Thứ Năm, 18/04/2024 17:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chó robot hỗ trợ cảnh sát điều tra, phá án

(ANTV) - Không thể phủ nhận trong suốt hơn 70 năm qua, trí thông minh nhân tạo hay robot đã hỗ trợ đắc lực cho con người trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống. Robot có thể giúp đỡ chúng ta trong những công việc nặng nhọc đến các nội dung yêu cầu cao về kỹ năng, trình độ, những ngành nghề đòi hỏi sự giao tiếp, thậm chí cả những nhiệm vụ đặc biệt của lực lượng cảnh sát. 

Đội đặc nhiệm cảnh sát Hà Lan vừa chào đón một thành viên mới, đó là một chú chó robot có tên là "Spot". Nhiệm vụ hiện tại của Spot là thâm nhập vào hang ổ của các đối tượng sản xuất, buôn bán ma túy, trước khi cảnh sát tiến vào.

Bà Marjolein Smit, Người đứng đầu Lực lượng đặc biệt cảnh sát Hà Lan cho biết: "Một cơ sở sản xuất ma túy luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì trong đó có những chất nguy hiểm, hoặc có thể là những đối tượng mang vũ khí nóng. Giờ đây, khi có sự hỗ trợ của chó robot, chúng tôi để nó vào bên trong trước để làm nhiệm vụ quan sát ban đầu. Khi biết chính xác những hoạt động bên trong, các thành viên lực lượng đặc nhiệm sẽ bắt đầu tiếp cận và xử lý vấn đề."

Robot Spot được trang bị hệ thống camera, máy quét, các cảm biến, giúp chúng có khả năng di chuyển qua các các chướng ngại vật nhỏ. Hình ảnh thu được từ camera sẽ truyền ra trung tâm điều khiển phía ngoài. Tuy nhiên, một điểm yếu của Spot là khả năng đánh hơi phát hiện các chất ma túy không thể hiệu quả như những chú chó đặc nhiệm thật.

Ông Simon, Chuyên gia công nghệ cho biết: "Trước đây chúng tôi đã có một sản phẩm robot những chúng lại không thể di chuyển qua các chướng ngại vật. Những gì chúng tôi thấy ở Spot là nó có thể vượt qua mọi địa hình, cả nhanh, cả chậm. Bản thân nó có một hệ thống cảm biến rất tốt. Đó là những loại cảm biến mà chúng tôi đang sử dụng trong các công cụ khác của cảnh sát".

Lực lượng cảnh sát Hà Lan không cho biết giá thành của chú chó robot Spot, tuy nhiên, họ tiết lộ, chi phí của nó tương đương với việc trả lương cho một nhân viên trong một năm. Trong thời gian tới, các nhà phát triển mong muốn thêm vào tính năng giúp Spot có thể tới hiện trường vụ án và lấy mẫu ADN của con người.

Các tín đồ của "trái táo cắn dở" lại tiếp tục được thỏa mãn đam mê công nghệ, khi tập đoàn Apple mới công bố dòng máy tính iMac mỏng và iPad với video chất lượng cao hơn, sử dụng bộ vi xử lý riêng đáp ứng nhu cầu làm việc tại nhà.

Chiếc iMac mới sẽ mỏng hơn, sử dụng bộ vi xử lý trung tâm do Apple thiết kế với màn hình 24 inch (61cm), dày 11,5mm. Chiếc iMac mới cũng có camera trước và micrô chất lượng cao hơn, có thể khử tiếng ồn.

iMac mới và iPad Pro 2021 đều được trang bị chip Apple M1, cho hiệu năng mạnh mẽ và khả năng tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn nhiều so với những dòng máy trước đó.

Bên cạnh đó, Apple cũng tung ra thiết bị theo dõi AirTags để tìm đồ thất lạc và dịch vụ đăng ký podcast.

Một chiếc AirTags sẽ có giá 29 đô la, trong khi iMac sẽ có giá khởi điểm 1.299 đô la, iPad Pro 2021 là 799 đô la. Các sản phẩm này sẽ có sẵn trên thị trường vào ngày 30/4 tới.

Robot pha chế cocktail tại Thụy Sĩ

Cũng trong lĩnh vực công nghệ, các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa cho ra mắt một robot có tên Barney Bar. Giống như tên gọi của nó, robot này hoạt động trong các quán bar, nhà hàng, với hoạt động chính là pha chế các loại cocktail, thay thế cho con người.

Barney Bar là sản phẩm của công ty F&P Robotics. Nó có thể pha chế tới 24 loại cocktail khác nhau và phục vụ được cả bia, rượu cho khách hàng. Trước khi giao đồ cho khách, robot sẽ tự khử trùng cánh tay và truyền tín hiệu đồ uống đã sẵn sàng thông qua một màn hình lớn được đặt phía sau quầy bar.

Barney Bar được cho hoạt động hiệu quả trong bối cảnh người dân đang mong muốn giảm sự tiếp xúc giữa đại dịch COVID-19.

Một phiên bản khác của Barney Bar là robot pha chế cà phê cũng đang được các nhà sáng tạo công nghệ phát triển, để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm