Thứ Ba, 19/03/2024 12:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Colombia tiếp tục đứng đầu thế giới về sản lượng cocaine

(ANTV) - Theo một báo cáo mới được Liên hợp quốc công bố vừa qua, diện tích trồng cây coca – nguyên liệu để sản xuất cocaine – tại Colombia đã giảm 7% trong năm qua nhưng sản lượng loại ma túy trên tại quốc gia Nam Mỹ này vẫn tăng và tiếp tục đứng đầu thế giới.

Cụ thể, diện tích trông coca trong năm 2020 tại Colombia đã giảm từ 154.000 ha xuống còn 143.000 ha, tuy nhiên “năng suất” cocaine tinh chế trên mỗi hecta tiếp tục xu hướng gia tăng trong vài năm qua nhờ ứng dụng kỹ thuật và công nghệ mới. Sản lượng loại hình ma túy tinh chất này trong năm qua tại Colombia được ước tính ở mức 1.228 tấn. Báo cáo của Liên hợp quốc cũng ghi nhận từ 5 năm qua, các khu vực trồng coca trái phép có xu hướng phát triển tại các khu vực biệt giới và các vùng “địa chiến lược” của hoạt động buôn bán cocaine.

Mới đây, Chính phủ Colombia thông báo ý định tái khởi động hoạt động rải thảm glyphosat bằng máy bay để diệt trừ các cánh đồng coca. Tuy nhiên chiến lược này hiện đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nhà hoạt động xã hội và môi trường.

Số ca tử vong vì COVID-19 trong nửa đầu 2021 đã vượt cả năm 2020

Tính đến sáng 11/6, thế giới có trên 175,6 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 3,78 triệu ca đã tử vong vì đại dịch này. Theo số liệu Đại học John Hopkins thu thập được tờ Wall Street Journal tiến hành phân tích cho thấy số người tử vong vì COVID-19 trong những tháng đầu năm 2021 đã vượt quá tổng số ca của cả năm 2020 và điều này chứng minh đại dịch toàn cầu chưa thể kết thúc cho dù việc tiêm chủng vaccine rộng rãi ở các quốc gia giàu hơn đã kiểm soát được phần nào tình hình.

Con số này cho thấy khoảng cách ngày càng tệ trong nỗ lực kiểm soát đại dịch giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển.

Trong lúc Mỹ, Anh, Canada đều ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ngày càng giảm thì đại dịch lại bùng lên ở một số khu vực châu Á và Mỹ Latin. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đáng ghi nhận  là số ca tử vong trung bình 7 ngày trên toàn cầu trong những tuần vừa qua có xu hướng giảm xuống dưới 10.000 ca mỗi ngày. Hồi cuối tháng Một- 2021,các nước trên thế giới ghi nhận mỗi ngày trung bình có tới hơn 14.000 ca tử vong vì COVID-19.

Tại thời điểm cuối năm 2020, châu Âu và Bắc Mỹ chiếm tới 73% số ca nhiễm mỗi ngày và 72% số ca tử vong trên toàn thế giới. Thế nhưng giờ đây, hơn 80% số ca nhiễm và ca tử vong lại xảy ra ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine không đồng đều ở các nước đang khiến tình hình kiểm soát đại dịch trên toàn cầu ngày càng khác biệt. Chỉ khoảng 2% người dân châu Phi và 6% người dân châu Á đã được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine COVID-19, trong khi Nam Mỹ đã tiêm chủng xong khoảng 22% dân số, Liên minh châu Âu tiêm chủng xong hơn 40% dân số và Mỹ đã tiêm chủng xong hơn một nửa dân số.

Malaysia đóng cửa hàng chục nhà máy vi phạm quy định phòng chống dịch

Tình hình dịch bệnh phức tạp cũng khiến chính phủ Malaysia thắt chặt các quy định giãn cách cũng như xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Vừa qua, chính quyền Malaysia đã xử phạt và buộc đóng cửa hàng chục nhà máy vi phạm quy định phòng chống dịch.

Kể từ khi Malaysia tiến hành phong tỏa toàn diện để phòng chống dịch COVID-19, nhà chức trách đến nay đã kiểm tra 268 nhà máy, trong đó phạt tiền 75 nhà máy và đóng cửa 59 nhà máy do vi phạm quy định chống dịch. Nhằm bảo đảm tất cả đều phải tuân thủ nghiêm ngặt Trình tự Vận hành tiêu chuẩn (SOP), Chính phủ Malaysia đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, hành động nghiêm khắc đối với bất cứ cá nhân, tổ chức nào vi phạm quy định.

Đối với cá nhân, riêng ngày 9/6, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 907 người vi phạm SOP, phạt tiền 877 người, giữ 28 người điều tra và 2 người được đóng tiền bảo lãnh ra về. Trong số người vi phạm có 208 người không đeo khẩu trang, 147 người đi sang các bang khác mà không được phép

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm