Thứ Bảy, 20/04/2024 09:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cục diện mới của cuộc xung đột Syria

(ANTV) - Chỉ vài giờ trước thời hạn chót mà Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tái khởi động chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd ở miền Đông Bắc Syria theo lệnh ngừng bắn tạm thời với Mỹ trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin và đã bất ngờ đạt được 1 thỏa thuận mới, được đánh giá là lịch sử về số phận người Kurd cũng như cả cục diện chiến trường Syria. 

Vậy thỏa thuận này có ý nghĩa như thế nào với các bên và liệu nó có thể mở ra 1 cái kết sáng sủa cho cuộc khủng hoảng đã kéo dài hơn 8 năm qua tại Syria? Ông Nguyễn Quang Khai, chuyên gia phân tích các vấn đề Trung Đông sẽ cùng bình luận về chủ đề này.

Thỏa thuận giải vây cho vấn đề Syria

Theo thỏa thuận đạt được giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 6 tiếng hội đàm tại Sochi, lực lượng vũ trang người Kurd (YPG) sẽ rút lui cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 30km. Lính biên phòng Syria cùng quân cảnh Nga sẽ thiết lập các điểm kiểm soát để giám sát quá trình rút quân của YPG trong 150 giờ từ trưa 23/10, trước khi các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung dọc theo hành lang an toàn này.

Đặc biệt, thỏa thuận trung thành với nguyên tắc đảm bảo thống nhất chính trị và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, giữ nguyên trạng tại vùng mà Ankara tiến hành chiến dịch quân sự, cũng như thống nhất về việc hồi hương người tị nạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: Mọi sự hiện diện quân sự bất hợp pháp tại Syria phải chấm dứt. Chúng tôi tin rằng sự ổn định lâu dài và bền vững ở Syria chỉ có thể đạt được nếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được đảm bảo.

Sau khi đạt được thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố chính thức dừng chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở Syria. Giới quan sát cũng đánh giá đây là 1 thành công lớn, là thắng lợi ngoại giao của cả Moskva và Ankara, không đi ngược lại thỏa thuận ngừng bắn trước đó giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như thỏa mãn lợi ích và yêu cầu của các bên.

 Cục diện chiến trường Syria sau thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể thấy, những diễn biến mới đã tạm thời làm dịu nguy cơ leo thang căng thẳng và ngăn chặn “ngọn lửa” xung đột cháy lan ở miền Bắc Syria. Tuy nhiên trên thực tế, khu vực này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi rõ ràng, thỏa thuận đã có, nhưng việc các bên có tuân thủ thỏa thuận hay không, và tuân thủ đến đâu vẫn còn là 1 dấu hỏi. Bên cạnh đó là tác động khó dự đoán từ sự thay đổi các nhân tổ và cục diện trên chiến trường.

Trong bối cảnh các bên vẫn đang xúc tiến thực thi thỏa thuận vừa đạt được, thì đây đó vẫn còn những cáo buộc về các cuộc tấn công từ cả phía người Kurd lẫn Thổ Nhĩ Kỳ. Dù Mỹ đã rút quân, việc có quá nhiều lực lượng tập trung ở vùng lãnh thổ phía Bắc Syria (từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd đến quân chính phủ Syria, các tay súng đối lập… ) cũng khiến tình hình tại đây khó bình ổn.

Trong khi đó, Đức lại đang đề xuất thiết lập 1 khu vực an ninh do quốc tế kiểm soát, được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ, mà chưa rõ sẽ chồng lấn ra sao với “vùng an toàn” của Ankara.

Khi chiến trường Syria vẫn đang tồn tại “5 phe 7 phái” với mối quan hệ phức tạp và những mâu thuẫn lợi ích cốt lõi với nhau, hiện còn quá xa để nói thế cục Syria đã ngã ngũ. Cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường và con đường tiến tới hòa bình, 1 tương lai do chính người dân Syria quyết định dự báo sẽ còn nhiều gian nan./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm