Thứ Năm, 25/04/2024 10:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chiến tranh thế giới thứ hai: Bài học về gìn giữ hòa bình

(ANTV) - Ngày 9/5/1945 đã trở thành một mốc son chói lọi trong lịch sử nước Nga, cũng như toàn nhân loại khi phát xít Đức ký văn kiện đầu hàng không điều kiện với Liên Xô và các nước đồng minh, kết thúc chiến tranh Thế giới lần thứ hai. 

Việc đánh tan chủ nghĩa phát xít đã góp phần làm thay đổi thế giới, bắt đầu sự sụp đổ của hệ thống thuộc địa, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cuộc đấu tranh của các dân tộc đứng lên giành độc lập, tự do. Cho đến nay, những thương vong, tổn thất lớn về người và của trong cuộc chiến thảm khốc nhất lịch sử nhân loại vẫn là bài học đắt giá, nhắc nhớ thế giới luôn biết trân trọng và gìn giữ nền hòa bình trên Trái đất.

72 nước với 1,7 tỷ người tham gia, 110 triệu quân tham chiến.

- Kéo dài sáu năm, diễn ra trên nhiều mặt trận.

- Gần 60 triệu người đã ngã xuống.

- Khoảng  90 triệu người bị thương và tàn phế.

- Hàng nghìn thành phố, thị trấn và làng mạc bị phá hủy, thiệt hại vật chất lên tới gần 4000 tỷ USD.

Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào ngày 9/5/1945, khi những người lính Xô Viết cắm ngọn cờ đỏ búa liềm lên nóc toà nhà Quốc hội Đức ở Berlin - biểu tượng quyền lực tối cao của Đế chế Đức Quốc xã, sào huyệt lớn nhất của chủ nghĩa phát xít toàn cầu.

Thắng lợi này đã làm thay đổi cục diện, tạo tiền đề quan trọng đưa thế giới sang thời kỳ phát triển mới. Hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu được hình thành. Nhân dân các nước thuộc địa tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đã vùng lên mạnh mẽ đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc thực dân, giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước theo con đường phù hợp với mình.

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND phân tích: Như chúng ta đã biết, Chủ nghĩa phát xít Đức hình thành từ năm 1933 và đến năm 1940 hình thành trục phát xít Đức, ý, Nhật.. Mục đích của nó là để thống trị nhân loại, rồi diệt chủng loài người, và đặt một ách thống trị rất là hà khắc, dã man, tàn bạo lên các dân tộc cả ở châu Âu, châu Á và các nước khác. Chính chủ nghĩa phát xít và trục phát xít đã gây ra cuộc chiến tranh thế giới thứ 2, đưa loài người vào sự chết chóc và sự tàn phá rất dã man, gây ra một sự căm phẫn của tất cả dân tộc. Đây chính là nguyên nhân thôi thúc cuộc đấu tranh, sự liên kết giữa các đồng minh, chống chủ nghĩa phát xít và đập tan tiêu diệt chủ nghĩa phát xít.

Những đóng góp và công lao to lớn của Hồng quân và nhân dân Liên Xô trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít là một sự thật lịch sử và không bao giờ bị lãng quên. Chiến thắng cuối cùng không những thể hiện sức mạnh đoàn kết của quân và dân Liên Xô, mà có vai trò của quân đội đồng minh, của các lực lượng dân chủ tiến bộ trên toàn thế giới trong cuộc chiến chống lại các thế lực cực đoan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: Đối với nước Nga, ngày 9 tháng 5 là ngày lễ vĩ đại nhất, thiêng liêng nhất. Chúng ta tự hào bởi thế hệ của những người chiến thắng. Chúng ta tôn vinh những chiến công, ký ức, không chỉ nhằm thể hiện sự tôn trọng quá khứ lịch sử mà còn vì tương lai của chúng ta, cổ vũ, củng cố khối thống nhất của chúng ta. Chúng ta phải bảo vệ sự thật về Chiến thắng."

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND phân tích thêm: Đối với riêng nhân dân Liên xô, thì thắng lợi này đã đưa Liên Xô trở thành một cường quôc trên thế giới và vị thế cường quốc trên thế giới đã được củng cố, phát triển về nhiều mặt nhiều mặt trên cả các phương diện về chính trị, quân sự, ngoại giao, KHKT,.. đã đưa đến giá trị văn minh nhân đạo cũng như những giá trị văn minh về KHCN để góp phần phát triển cho lịch sử loài người trong những năm cuối của thế kỉ XX.

Thế giới ngày nay đã bước vào toàn cầu hóa, lợi ích quốc gia và quốc tế được xây dựng trên nền tảng các mối quan hệ đa phương, đa dạng với mong muốn cùng tồn tại hoà bình và phát triển.Tuy nhiên, tư tưởng của chủ nghĩa phát xít chưa hoàn toạn bị diệt vong, mà đã biến tướng sang nhiều hình thức khác nhau. Đã từng có độc tài Pinoche tiêu diệt mọi đảng phái và nhân vật đối lập. Đã từng có Khmer Đỏ tiến hành chính sách diệt chủng dân tộc mình. Đã từng có những kẻ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi đàn áp nô dịch người da đen. Đã từng có nhà nước Taliban áp đặt sự hà khắc và nuôi dưỡng lực lượng khủng bố quốc tế. Vẫn còn những thế lực cuồng tín sử dụng những biện pháp khủng bố giết hại dân lành như tổ chức Hồi giáo tự xưng IS.

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của các dân tộc cực đoan tại 1 số nước châu Âu chính là manh nha của chủ nghĩa phát xít mới của tư tưởng bài ngoại. Cuối năm ngoái, cảnh sát Italy đã phá âm mưu hình thành đảng phát xít mới có tên Đảng Lao động Xã hội Quốc gia Italy. Đảng này đã hình thành liên kết với các nhóm cực đoan nước ngoài ở Bồ Đào Nha, Anh và Pháp.

Cùng thời gian này, thành phố Dresden của Đức  cũng phải ban bố tình trạng "khẩn cấp phát xít" trước tình trạng lớn mạnh của phong trào cực hữu và tâm lý bài nhập cư .

Bởi thế ý nghĩa của chiến thắng phát xít cách đây 75 năm vẫn còn giá trị to lớn cho thế giới ngày hôm nay trong việc đoàn kết nhân dân toàn thế giới, đoàn kết mọi dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình độc lập dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND cho biết: Bài học thứ nhất là nêu cao tình thần cảnh giác trước hoạt động vũ lực, trước sự hình thành các chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa cường quyền mới, chủ nghĩa bá quyền rồi đặc biệt là các hoạt động khủng bố hiện nay để làm thế nào chúng ta gìn giữ được nền hòa bình và tránh được miệng hố của chiến tranh.

Một bài học thứ 2 chúng tôi cho rằng là phải tăng cường và củng cố môi trường hòa bình hợp tác giữa các dân tộc và phải làm thế nào để thế giới này nó phải xu thế hòa bình ổn định, phải giữ được đấy là xu thế chủ đạo,  để tạo điều kiện cho các quốc gia dân tộc phát triển xích lại gần nhau, cùng có lợi, cùng phát triển.

Thứ 3, các dân tộc hiện nay tăng cường tiềm lực quốc gia, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh rồi phải nêu cao ý chí, nghị lực rồi tinh thần tự lực, tự cường, nêu cao quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ nền hòa bình và có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế trong việc giữ gìn môi trường hòa bình quốc tế.

Và khi những bài học của Ngày chiến thắng phát xít luôn khắc sâu trên con đường tiến lên của nhân loại như vậy, thì giá trị lịch sử của sự kiện hào hùng này luôn được các quốc gia, các dân tộc bảo vệ và mãi mãi trường tồn.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

Xem thêm