Thứ Sáu, 29/03/2024 22:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Căng thẳng trở lại trên Bán đảo Triều Tiên

(ANTV) - Sau một thời gian yên ắng, vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua lại trở thành tâm điểm chú ý khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ phóng thử tên lửa, từ tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến tên lửa đạn đạo. Các vụ thử diễn ra trong bối cảnh Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm nối lại đối thoại với Triều Tiên, vốn đang bị đình trệ. 

Tại sao Triều Tiên lại thử tên lửa vào thời điểm này? Các vụ thử hé mở điều gì về các ưu tiên của Bình Nhưỡng và chúng sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến đến triển vọng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên?

GS.TS Ngô Xuân Bình - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á sẽ cùng trao đổi, phân tích:

Sáng ngày 15/9, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi phía Đông, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Sau vụ việc, Hàn Quốc đã ngay lập tức triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh Quốc gia, nâng cao cảnh giác và duy trì tư thế sẵn sàng phối hợp với các đồng minh. Nhật Bản cũng kịch liệt lên án động thái của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide bày tỏ: Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa đến hòa bình và hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như khu vực. Đây là hành động không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia liên quan khác, đồng thời kiên quyết bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Trong khi đó, Mỹ chỉ trích vụ phóng của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và là mối đe dọa với các nước láng giềng cùng cộng đồng quốc tế. Dù vậy, Washington nhấn mạnh tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận ngoại và kêu gọi Bình Nhưỡng đối thoại.

Các vụ phóng tên lửa trong vòng chưa đầy 1 tuần của Triều Tiên diễn ra bất chấp nỗ lực ngoại giao của các đặc phái viên hạt nhân Mỹ - Nhật - Hàn nhằm nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng và đúng vào dịp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm Hàn Quốc, trao đổi về việc tăng cường hợp tác trong hồ sơ Triều Tiên. Nhiều chuyên gia nhận định, Triều Tiên rất có thể đang quay trở lại chính sách cứng rắn, tiếp tục phát triển chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Từ việc Triều Tiên có dấu hiệu tái khởi động cơ sở hạt nhân Yongbyon cho đến các vụ thử tên lửa vừa qua, có thể nói dường như Bình Nhưỡng đã không còn cảm thấy sức ép từ những chỉ trích và trừng phạt từ Mỹ và các đối tác trong khu vực. Cánh cửa mở ra con đường tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên vẫn còn để ngỏ, nhưng sẽ cần 1 cách tiếp cận dài hạn và những tín hiệu hòa giải mạnh mẽ hơn từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các đồng minh.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm