Thứ Sáu, 29/03/2024 02:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc sống biến động tại thủ đô Afghanistan

(ANTV) - Hai ngày sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan, lực lượng Taliban thông báo ân xá cho tất cả các quan chức chính phủ, đồng thời kêu gọi họ trở lại làm việc. Trong khi đó, cuộc sống của người dân tại Kabul đang rất nhiều biến động. Hơn lúc nào hết, họ chỉ mong chờ hòa bình.

Lực lượng Taliban đang dần lập các chốt kiểm soát tại thủ đô Kabul. Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội ngày hôm qua cho thấy, không có giao tranh trên đường phố, tuy nhiên giao thông tại 1 số điểm đã bị tê liệt vì hàng nghìn phương tiện ùn ứ khi dòng người đổ về sân bay quốc tế Kabul, cố gắng lên máy bay để ra nước ngoài lánh nạn. Hiện các hoạt động hàng ngày tại Kabul đều bị ảnh hưởng.

Trước những biến động, người dân Afghanistan chỉ mong muốn sẽ sớm có giải pháp.

Hôm 15/8, sau khi giành quyền kiểm soát chính quyền tại thủ đô Kabul, Taliban đã nhanh chóng thiết quân luật và kêu gọi người dân bình tĩnh. Lực lượng này đồng thời tuyên bố chiến tranh tại Afghanistan đã chấm dứt và sẽ sớm thành lập Liên minh Hồi giáo Afghanistan. Taliban cũng cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho người dân Afghanistan và các phái đoàn ngoại giao tại nước này.

HĐBA họp khẩn về tình hình Afghanistan 

Trước những diễn biến tại Afghanistan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vừa tổ chức cuộc họp khẩn, theo đó bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự bất ổn và hỗn loạn hiện nay ở quốc gia Tây Nam Á, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực, tiến hành đối thoại. Tại cuộc họp, Việt Nam đã kêu gọi bảo đảm an toàn cho thường dân, người nước ngoài và ngoại giao đoàn tại Afghanistan.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định, chỉ có giải pháp chính trị toàn diện mới đem lại hòa bình, ổn định lâu dài ở Afghanistan, và kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, tiến hành đối thoại nhằm ổn định tình hình và thúc đẩy hòa giải, hòa hợp dân tộc.

Cuối phiên họp, HĐBA đã thông qua tuyên bố kêu gọi chấm dứt sử dụng vũ lực tại Afghanistan, bảo đảm an ninh và khôi phục trật tự, kêu gọi thành lập 1 chính phủ thống nhất thông qua đối thoại. Tuyên bố nhấn mạnh việc cần bảo đảm các nghĩa vụ quốc tế của Afghanistan, bảo đảm an toàn cho mọi người dân, nhân viên nhân đạo và ngoại giao đoàn. Tuyên bố cũng khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực chống khủng bố, không để lãnh thổ Afghanistan bị sử dụng để đe dọa hay tấn công các quốc gia khác.

Động đất ở Haiti: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Cơ quan bảo vệ dân sự Haiti cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh tại Haiti 7,2 độ hồi tuần trước đã tăng lên hơn 1.400 người, trong khi các bác sĩ đang nỗ lực cứu sống hàng trăm người bị thương, trong đó có trẻ em và người cao tuổi, trong các khu lán trại dựng tạm bên ngoài các bệnh viện.

Tính đến hết 16/8, ít nhất 1.419 người đã thiệt mạng và hơn 6.900 người bị thương trong trận động đất. Hơn 37.000 ngôi nhà cũng bị phá hủy, hàng chục nhà thờ, trường học bị hư hại nghiêm trọng. Tại thành phố Les Cayes (Lê Cai) và khu vực lân cận, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều bệnh viện đã quá tải, thuốc kháng sinh và thuốc gây mê cũng đang cạn kiệt.

Thủ tướng Haiti hôm qua kêu gọi đẩy nhanh các chiến dịch tìm kiếm cứu nạn, trong bối cảnh bão lớn sắp đổ bộ vào khu vực, có nguy cơ gây lũ quét và lở đất. Hiện ảnh hưởng của bão đã khiến 1 số khu vực ở Haiti rơi vào cảnh ngập lụt. Trong khi đó, Liên hợp quốc kêu gọi thiết lập 1 hành lang nhân đạo để đưa hàng hóa cứu trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng./

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm