Thứ Bảy, 20/04/2024 18:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cử tri Tunisia bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Tổng thống

(ANTV) - Từ 8h sáng 15/9 (giờ địa phương), 30.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa cho cử tri đi bầu. Ủy ban bầu cử độc lập Tunisia cho biết có hơn 6,6 triệu cử tri trong nước và 380.000 cử tri ở nước ngoài đủ điều kiện đi bầu

Cuộc bầu cử chỉ còn 24 ứng cử viên sau khi hai ứng cử viên rút lui. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào nhận được quá 50 % số phiếu bầu thì hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ được chọn tiếp tục vòng bỏ phiếu thứ hai. Kết quả cuộc bầu dự kiến sẽ được Ủy ban bầu cử độc lập công bố vào ngày 17/9 tới. Tổng thống mới sẽ đối mặt với nhiều thách thức về kinh tế, chính trị và an ninh trong nhiệm kỳ năm năm tới.

Chính quyền Tunisia đã triển khai 70.000 thành viên của lực lượng an ninh để đảm bảo cuộc bầu cử Tổng thống, 50.000 người trong số họ được giao nhiệm vụ đảm bảo tất cả các trụ sở, các trang web liên quan đến cuộc bầu cử và bảo vệ các ứng cử viên. Các nhân viên này cũng sẽ đảm bảo các hoạt động của quan sát viên và tạo điều kiện cho các nhà báo. An ninh được tăng cường an ninh chặt chẽ nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động khủng bố nào có thể làm gián đoạn ngày bầu cử.

Thủ tướng Anh khẳng định đạt tiến bộ to lớn trong các cuộc đàm phán về Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa cho biết đang đạt được "tiến bộ to lớn" hướng đến một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng cho biết Brexit vẫn sẽ diễn ra vào ngày 31/10 ngay cả khi không đạt được thỏa thuận với EU.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết sẽ có rất nhiều việc phải làm từ bây giờ cho tới ngày 17/10" khi giới lãnh đạo EU nhóm họp tại Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trước khi Brexit diễn ra theo kế hoạch. Ông Johnson sẽ tham dự hội nghị này và tự tin sẽ "đạt được một thỏa thuận."

Ngoài ra, Thủ tướng Anh đã đề cập tới điều khoản “chốt chặn”, được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit. Điều khoản này nhằm đảm bảo không có sự kiểm soát hành chính hay hải quan nào tại biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước thành viên EU là Cộng hòa Ireland thời hậu Brexit.

Ông Johnson cho biết "một cuộc đối thoại tốt đẹp" đang diễn ra nhằm thảo luận cách thức giải quyết vấn đề biên giới Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Phát biểu của Thủ tướng Anh được đưa ra trước thềm các cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker và ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit trong khuôn khổ chuyến công du Luxembourg vào ngày 16/9 tới.

Căng thẳng bùng phát giữa Indonesia và Malaysia vì khói bụi cháy rừng

Tình trạng khói bụi nghiêm trọng do cháy rừng tại nhiều khu vực ở Indonesia, lan sang các nước láng giếng đã khiến quan hệ giữa các nước trong khu vực trở nên căng thẳng.

Trên khắp các khu vực ở Malaysia khói mù bao phủ khiến chất lượng không khí xuống mức gây hại cho sức khỏe, buộc hơn 29 trường học tạm đóng cửa, ảnh hưởng đến hơn 45.000 học sinh. Chính phủ Malaysia cho rằng khói bụi này đến từ quốc gia láng giềng Indonesia, nơi đang vật lộn với nạn cháy rừng tại hai hòn đảo Kalimantan và Riau.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, bà Siti Nurbaya Bakar hôm 14/9 lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Malaysia thông qua một công hàm ngoại giao. Theo Bộ trưởng Siti, hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy "sự gia tăng đáng kể số lượng điểm nóng cháy rừng ở một số khu vực ASEAN, không chỉ ở Indonesia, mà còn xảy ra chủ yếu ở Bán đảo Malaysia.

Trong khi đó tại Singapore, giải đua xe công thức 1 (F1) có khả năng bị hoãn do khói bụi che phủ tầm nhìn và ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân. Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cho rằng khói mù đến từ các khu vực bị cháy rừng tại Indonesia và khuyến cáo người dân giảm các hoạt động ngoài trời.

Cháy rừng ở Indonesia trong thời gian qua khiến 32.000 người dân mắc bệnh về hô hấp. Nhiều chuyến bay bị hoãn vì tầm nhìn hạn chế. Tổng thống Joko Widodo đã đưa ra nhiều chính sách để ngăn chặn hỏa hoạn và phá rừng, bao gồm cả việc cấm phá rừng vĩnh viễn và niêm phong các công ty có liên quan đến cháy rừng.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm