Thứ Tư, 24/04/2024 19:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

CDC bắt đầu xét nghiệm máu để xác định khả năng miễn dịch

(ANTV) - Người phát ngôn Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cơ quan này đã bắt đầu tiến hành các xét nghiệm máu nhằm giúp xác định người nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng do khả năng miễn dịch của cơ thể đối với loại virus này.

Theo người phát ngôn, những xét nghiệm huyết thanh học, hoặc khảo sát huyết thanh, khác với các xét nghiệm mũi gạc được sử dụng để chẩn đoán các trường hợp mắc COVID-19. Bằng cách phân tích mẫu máu, các nhà nghiên cứu sẽ có thể biết được liệu một người có thể sản sinh ra một số kháng thể nhất định trong máu để chống lại virus khi bị nhiễm và phục hồi. Như vậy, nếu kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể của một bệnh nhân sản sinh ra được kháng thể để chống việc tái nhiễm, thì những bệnh nhân này có thể không cần ở nhà như hàng triệu người dân khác và đi làm trở lại.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy muỗi không thể làm trầm trọng thêm sự lây lan của virus SARS-CoV-2, đồng thời khẳng định muỗi và ruồi không phải là vật mang mầm bệnh COVID-19.

 Người dân thành phố Los Angeles, bang California -  thành phố vốn quanh năm bao phủ bởi một lớp sương mù do khói bụi tại Mỹ, đang được hưởng 3 tuần không khí sạch hơn bao giờ hết. Và các nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa số lượng các phương tiện giao thông với mức độ ô nhiễm không khí tại đây.

Theo báo cáo năm 2019, Los Angeles là thành phố ô nhiễm nhất tại Mỹ với chỉ số bụi mịn, bồ hóng trong không khí cao. Tuy nhiên trong vòng 3 tuần qua, chất lượng không khí tại đây lại luôn trong lành. Theo thống kê của AQMD, số lượng xe hơi tại LA đã giảm 50% và số lượng xe tải lưu thông cũng giảm 20%.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng không đưa ra nhận định về mối liên quan giữa chất lượng không khí được cải thiện trong thời điểm dịch Covid 19 bùng phát khi mà thành phố này đang thực hiện lệnh “ở nhà” để tránh Sars -Cov 2 lây lan mạnh trong cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã là gần 1,3 triệu người và gần 70.000 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, bức tranh về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ghi nhận 1 số dấu hiệu tích cực khi số ca tử vong mới trong ngày tại châu Âu và Mỹ có sự giảm nhẹ. Song các chuyên gia nhận định, tình hình trong những ngày tới vẫn khó đoán định, khi số ca nhiễm vẫn tăng nhanh.

Ngày 5/4 tại châu Âu, Italia  ghi nhận số ca tử vong trong ngày thấp nhất trong 2 tuần qua, và số lượng bệnh nhân cần điều trị tích cực tiếp tục giảm ngày thứ 2 liên tiếp. Vùng Lombardy và Toscana cũng trở thành 2 địa phương đầu tiên ở Italia quy định người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đây được xem là động thái nhằm thắt chặt hơn nữa các biện pháp đang được áp dụng để làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19.

Cùng ngày, Tây Ban Nha ghi nhận số ca tử vong mới thấp nhất trong 10 ngày qua và cũng là ngày giảm thứ 3 liên tiếp. Hiện tại nước này đã có 130.000 ca nhiễm COVID-19 với hơn 12.000 ca tử vong. Pháp cũng chỉ ghi nhận hơn 300 ca tử vong mới do COVID-19 - mức tăng theo ngày thấp nhất trong tuần qua ở nước này.

Trong khi đó tại Mỹ, dù số ca nhiễm mới COVID-19 vẫn tăng chóng mặt, song số ca tử vong mới, đặc biệt tại điểm nóng New York đã lần đầu tiên giảm từ khi dịch bùng phát. Hiện bang này đã ghi nhận hơn 4.100 ca tử vong. Giới chức sở tại cho biết sẽ chuyển bệnh nhân ở những bệnh viện quá tải sang các cơ sở khác nhằm đảm bảo cung cấp đủ trang thiết bị điều trị.

Còn ở châu Á, Chính phủ Nhật Bản hôm nay cho biết Thủ tướng Abe Shinzo dự định ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca lây nhiễm đang tăng nhanh tại thủ đô Tokyo và nhiều thành phố lớn khác./.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm