Thứ Bảy, 20/04/2024 18:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc sống của trẻ em ở nơi hội tụ ba cuộc khủng hoảng

(ANTV) - Đi xin ăn, nhưng là xin của những người cũng cần phải cứu trợ. Đó là cuộc sống hàng ngày của trẻ em ở châu Phi, nơi mà 3 cuộc khủng hoảng hội tụ gồm xung đột, biến đổi khí hậu và khủng hoảng giá lương thực. 

LHQ ước tính số người đối mặt với nạn đói ở Kenya, Somalia và Ethiopia có thể tăng từ mức hơn 16,7 triệu người hiện nay lên 20 triệu người vào tháng 9 tới. Thực tế này đòi hỏi sự hỗ trợ khẩn cấp từ cộng đồng quốc tế để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo tại khu vực.

Nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 trên thế giới

Với số ca mắc mới đang gia tăng trở lại ở nhiều quốc gia, các chuyên gia y tế cảnh báo dịch COVID-19 có thể tái bùng phát. Nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng này được cho là do người dân tại nhiều nước chủ quan, không đeo khẩu trang và không tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại.

Italia đang lo ngại về một đợt bùng phát đại dịch COVID-19 mới trong mùa Hè, mỗi ngày có hơn 50 nghìn ca nhiễm mới và 50 người tử vong tại nước này. Theo các nhà dịch tễ học, có hai yếu tố có thể khiến số ca nhiễm mới tăng lên, một là sự suy giảm khả năng miễn dịch theo thời gian, hai là các biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 vừa dễ lây lan hơn, vừa có khả năng "trốn" khả năng miễn dịch tốt hơn.

Dịch COVID-19 cũng đang có nguy cơ bùng lại trong mùa hè này tại Nhật Bản. Xu hướng giảm số ca mắc mới COVID-19 tại Nhật Bản đang dần chững lại và một số địa phương có dấu hiệu đi ngang, thậm chí còn tăng lên những ngày gần đây. Các chuyên gia lo ngại số ca nhiễm mới COVID-19 tại Nhật Bản có thể tăng lên trong mùa hè này do hiệu quả miễn dịch sau khi tiêm vaccine COVID-19 giảm theo thời gian, kèm theo xu hướng tiếp xúc đông người tăng lên trong kỳ nghỉ Hè và nguy cơ xuất hiện biến thể mới.

Ngày 27/6, Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ 2 đã khai mạc tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha nhằm tìm kiếm giải pháp giúp khôi phục hệ sinh thái các đại dương toàn cầu vốn đang ngày càng suy yếu.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang đương đầu với tình trạng khẩn cấp về đại dương khi các vùng biển đều rơi vào khủng hoảng. Phiên khai mạc có sự tham dự của hàng nghìn nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và các bên quan tâm.

Thế giới loài người phụ thuộc vào các đại dương và tình trạng các hệ sinh thái đại dương nhưng các vùng biển đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đối khí hậu và ô nhiễm. Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận về các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, từ các biện pháp tái sử dụng tới áp dụng hạn mức sản xuất nhựa toàn cầu. Bên cạnh đó, vấn đề đánh bắt cá cũng sẽ là một trong những chủ đề thảo luận chính trong hội nghị kéo dài 5 ngày này.

Hội nghị lần này còn là cơ hội thúc đẩy một biên bản ghi nhớ chung liên quan đến hoạt động khai mỏ biển sâu để khai thác các kim loại hiếm. Một vấn đề trọng tâm khác là "thực phẩm xanh" (blue food), một khái niệm mới có ý nghĩa đảm bảo khai thác hải sản dưới mọi hình thức- khai thác tự nhiên hay nuôi trồng- cần phải đảm bảo tính bền vững và có trách nhiệm xã hội đi kèm.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm