Thứ Tư, 24/04/2024 21:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Châu Âu - "Miền đất hứa" của người tị nạn châu Phi

(ANTV) - Với những người di cư đến từ châu Phi, quê nhà nghèo đói và chiến tranh liên miên là nguyên nhân khiến họ sẵn sàng rời bỏ nhà cửa để đi tìm miền đất mới. Và châu Âu luôn là "miền đất hứa" nuôi dưỡng hy vọng trên hành trình di cư của họ, mặc cho đã có biết bao cảnh báo và những sự việc đau lòng hiển hiện trước mắt.

Trung tâm quá cảnh khẩn cấp của Liên hợp quốc tại Gashora, Rwanda hiện là nơi sinh sống của 189 người đã rời bỏ nhà cửa ở châu Phi, để tìm đường đến châu Âu với ước mong về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những người đàn ông, phụ nữ, các bà mẹ đơn thân, trẻ em trong đó có những em không có người thân đi cùng đã trải qua một hành trình đầy nguy hiểm, từ Sudan, Somalia, Ethiopia và đến Libya - nơi giúp họ lên chiếc thuyền vượt Địa Trung Hải để tìm đường vào châu Âu.

Nhiều người trong số họ đã phải trải qua những sự chịu đựng khủng khiếp khi ở trong tay những kẻ buôn người, hay sinh hoạt trong những điều kiện vô nhân đạo tại các tù ở Libya. Mặc dù vậy, họ vẫn mong muốn kết thúc hành trình của mình ở châu Âu, châu Mỹ hay bất cứ nơi nào ngoài châu Phi.

Anh Abdullah Rodwan- Người tị nạn Sudan cho biết: "Chúng tôi cần phải đến châu Âu bởi đó mới là điểm đến mà chúng tôi mong muốn. Chúng tôi đã có cơ hội tạm trú ở Rwanda, tôi rất biết ơn điều đó nhưng chúng tôi đều hy vọng về một cuộc sống tốt hơn ở châu Âu, Mỹ, Canada hay bất cứ nơi nào khác. Cuộc sống ở châu Phi chẳng biết khi nào điều tồi tệ sẽ diễn ra. Đó là lý do chúng tôi muốn đi tìm cuộc sống mới ở các quốc gia khác."

Tháng 9 vừa qua, Tổ chức Giám sát nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) đã ký một thỏa thuận với chính phủ Rwanda để tiếp nhận những người tị nạn châu Phi và giúp họ ổn định cuộc sống hoặc tái định cư trong khi chờ đợi các cơ quan có thẩm quyền xác định rõ tình trạng của họ.

Bà Elise Villechalane - Người phát ngôn UNHCR tại Rwanda cho biết: "Chúng tôi đã bố trí một phòng để họ có thể xem TV hoặc kết nối với Internet để liên lạc với người thân ở quê nhà. Điều này sẽ giúp họ biết được các tin tức đã xảy ra có liên quan đến họ bởi họ đã bị ngắt kết nối với thế giới suốt một thời gian dài."

Được trang bị và hỗ trợ điều kiện cuộc sống đầy đủ tại đây, tuy nhiên, khi được hỏi, nhiều người di cư ở đây cho biết họ vẫn muốn tiếp tục tìm kiếm hành trình đến châu Âu thay vì ở lại Rwanda. Mặc dù đã có rất nhiều người di cư đã phải bỏ mạng trên hành trình tìm đến "miền đất hứa", tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng đánh cược mạng sống của mình cho một tương lai tốt đẹp hơn, bởi có lẽ, họ đã quá mất niềm tin vào cuộc sống ở quê nhà.

Ra mắt thiết bị thu gom rác thải trôi nổi trên sông

The Ocean Cleanup, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Hà Lan, đã ra mắt một thiết bị thu gom rác trôi nổi trên sông với tên gọi "Lá chắn". Thiết bị giống như một nhà thuyền nổi dài 24 mét, có khả năng lọc và giữ lại các rác thải trôi nổi trên sông.

Được ra mắt tại cảng Rotterdam, thiết bị "Lá chắn" giống như một nhà thuyền nổi, một sà lan đặc biệt với thiết kế dài 24 mét, có khả năng lọc và giữ lại các rác thải trôi nổi trên sông. Thiết bị này vận hành hoàn toàn tự động và dựa vào nguồn năng lượng Mặt trời. Ở thời điểm hiện tại, có 2 máy "Lá chắn" đang được triển khai, một tại Jakarta, Indonesia và một ở Malaysia.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm