Thứ Bảy, 27/04/2024 01:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

(ANTV) - Đêm 16/1 (theo giờ Việt Nam), Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, qua đó, dọn đường để nhà lãnh đạo Anh nỗ lực thiết lập sự nhất trí giữa các nghị sĩ về 1 thỏa thuận đưa nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Với tỷ lệ sít sao 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã thể hiện sự tín nhiệm với chính phủ, chỉ 24 giờ sau khi Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit do bà May đề xuất, khiến việc “ra đi” của Anh rơi vào hỗn loạn.

Phát biểu ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, Thủ tướng Anh khẳng định sẽ tiếp tục làm việc để tìm kiếm sự đồng thuận về cách thức đưa nước Anh rời EU, thực hiện mong muốn của người dân nước này trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. Bà cho biết sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo các đảng để cố gắng phá vỡ thế bế tắc hiện nay.

Khả năng EU có thể nhượng bộ thêm với Anh

Trong khi chính trường Anh vẫn đang bế tắc với tiến trình Brexit, thì châu Âu cũng tỏ ra lo ngại không kém. Nhật báo Thương mại của Đức hôm qua dẫn các nguồn tin ngoại giao từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này có thể nhượng bộ thêm với Anh liên quan vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước thành viên EU là Cộng hòa Ireland.

Theo báo trên, Đức, Hà Lan và các thành viên EU khác sẵn sàng nhượng bộ thêm về giải pháp “lưới an ninh” trong thỏa thuận Brexit mà Hạ viện Anh vừa bác bỏ, song chỉ trong trường hợp được Cộng hòa Ireland chấp thuận.

Trong khi đó, phía Ireland cho rằng Chính phủ Anh có lẽ phải kéo dài thời hạn rời EU để có thêm thời gian đưa ra “1 đề xuất hoàn toàn mới” về Brexit.

Trong khi đó, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu như Đức, Pháp, Hà Lan, Áo... tiếp tục bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit, đồng thời hối thúc London sớm đưa ra 1 đề xuất cụ thể trong trường hợp muốn gia hạn Điều 50.

Người dân Anh tích trữ hàng hóa đề phòng Brexit không thỏa thuận

Theo giới phân tích, điều EU mong muốn lúc này là trì hoãn thời hạn Brexit, trong bối cảnh nguy cơ về 1 Brexit “cứng” đang dần hiện hữu, trong khi khả năng về 1 cuộc trưng cầu ý dân mới và thậm chí là cuộc tổng tuyển cử đã xuất hiện ở Anh.

Trong khi đó, nhằm đề phòng trường hợp Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới mà không có thỏa thuận nào, cứ 6 người Anh lại có 1 người tìm tới các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để mua thực phẩm và thuốc men tích trữ.

Đây là kết quả vừa được đưa ra trong 1 cuộc khảo sát mới nhất, phản ánh phần nào nỗi lo lắng của người dân Xứ sở sương mù.

Các siêu thị cảnh báo, hơn 1 nửa số hàng hóa đang có mặt trên kệ là rau, trái cây - những sản phẩm dễ hỏng và không thể dự trữ, do đó khách hàng cần chuẩn bị sẵn cho tình trạng khan hiếm. Những chuỗi siêu thị lớn như Marks, Spencer và Tesco cho biết đã đàm phán với 1 số nhà cung cấp EU về việc tăng nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng dễ bảo quản. Các công ty kho vận cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các chuyên gia dự báo, sau ngày 29/3 tới, dù nước Anh rời EU theo kịch bản nào, hệ thống cung ứng hàng hóa tại nước này cũng sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn nhất định, gây ảnh hưởng không nhỏ tới túi tiền của người dân Anh, vốn đã phải mua thực phẩm với mức giá đắt hơn 5% so với trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân năm 2016.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm