Thứ Năm, 28/03/2024 15:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cộng đồng quốc tế tìm cách tháo gỡ ngòi nổ chiến tranh Mỹ - Iran

(ANTV) - Washington sẽ không đủ can đảm để khởi xướng một cuộc xung đột với Iran. Đó là câu trả lời của Tư lệnh lục quân Iran, Thiếu Tướng Abdolrahim Mousavi khi được hỏi về lời đe dọa tấn công hàng chục mục tiêu ở bên trong Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 5/1, liên quan đến diễn biến căng thẳng sau vụ không kích tại sân bay Baghdad hôm 3/1.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington hiện đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm đặc biệt quan trọng với Iran và văn hóa nước và đã sẵn sàng tấn công rất nhanh và khốc liệt trong trường hợp Iran trả đũa Mỹ vì vụ việc.

Phản ứng trước đe dọa từ Mỹ, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cũng phát biểu cho rằng, bất cứ quyết định nào nhằm mục tiêu tấn công vào các địa điểm văn hóa của Iran đều sẽ là một tội ác chiến tranh.

Trước tình hình căng thẳng leo thang đến mức báo động tại khu vực Trung Đông, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell đã mời Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến Brussels để thảo luận về các phương án hạ nhiệt căng thẳng tại vùng Vịnh, đồng thời nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của nỗ lực bảo vệ” thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Trong khi đó tại Baghdad, Chính phủ Iraq đã ban lệnh cấm mọi hoạt động của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu mà không có sự chấp thuận của Thủ tướng kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq Adel Abdel Mahdi.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran tiếp diễn căng thẳng sau vụ máy bay không người lái của Mỹ tấn công sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq hôm 3/1, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani, và ông Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Chỉ huy Lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq, thiệt mạng. Động thái này vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế và dấy lên quan ngại về nguy cơ gia tăng bạo lực tại khu vực.

Cộng đồng quốc tế tìm cách tháo gỡ ngòi nổ chiến tranh Mỹ-Iran

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm 5/1 tiếp tục bày tỏ lo ngại cũng như tranh thủ mọi kênh ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Trung Đông sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq hôm 3/1, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng.

Bầu không khí căng thẳng bao trùm không chỉ khắp Iraq, Iran, Mỹ mà toàn Trung Đông. Mọi kênh ngoại giao đều đang được huy động nhằm thúc đẩy các bên kiềm chế các hành vi làm leo thang hơn nữa căng thẳng.

Theo Chính phủ Pháp, nước này sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với các bên liên quan nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng ở Iraq và khu vực. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin nhấn mạnh:

“Đây là bước tiếp theo của những căng thẳng leo thang trong nhiều tháng qua. Điều đang xảy ra cũng chính là điều mà chúng tôi lo sợ. Ưu tiên hàng đầu lúc này là ổn định khu vực, cũng như tạo điều kiện phù hợp cho hòa bình và ổn định. Chúng tôi sẽ liên lạc với tất cả các đối tác trong khu vực, bởi những căng thẳng này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy. Đó là hậu quả đối với hòa bình khu vực, đối với liên minh chống Nhà nước Hồi giáo  tự xưng (IS) và đối với cuộc chiến toàn cầu chống phổ biến hạt nhân”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng ngày kêu gọi các bên liên quan thực hiện kiềm chế và giảm leo thang ở Trung Đông sau khi Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh không kích sân bay quốc tế Baghdad. Ông Morrison xác nhận Tổng thống Mỹ không cảnh báo trước các đồng minh về cuộc không kích nhưng Australia biết Mỹ lo ngại một số hành động của Iran.

Thủ tướng Australia Scott Morrison nói: “Australia tiếp tục hối thúc các bên liên quan kiềm chế và duy trì liên lạc thường xuyên với các đối tác. Mục tiêu của chúng tôi vẫn là một Iraq thống nhất và ổn định. Australia sẽ tập trung nỗ lực bảo đảm an toàn cho vào các nhân viên quốc phòng và ngoại giao Australia tại Trung Đông và tiếp tục theo dõi tình hình khu vực hết sức chặt chẽ”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab kêu gọi tất cả các bên giảm căng thẳng, trong khi Chính phủ Đức một lần nữa bày tỏ sự lo ngại sâu sắc, đồng thời hối thúc Mỹ và Iran tìm kiếm giải pháp thông qua con đường ngoai giao. Còn người đứng đầu ngành ngoại giao Liên minh châu Âu Josep Borell thì cảnh báo bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào nữa đều có nguy cơ phá hủy nhiều năm nỗ lực ổn định Iraq.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm