Chủ Nhật, 05/05/2024 01:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chú chuột được trao huy chương vàng nhờ thành tích dò bom mìn

(ANTV) - Chúng ta đã khá quen thuộc với hình ảnh những chú chó nghiệp vụ đánh hơi bom mìn. Nhưng một chú chuột nghiệp vụ thì sao? Một chú chuột túi châu Phi vừa qua đã được trao huy chương vàng danh giá nhờ thành tích dò bom mìn đáng nể.

Chú chuột Magawa (Ma-ga-oa) đã đánh hơi được 39 quả mìn và 28 quả bom chưa nổ trong "sự nghiệp" của mình. Tổ chức từ thiện thú y PDSA của Anh đã trao tặng huy chương vàng cho chú chuột vì cống hiến tận tụy cho sự nghiệp cứu người với nhiệm vụ xác định vị trí và rà phá bom mìn ở Campuchia. Trong số 30 động vật nhận giải thưởng, Magawa là con chuột đầu tiên.

Chú chuột bảy tuổi này được huấn luyện bởi tổ chức từ thiện Apopo có trụ sở tại Tanzania, Châu Phi. Họ đã nuôi loài vật này - được gọi là HeroRATs (anh hùng chuột) - để phát hiện bom mìn và bệnh lao từ những năm 1990. Chúng sẽ được chứng nhận sau một năm huấn luyện.

NASA ra mắt bản hòa nhạc của vũ trụ

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA vừa qua đã ra mắt một bản hòa tấu mang tên giai điệu của vũ trụ. Điều đặc biệt ở đây là, bản nhạc được tạo ra bởi dữ liệu từ các kính thiên văn trên thế giới quan sát khu vực trung tâm Dải Ngân Hà.

NASA thường thu thập các dữ liệu số từ những kính thiên văn và biến chúng thành những hình ảnh ngoạn mục. Những hình ảnh này là sự kết hợp của các bước sóng ánh sáng và bức xạ khác nhau mà mắt thường không thể trông thấy.

Trong nỗ lực vượt ra khỏi cách thể hiện thông thường, NASA đã sử dụng cùng một dữ liệu từ kính thiên văn kỹ thuật số để tạo nên những bản hòa nhạc ngắn của vũ trụ. Đây là quá trình sử dụng dữ liệu dưới hình thức mã nhị phân để chuyển thành âm thanh thay vì hình ảnh như trước đó. Theo NASA, mỗi kính thiên văn đều "chơi loại nhạc cụ" của riêng mình khi liên kết với những dữ liệu mà nó thu thập được.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm