Thứ Sáu, 19/04/2024 23:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Căng thẳng thương mại bao trùm Hội nghị G20

(ANTV) - Ngày 28/6, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã chính thức khai mạc tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đang leo thang, những lo ngại về chiến tranh thương mại đang thu hút sự quan tâm của các đại biểu.

Chủ đề được quan tâm nhiều nhất và được bàn thảo nhiều nhất tại Hội nghị G20 lần này là kinh tế, đặc biệt là sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ và xung đột thương mại giữa Mỹ và một loạt đối tác lớn như: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Liên Minh châu Âu (EU).

Phát biểu trong phiên họp chung của các nhà lãnh đạo G20, Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng của các xung đột thương mại trong thời gian gần đây và kêu gọi các nước chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu  cũng cảnh báo mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang đang gây tổn hại nền kinh tế toàn cầu. Ông Jean-Claude Juncker cho biết, hiện EU đang phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và các nước khác để cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và tạo một sân chơi bình đẳng.

Theo kế hoạch, ngày 29/6 sẽ diễn ra cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bên lề hội nghị G20. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ giải quyết những mâu thuẫn căng thẳng giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới, mặc dù 2 bên đều tuyên bố công khai rằng họ chưa sẵn sàng cho những nhượng bộ đáng kể.

Nga, Hàn Quốc nhất trí cần tái khởi động đối thoại Mỹ-Triều Tiên

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, các nhà lãnh đạo thế giới cũng tiến hành các cuộc gặp song phương để thảo luận về các vấn đề nóng của thế giới. Trong đó đáng chú ý có cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Theo đó, 2 bên đã nhất trí rằng tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên đang bước vào 1 giai đoạn quan trọng và Mỹ cùng Triều Tiên cần tái khởi động đối thoại chính thức nhằm đạt tiến triển hơn nữa.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin đã thông báo nhanh với người đồng cấp Hàn Quốc về kết quả cuộc gặp mới đây với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thành phố Vladivostok hồi tháng 4. Ông Putin cũng gọi Hàn Quốc là 1 “quốc gia đối tác chủ chốt”. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in đồng ý rằng trao đổi giữa 2 nước trong nhiều lĩnh vực đang gia tăng 1 cách vững chắc. Ông Moon Jae-in đánh giá cuộc gặp của Tổng thống Putin với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là 1 phần “vai trò có tính xây dựng” của Moskva.

Cũng bên lề Hội nghị G20, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/6 đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono, trong đó 2 bên tái khẳng định cam kết về vấn đề an ninh khu vực cũng như các nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đang bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội. Hiện nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết một hội nghị lần ba sẽ chỉ diễn ra nếu Washington có 1 cách tiếp cận mềm dẻo hơn và ông sẽ đợi cho đến hết năm nay.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm