải trên Biển Đông và nghĩa vụ giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế phù hợp với UNCLOS.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định Việt Nam đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của UNCLOS, đánh giá cao đóng góp của các cơ quan được thành lập theo công ước trong việc thúc đẩy trật tự pháp lý trên biển.

Kết thúc phiên họp, Đại hội đồng LHQ khóa 75 đã đồng thuận thông qua Nghị quyết thường niên về nghề cá bền vững. Nghị quyết thường niên tổng hợp về đại dương và luật biển sẽ được xem xét sau để hoàn thành những thủ tục đánh giá tác động về kinh phí, ngân sách.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/12 đã khởi động một chiến dịch toàn cầu “Cam kết bỏ thuốc lá” kéo dài một năm cho Ngày Thế giới Không Thuốc lá 2021. Chiến dịch sẽ hỗ trợ ít nhất 100 triệu người khi họ cố gắng từ bỏ thuốc lá thông qua cộng đồng những người cai thuốc.

Chiến dịch “Cam kết bỏ thuốc lá” sẽ giúp tạo ra môi trường lành mạnh hơn có lợi cho việc bỏ thuốc lá bằng cách ủng hộ các chính sách cai thuốc lá mạnh mẽ; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ cai nghiện; nâng cao nhận thức về các chiến thuật của ngành công nghiệp thuốc lá và trao quyền cho người sử dụng thuốc lá thực hiện các nỗ lực bỏ thuốc lá thành công thông qua các sáng kiến "bỏ thuốc lá và chiến thắng."

Bỏ thuốc lá là một thách thức, đặc biệt trước những căng thẳng xã hội và kinh tế gia tăng do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Trên toàn thế giới có khoảng 780 triệu người nói rằng họ muốn bỏ thuốc lá, nhưng chỉ 30% trong số họ có quyền truy cập vào các công cụ có thể giúp họ làm như vậy.

Cùng với các đối tác, WHO sẽ cung cấp cho mọi người các công cụ và nguồn lực cần thiết để nỗ lực bỏ thuốc lá thành công.

Facebook và Google có thể phải trả tiền cho các công ty truyền thông khi sử dụng tin tức của họ theo quy định đầu tiên trên thế giới sẽ được đưa ra tại Quốc hội Australia vào ngày hôm nay 9/12

Bộ trưởng Tài chính Australia cho biết, các quy định mới được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 7 này sẽ được đưa ra tại Quốc hội vào ngày 9/12 và dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm tới.

Luật truyền thông mới sẽ được áp dụng đối với các nội dung được đăng trên Facebook và các kết quả tìm kiếm trên Google. Các tập đoàn này sẽ buộc phải bồi thường cho các công ty truyền thông của Australia, trong đó có các đài phát thanh và truyền hình công ích ABC và SBS. Chính phủ Australia quyết định miễn áp dụng quy định mới đối với các nền tảng phổ biến khác như YouTube và Instagram.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm