Thứ Sáu, 29/03/2024 15:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cần đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông

(ANTV) - Khu vực Biển Đông có một vị trí quan trọng, bởi 1/3 lượng hàng hóa của thế giới được vận chuyển qua vùng biển cửa ngõ giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương này, và là nơi có nguồn dự trữ tiềm tàng khổng lồ về dầu lửa và khí đốt dưới đáy biển. 

Chính vì thế, Biển Đông được xác định không chỉ là vùng biển chiến lược, mà còn là trung tâm hàng hải quan trọng của thế giới, nên việc đảm bảo hòa bình, an ninh tại đây được xem là lợi ích và trách nhiệm chung của Việt Nam và thế giới.

Những ngày qua dư luận quốc tế đổ dồn sự chú ý vào Biển Đông khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đã xâm phạm và thăm dò địa vật lý trên vùng biển của Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

PGS.TS Vũ Thanh Ca - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý biển và hải đảo phân tích: Vi phạm đầu tiên là  Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trong đó đã quy định rất rõ ràng là vùng biển của quốc gia ven biển bao gồm nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Trong đó lãnh hải có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở, và vùng thềm lục địa có chiều rộng tối đa là 350 hải lý tính từ đường cơ sở. Quốc gia ven biển có chủ quyền trong lãnh hải, có quyền chủ quyền và quyền tài phán trong vùng đặc quyền  kinh tế và thềm lục địa. Và bất cứ một quốc gia nào khác muốn thực hiện nghiên cứu khoa học trong vùng biển của quốc gia ven biển thì phải xin phép quốc gia ven biển, và chỉ được thực hiện việc nghiên cứu khoa học sau khi được quốc gia ven biển cho phép, đồng thời quốc gia đó phải mời quốc gia ven biển cử ít nhất 2 người lên tàu để đi cùng thực hiện việc nghiên cứu khoa học và được chia sẻ số liệu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã hoàn toàn không xin phép Việt Nam khi mà xâm phạm vùng biển Việt Nam. Như vậy Trung Quốc đã vi phạm đầu tiên là  Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia như  Mỹ, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung kêu gọi hòa bình ổn định trên Biển Đông, trong khi Ấn Độ phản đối đe dọa hoặc dùng vũ lực. Bởi hành động này của Trung Quốc không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế, mà đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi biển của Việt Nam, gây phức tạp tình hình ở khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và an ninh hàng hải trên Biển Đông.

Việt Nam cũng khẳng định hết sức coi trọng hòa bình, an ninh, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông và thiện chí giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vì lợi ích của hai nước, nhân dân hai nước, và hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Biển Đông bao gồm một vùng biển diện tích khoảng 3,5 triệu km vuông. Biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, an ninh trong khu vực và trên toàn cầu, là vùng biển có những tuyến giao thương nhộn nhịp nhất thế giới. Hàng triệu người dân trong khu vực đang trực tiếp hoặc gián tiếp kiếm sống từ các hoạt động hàng hải trên Biển Đông.  Vì thế, là một quốc gia ven bờ Biển Đông, Việt Nam luôn nỗ lực hành động vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực, đảm bảo trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế, giải quyết các vấn đề mới nổi bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 cùng với các điều luật quốc tế hiện hành khác.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm