Thứ Năm, 25/04/2024 19:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc sống chui lủi của người tị nạn tại Pháp

(ANTV) - Sau vụ phát hiện thi thể 39 người tử vong trong container tại Anh, chính quyền Pháp đã rà soát lại số lượng người nhập cư tại nước này bởi thực trạng sống chui lủi và lang thang trên đường phố của những người nhập cư vẫn đang khiến Paris nhức nhối trong những năm gần đây.

Một buổi sáng tại một trại tập trung quan đội ở vùng ngoại ô thủ đô Paris, Pháp.

Những hàng dài người nhập cư đang chờ đợi đồ ăn cứu tế, cà phê nóng hay một lượt được tắm rửa sạch sẽ. Đa phần họ là người nhập cư tới từ Afghanistan, Sudan hay Somali.

Tất cả họ đang chờ đợi được chấp nhận hồ sơ xin tị nạn tại Pháp. Nhưng kết quả chỉ rất ít hồ sơ được thông qua và số còn lại sẽ tiếp tục lang thang khắp các quốc gia khác ở Châu Âu, chờ đợi ít nhất là 6 tháng để nộp hồ sơ xin tị nạn trở lại.

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 3000 người nhập cư đang sống trong những chiếc lều tạm tại các đường vành đai quanh thủ đô Paris, bấp chấp mùa đông khắc nghiệt đang đến gần.

Bởi số lượng người nhập cư quá lớn nên chính quyền địa phương không đáp ứng được hết nhu cầu cư trú, họ chỉ có thể cung cấp chỗ ở cho phụ nữ và trẻ em tại đây.

Tuy nhiên, đối với nhiều người di cư, Pháp không phải là điểm đến cuối cùng. Hành trình lí tưởng của họ là vượt qua Pháp, qua Bỉ và dừng chân tại Anh – nơi được quảng cáo là miền đất hứa, có thể tạo công ăn việc làm một cách dễ dàng với thu nhập cao.

Giấc mơ đổi đời, những miền đất hứa đang biến thành màu xám qua hành trình vượt biển, sống chui lủi của những người tị nạn. Thay vì tìm được cơ hội đổi đời, nhiều người đã trở thành nạn nhân của đường dây buôn người, thậm chí nguy hiểm đến sinh mạng vì sự khắc nghiệt trên hành trình di cư.

Quân đội Iraq ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô Baghdad

Trong một thông báo đưa ra ngày 28/10, quân đội Iraq đã ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô Baghdad. Lệnh giới nghiêm kéo dài từ nửa đêm đến 6h sáng. Động thái trên diễn ra giữa lúc làn sóng biểu tình kèm theo bạo lực đã kéo dài 4 ngày qua tại thủ đô của Iraq.

Hàng trăm người biểu tình vẫn tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Baghdad và nhiều thành phố khác, trong khi đó số người thiệt mạng liên quan đến các cuộc biểu tình trong tháng này đã lên tới hơn 200 người, chưa kể hơn 8.000 bị thương. Các cuộc biểu tình, trong đó có sự tham gia của giới trẻ, nhằm bày tỏ sự thất vọng về nạn tham nhũng và bất mãn về các dịch vụ công xuống cấp.

Quảng trường Tahrir là tâm điểm của phong trào biểu tình, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra trong những ngày qua. Lực lượng an ninh đã dùng vòi rồng và phóng hơi cay về phía người biểu tình, ngăn cản những người này tràn vào Khu vực Xanh ở bên kia sông  .

Đây là làn sóng biểu tình thứ hai phản đối chính sách của Chính phủ Iraq chỉ trong một tháng vừa qua. Đầu tháng này, đã có 157 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị bắt khi tham gia biểu tình.

Pakistan: Bác sĩ dùng kim tiêm cũ, 900 trẻ em nhiễm HIV

Gần 900 trẻ em ở thành phố Ratodero, Pakistan đã phải nằm liệt giường từ đầu năm nay vì sốt cao mà không có thuốc nào điều trị được. Hồi tháng 4, giới chuyên gia bắt đầu lần ra chân tướng căn bệnh lạ. Kết quả chẩn đoán thật kinh hoàng: Thành phố này chính là tâm điểm của vùng dịch HIV. Nạn nhân bị lây nhiễm chủ yếu là trẻ nhỏ. Các quan chức y tế buộc tội một bác sĩ nhi khoa gây ra thảm kịch này do ông ta dùng đi dùng lại kim tiêm.

Tờ New York Times đưa tin bác sĩ Muzaffar Ghanghro ở Ratodero đã bị bắt hồi tháng 5 với cáo buộc cẩu thả và ngộ sát sau khi các bệnh nhân tố cáo với cơ quan điều tra về hành vi trái đạo đức nghề y của ông.

Cảnh sát và giới chức y tế kết luận tội cẩu thả của ông Ghanghro là nguyên nhân gây bùng phát HIV ở Ratodero. Tuy nhiên, ông ta vẫn chưa nhận tội. Ông Ghanghro khẳng định mình không bao giờ dùng lại kim tiêm.

Tính đến nay, có gần 1.100 người ở đây có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, tức cứ 200 công dân thành phố này lại có 1 người nhiễm HIV. Trong số đó, gần 900 nạn nhân dưới 12 tuổi.  Vì mới chỉ có một bộ phận người dân đồng ý làm xét nghiệm nên giới chức y tế tin rằng con số nạn nhân thực sự còn cao hơn thế.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm