Thứ Sáu, 29/03/2024 22:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuba phản đối Mỹ tăng cường siết chặt các biện pháp cấm vận

(ANTV) - Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) Carlos Fernandez de Cossio đã lên tiếng phản đối việc Mỹ tăng cường biện pháp cấm vận chống lại đảo quốc Caribe này.

Ông Cossio đánh giá đây là biện pháp có ít tác động, song chính quyền Cuba bác bỏ bởi vì động thái này làm dấy lên lo ngại của người dân Cuba ở cả hai phía eo biển Florida và nhu cầu liên lạc về gia đình của họ. Nhà ngoại giao Cuba cũng khẳng định việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo biện pháp cấm vận trên là nhằm thỏa mãn bộ máy chính trị bầu cử tại Nam Florida.

Phản ứng của quan chức Cuba đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thông báo Washington sẽ đình chỉ các chuyến bay thuê bao tư nhân đến và đi từ Cuba trong một nỗ lực tiếp tục phong tỏa nguồn lực của Chính phủ Cuba. Lệnh đình chỉ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/10 và loại trừ trường hợp các chuyến bay được thực hiện với mục đích cấp cứu y tế, tìm kiếm, cứu hộ và có liên quan đến lợi ích của Mỹ.

LHQ và các nước hoan nghênh thỏa thuận UAE-Israel

Ngày 13/8, Israel và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt một thỏa thuận lịch sử hướng tới việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Trung Đông, thỏa thuận này do Tổng thống Mỹ Donald Trump trợ giúp làm trung gian.

Các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, theo thỏa thuận, Israel nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây đã được thảo luận sáp nhập. Các quan chức mô tả thỏa thuận, sẽ được công bố với tên gọi Hiệp ước Abraham, là thỏa thuận đầu tiên kiểu này kể từ khi Israel và Jordan ký hiệp ước hòa bình vào năm 1994. Việc này cũng tạo ra một thành công về chính sách đối ngoại cho ông Trump khi ông tìm cách tái đắc cử vào ngày 3/11.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh thỏa thuận này và cho rằng, thỏa thuận có thể thúc đẩy hòa bình và an ninh tại Trung Đông. Trong khi đó, Anh, Nga, Ai Cập và Bahrain cũng hoan nghênh quyết định của Israel khi từ bỏ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ Palestine, điều này chắc chắn sẽ giúp bình thường hóa tình hình tại khu vực.

Trong một nỗ lực nhằm tìm ra nguyên nhân liên quan đến vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban hồi tuần trước khiến 172 người thiệt mạng. Giới chức Liban mới đây cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng, đồng thời thẩm vấn một số bộ trưởng và cựu bộ trưởng có liên quan đến vụ việc kể trên.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế cũng như người dân Liban đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế. Một công tố viên Paris (Pháp) hồi tuần trước cho biết có công dân Pháp trong số những người bị thương và cơ quan công tố đã mở một cuộc điều tra cáo buộc bất cẩn gây thương tích, sử dụng quyền tài phán của mình để điều tra các hành động xảy ra ở nước ngoài đối với công dân Pháp.

Trong một diễn biến cùng ngày, Quốc hội Leiban vừa thông qua sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ kho hóa chất khiến hàng nghìn người thương vong hôm 4/8. Tuy nhiên hiện chưa rõ thời hiệu của lệnh tình trạng khẩn cấp này bắt đầu từ 13/8 sau khi được Quốc hội phê chuẩn hay đã được coi là có hiệu lực sau khi Chính phủ ban bố hôm 5/8.

Afghanistan thả 400 tù nhân Taliban, mở đường cho đàm phán hòa bình

Chính quyền Afghanistan cho biết đã bắt đầu trả tự do cho 400 tù nhân Taliban, trong một nỗ lực dỡ bỏ rào cản cuối cùng để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn lâu nay giữa hai bên nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 19 năm tại quốc gia này.

Trước đó, ngày 10/8, người phát ngôn của Taliban, Suhail Shaheen, tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan sau khi quá trình trả tự do cho 400 tù nhân Taliban hoàn tất. Theo ông Shaheen, vòng đàm phán đầu tiên sẽ được tổ chức ở Doha (Qatar).

Việc trao đổi tù nhân là 1 phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được vào tháng 2 năm nay, theo đó Kabul cam kết thả khoảng 5.000 tù binh Taliban để đổi lấy tự do cho hơn 1.000 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Afghanistan. Quá trình trao đổi đã gần hoàn tất, song vẫn còn 400 tù nhân bị cáo buộc phạm phải các tội nghiêm trọng bị từ chối phóng thích để đợi quyết định của Hội đồng trưởng lão.

Đáng chú ý, trong số các tù nhân được thả lần này, có 44 tay súng nằm trong danh sách đặc biệt quan ngại của Mỹ và các nước khác, do có liên quan đến các vụ tấn công nghiêm trọng.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm