Thứ Sáu, 26/04/2024 23:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cánh tay robot mang lại hy vọng cho người khuyết tật nghèo

(ANTV) - Công nghệ làm chân tay giả cho người khuyết tật ngày càng phát triển. Tuy nhiên những sản phẩm công nghệ càng cao luôn tỉ lệ thuận với giá thành. Với nhiều người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, việc sở hữu chi giả luôn chỉ là mơ ước. Thấu hiểu điều này, một số doanh nghiệp tại các nước đang phát triển đã phát triển những cánh tay in 3D giá rẻ, nhằm mang tới hi vọng mới cho những người khuyết tật.

Em Amna Rehman bị cụt  1/2 cánh tay trái từ khi em vừa sinh ra. Hôm nay em đã sẵn sàng tiếp nhận một cánh tay robot mới, được thiết kế vừa vặn với cơ thể, điều sẽ mang tới cho em một hi vọng mới trong cuộc sống.  Amna chưa bao giờ sử dụng tay giả, do đó việc thích nghi với cánh tay này đòi hỏi thời gian luyện tập. Và những nhân viên của Bioniks Pakistan đã hỗ trợ em trong suốt quá trình này.

Em Amna Rehman bày tỏ: Cháu thích nghi khá nhanh với cánh tay mới này. Cháu đã tới đây nhiều lần để học cách sử dụng cánh tay mới. Chắc chắn cháu sẽ dùng nó thật tốt và hiệu quả. Nhờ có cánh tay này, cháu cảm giác như mình được sinh ra lần nữa vậy. Những chú ở đây hỗ trợ cháu tập luyện để quen với cánh tay mới này rất nhiều lần.

Bioniks Pakistan là một doanh nghiệp xã hội, được đồng thành lập bởi kỹ sư Anas Niaz với mục tiêu giúp người khuyết tật nghèo thay đổi cuộc sống. Anh từng bước hướng dẫn cô bé Amna làm quen với cánh tay robot mới: làm thế nào để hiểu cách hoạt động của cánh tay này? Điều khiển nó ra làm sao? Tác dụng như thế nào?

Anh Anas Niaz, người đồng sáng lập công ty Bioniks cho biết: Những gì chúng tôi làm là đưa các cảm biến điện tử vào trong cánh tay, khi các cảm biến này chạm vào cơ bắp của người dùng, nó sẽ tạo ra các phản ứng, giúp người dùng có thể điều khiển cánh tay theo ý định của mình.

Các thiết kế của Bioniks hướng tới việc mang lại cho người dùng sự chuyển động khéo léo và thao tác dễ dàng hơn chứ không quá chú trọng về mặt thẩm mỹ. Do đó, thiết bị này không quá bắt mắt y như cánh tay thật nhưng nhấn mạnh kỹ thuật phần mềm được cấu hình bên trong, có khả năng tạo ra nguồn mở để cho phép người dùng lẫn các nhà phát triển tinh chỉnh và thử nghiệm với thiết bị.

Anh Anas Niaz, người đồng sáng lập công ty Bioniks cho biết thêm: Cánh tay bionic này đã ra đời và được sử dụng nhiều ở các nước phương tây, nhưng giá thành quá cao, và không phù hợp với người dân ở Pakistan. Do đó chúng tôi đã điều chỉnh thiết kế một chút, để sản phẩm có mức giá phù hợp với người dân nơi đây. Ngoài ra chúng tôi cũng kêu gọi các nhà tài trợ, để hỗ trợ cho những người khuyết tật nghèo, cơ hội sở hữu cánh tay giả.

Trong khi đó, tại Palestine, những cuộc xung đột triền miên đã khiến nhiều người mất đi một phần cơ thể. Một dự án hỗ trợ tương tự Bioniks Pakistan đã được ra đời tại vùng đất này, với hi vọng giúp đỡ những nạn nhân của xung đột một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Anh Ahmed Abu Hamda, người dân Palestine chia sẻ: Nhiều người không nhận ra tôi mang cánh tay giả. Từ giờ tôi có thể uống nước, xách đồ khi đi chợ, và sử dụng điện thoại di động. Nhờ ơn chúa, tôi đã có thể ôm và bế các con, đập tay và cùng chơi đùa với chúng.

Anh Hamda, 36 tuổi, bị mất tay phải vào năm 2007 khi không may sờ vào một vật liệu phát nổ. Chương trình hỗ trợ bộ phận chi giả của một bệnh viện ở dải Gaza, do Qatar tài trợ đã giúp anh gỡ bỏ những mặc cảm trong cuộc sống. Đây là dự án cung cấp chi giả đầu tiên trên lãnh thổ Palestine.

Ông Noureldeen Salah, Giám đốc bệnh viện Hamad, Palestine cho biết: Khi ai đó bị mất một phần cánh tay, giống như họ bị mất đi một phần cuộc sống vậy. Mọi sinh hoạt hằng ngày bị đảo lộn. Được cấp một cánh tay mới với họ giống như cuộc sống bình thường được trở lại.

Đến nay, dự án đã giúp 21 người khuyết tật ở Gaza đã nhận được tay "thông minh", và 40 người khác trong danh sách chờ. Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế thống kê ít nhất 1.600 người trong số hơn 2 triệu dân của Gaza bị cụt chi .

Kể từ năm 2014, Qatar đã chi hơn 1 tỷ USD cho các dự án xây dựng và cứu trợ ở Gaza. Nếu không có sự hỗ trợ này, mỗi người dân muốn sở hữu bộ phận giả thông minh, phải chi trả một khoản tiền lên tới 20.000 USD.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm