Thứ Sáu, 29/03/2024 13:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chiến binh dọn rác nơi rừng ngập mặn

(ANTV) - "Nếu con người chế tạo ra một chiếc F-150, thì tôi lại tìm thấy nó trong rừng ngập mặn". Đó là một câu nói rất đáng suy nghĩ của anh  Andrew Otazo, đến từ Miami, bang Florida, Mỹ.  F-150 chính là mẫu xe bán tải ăn khách của Mỹ có giá từ 29.000 - 70.000 USD. Vậy tại sao anh  Andrew Otazo lại tìm thấy nó trong rừng ngập mặn? 

Trải nghiệm 1 ngày cùng với anh Andrew Otazo - người được mệnh danh là "chiến binh dọn rác" tại rừng ngập mặn.

Địa điểm của hành trình dọn rác hôm nay là khu rừng ngập mặn nằm ở thị trấn Key Biscayne, quận Miami-Dade. Hãy xem anh ấy đã tìm được thứ gì, đó là một chiếc thùng nhựa.

Anh Andrew Otazo, bày tỏ: Ôi trời. Chuyện gì đây? Nó đựng hóa chất có độc tính cao và không hề tốt cho môi trường.

Len lỏi qua những lớp cây chằng chịt, anh Andrew Otazo tìm thấy thêm những thứ thú vị khác.

Anh Andrew Otazo cho biết: Bạn biết đấy, rác lúc nào cũng nhiều, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng có mặt ở đây, ở nơi hoang tàn này. Nếu tôi không thu gom chúng, chắn chắn sẽ có một con vật nhỏ bé nào đó vô tình chạm vào hoặc ăn phải và sẽ bị đầu độc đến chết. Với tôi, như vậy đã quá đáng sợ rồi.

Ngoài những đồ vật trên, trong hành trình dọn sạch rác thải ở khu rừng, Andrew Otazo đã từng nhặt được một chiếc tai nghe thực tế ảo. Rồi một chiếc xuồng ba lá trị giá 200 USD dạt vào bờ biển. Còn có cả một phần của tàu chở hàng từ Louisiana đã ở trên đại dương từ năm 2011. Còn gì nữa nhỉ? Một sợt dây thừng dài tới 6km.

Ở đây có tất cả mọi thứ. Tôi đã tìm thấy đủ các phụ tùng để lắp ráp một chiếc F-150: ắc quy, chắn bùn, cửa, nội thất, gương. Nếu con người chế tạo ra nó, thì tôi lại tìm thấy nó trong rừng ngập mặn.

Anh Andrew Otazo bắt đầu công việc từ năm 13 tuổi, khi anh đã đến Miami và nhận ra rằng những cánh rừng ngập mặn ven biển đâu đâu cũng thấy rác. Khi lớn lên,  hiểu thêm về tầm quan trọng của rừng ngập mặn đối với hệ sinh thái tự nhiên, cũng như tác hại của ô nhiễm đối với các loài động vật hoang dã. Đó là lá chắn bảo vệ sự sống, vậy nếu không cứu những cánh rừng, thì ai sẽ làm.

Thành quả sau 12 giờ đồng hồ của "chiến binh dọn rác rừng ngập mặn đã nhặt được 10 tấn rác trong 117 ngày. Đó không phải là một thành tích để có thể đem ra khoe khoang. Đó là con số để mọi người nhìn vào và nhận thức được vấn đề là chúng ta đã vất quá nhiều rác ra môi trường, mà rừng ngập mặn phải gánh chịu một phần trong số đó.

Tôi sẽ tiếp tục công việc của mình cho đến khi 40, 50, 60 tuổi. Hy vọng đến một thời điểm nào đó, càng sớm càng tốt, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm ra cách để khắc phục vấn đề. Khi ấy, tôi sẽ dừng lại. Còn nếu không, tôi sẽ tiếp tục cho đến khi sức khỏe của mình không cho phép nữa".

Rừng ngập mặn được ví như "quả thận" của môi trường nhờ quá trình phân giải, hấp thụ và chuyển hóa các chất độc hại, giảm ô nhiễm. Bên cạnh đó, đây là một trong những lá chắn giúp phòng hộ ven biển và phòng tránh được sự bào mòn của nước biển. Nó cũng là nơi tạo ra sinh kế cho người dân ven biển.

Tuy nhiên, thực tế không chỉ ở Miami, nhiều cánh rừng ngập mặn trên thế giới đang "kêu cứu" trước vấn nạn rác thải, mà nếu không có giải pháp xử lý triệt để, rất có thể chúng ta sẽ mất đi một tấm lá chắn vững chắc cho sự sống trên hành tinh.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm