Thứ Bảy, 20/04/2024 03:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cách người nước ngoài phòng tránh bỏ quên học sinh trên xe buýt

(ANTV) -  Vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway (Hà Nội) khiến dư luận đau lòng. Tại một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc cũng đã xảy ra những trường hợp tương tự. 

Tuy nhiên  xe buýt  vẫn được các trường học lựa chọn vì có khả năng chở được nhiều học sinh và mức độ an toàn cao hơn so với các phương thức vận chuyển khác. Đặc biệt là tại Mỹ, mỗi ngày có 25 triệu trẻ em Mỹ đến trường bằng xe buýt với gần 480.000 xe buýt trường học đang được vận hành hàng ngày.

Chính vì sự phổ biến của phương tiện này nên việc đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài những quy định khi lên xuống xe, tham gia giao thông, kiểm tra trước sau khi lên xe, tại nhiều nước xe buýt được trang bị rất nhiều hệ thống cảnh báo hỗ trợ tài xế trong việc kiểm tra người sót lại trên xe.

Ngày 11/9/2015, nước Mỹ đã có một ngày rúng động trước sự ra đi của học sinh Paul Lee, do em đi học nhưng quên xuống xe bus. Theo xác minh, em đã ở trong xe tới 9 tiếng và điều không may là nhiệt độ hôm đó cũng tăng cao hơn bình thường. Paul Lee đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh.

Theo quy trình thông thường, có 2 người giám sát học sinh trên một tuyến buýt, 1 tài xế và 1 người hỗ trợ. Sau khi đưa các em xuống xe, tài xế sẽ đi vòng ra sau xe, kiểm tra và lấy tờ giấy ghi “Xe trống” treo ở sau xe, báo hiệu xe đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, với những trường hợp bé nằm ngủ quên như thế này, thì tài xế hoàn toàn không nhìn thấy người do khuất tầm nhìn.

Những sự cố để quên học sinh trên xe buýt đặt ra những quy định nghiêm ngặt hơn khi kiểm tra học sinh lên xuống xe. Tại Mỹ, quy trình này có hai lần kiểm tra, một là khi xe đến trường, hai là khi xe vào bãi đậu của trường. Thêm vào đó, việc hỗ trợ tài xế trong việc kiểm tra xe và nâng cao kỹ năng cũng như trách nhiệm người tài xế được tập huấn thường xuyên.

Một hệ thống khác là Theft-Mate “Quét cử động” bao gồm chuông, nút ấn cảm biến và cả hệ thống dây điện nhận diện cửu động. Sau khi đóng cửa, hệ thống sẽ quét liên tục trong 1 giờ đồng hồ để phát hiện cử động lạ, nếu có phát hiện người bên trong, loa sẽ thông báo để đứa trẻ ngồi im trong xe, đồng thời phát tín hiệu ra bên ngoài để có người đến giúp học sinh.  Đặc biệt, nếu cửa xe bị mở một cách bất thường, báo hiệu có người đột nhập thì hệ thống cũng sẽ kêu chuông cảnh báo.

Không chỉ tại Mỹ, các nước khác cũng tích cực áp dụng công nghệ để ngăn chặn nguy cơ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt.

Australia và Hàn Quốc đã đưa ra quy định áp dụng hệ thống “kiểm tra trẻ ngủ quên” trên các xe đưa đón học sinh của các trường tiểu học. Với hệ thống này, tài xế sẽ dùng thoại thông minh báo cáo với thiết bị công nghệ kết nối trường gần (NFC) lắp đặt ở 3 vị trí trên xe buýt. Thông tin sẽ được chuyển đến phụ huynh và ban quản lý nhà trường. Nếu tài xế quên nhiệm vụ, sẽ có thông báo nhắn đến điện thoại thông minh của họ cũng như phụ huynh và nhà trường.

Trong khi đó, Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng lắp đặt hệ thống cảm biến thông minh trên tất cả các xe buýt trường học tại đây. Hệ thống cảm biến này sẽ báo động khi phát hiện học sinh, đồ dùng bị bỏ lại trên xe buýt trường học khi dừng hoặc đóng cửa.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm