Thứ Sáu, 29/03/2024 22:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước tiếp tục các biện pháp thắt chặt vì biến thể Omicron

(ANTV) - Trong bối cảnh siêu biến thể Omicron đe dọa gây ảnh hưởng không nhỏ đến những nỗ lực chống dịch của các nước, nhiều quốc gia đã tiếp tục thực hiện các biện pháp thắt chặt an ninh và đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát một làn sóng lây nhiễm dịch bệnh mới.

Ngày 29/11, Australia phát hiện thêm 3 người nhập cảnh mang biến thể Omicron, nâng tổng số ca mang biến thể mới này lên 5 người. Trước thực tế này, Australia quyết định lùi thời hạn mở cửa biên giới quốc tế với sinh viên nước ngoài và người lao động tay nghề cao đến ngày 15/12. Đồng thời, việc mở cửa cho khách du lịch đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng được dời đến ngày 15/12.

Trong khi đó, chính phủ Chile ngày 29/11 đã ban bố sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến từ hoặc đã từng có mặt trong những ngày gần đây ở Nam Phi và 6 nước châu Phi khác nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể Omicron mới được phát hiện của virus SARS-CoV-2 lây lan vào quốc gia Nam Mỹ này.

Trong thông cáo mới nhất đưa ra, Bộ Y tế Pháp yêu cầu tất cả các trường hợp dù đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 nhưng có tiếp xúc với người mắc biến chủng mới Omicron sẽ được coi là có nguy cơ cao và phải thực hiện cách ly y tế thay vì chỉ cách ly đối với những người chưa tiêm vaccine và có hệ miễn dịch suy giảm như trước. Cơ quan này cũng cho biết đang đẩy nhanh sàng lọc và thực hiện giải trình tự gen virus từ 6.000 – 12.000 lượt mỗi tuần để có thể phát hiện biến thể Omicron trong bối cảnh các nước láng giềng như Bỉ, Đức, Italy, Thuỵ Sĩ đều đã ghi nhận các trường hợp mắc hoặc nghi mắc biến thể này.

Nhằm ứng phó với biến thể Omicron, ngày 30/11, Bộ Y tế Malaysia kêu gọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp chống dịch, tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 tăng cường và cấm công dân tới 7 nước châu Phi. Trong khi đó, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết những người không phải cư dân Hong Kong đến từ Angola, Ethiopia, Nigeria và Zambia sẽ không được phép nhập cảnh kể từ ngày 30/11.

Mỹ khuyến cáo tiêm mũi tăng cường cho người dân để ngừa biến thể Omicron

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 29/11 khuyến cáo người dân nước này từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi tăng cường, thay vì chỉ tập trung cho nhóm đối tượng trên 50 tuổi như trước đây.

Theo Giám đốc CDC, sự xuất hiện của siêu biến thể Omicron càng cho thấy tầm quan trọng của tiêm chủng, mũi tiêm tăng cường cũng như nỗ lực, biện pháp ngăn chặn nhằm bảo vệ con người trước COVID-19. Những người thuộc diện đủ điều kiện nhưng chưa tiêm chủng vì thế cần nhanh chóng tiêm vaccine.

Thông tin về Omicron khởi phát từ Nam Phi đã khiến giới chức Mỹ và toàn cầu lo ngại. Tổng thống Joe Biden cùng ngày cho biết chính quyền đang phối hợp với các công ty dược lớn gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson nhằm thảo luận kế hoạch về nghiên cứu, phát triển vaccine dạng mới cũng như yêu cầu cần tiêm mũi tăng cường để chống lại biến thể mới. Trong khi đó, cùng ngày, các cố vấn khoa học của chính phủ Anh cũng khuyến nghị chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 của nước này cần được mở rộng cho tất cả người trưởng thành, đồng thời rút ngắn một nửa thời gian giữa mũi tiêm thứ hai và mũi tăng cường xuống còn 3 tháng.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm