Thứ Sáu, 29/03/2024 13:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước phản ứng trước bạo loạn sắc tộc tại Mỹ

(ANTV) - Vụ việc cảnh sát Mỹ da trắng sát hại người đàn ông da màu George Floyd vừa qua đã dấy lên sự phẫn nộ và làn sóng phản đối mạnh mẽ không chỉ trong lòng nước Mỹ mà còn châm ngòi cho một phản ứng toàn cầu đồng nhất. Lãnh đạo thế giới vừa qua đã cùng nhau lên tiếng, bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Trong phát biểu ngày 2/6, Đại diện Cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, châu Âu bị "sốc và kinh hoàng" về việc cảnh sát giết hại người đàn ông da màu George Floyd ở Mỹ, đồng thời lên án hành vi này là "lạm quyền" và hối thúc chính quyền Mỹ phải kiểm soát việc “sử dụng vũ lực quá mức” này.

Đồng tình với ý kiến trên, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern bày tỏ bà "bị khiếp sợ" bởi cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, cho biết, vụ việc này gợi lại ký ức kinh hoàng về vụ xả súng ngày 15/3/2019 tại nhà thờ Hồi giáo nước này, khi một người da trắng giết chết 51 người hồi giáo vì phân biệt chủng tộc.

Bà Jacinda Ardern, - Thủ tướng New Zealand phát biểu: “Là người New Zealand, nơi nào chúng ta thấy phân biệt chủng tộc, nơi nào chúng ta thấy sự bất công, chuyên quyền, sự thù hằn, chúng ta lên tiếng phản đối. Tôi đồng cảm và đứng cùng các bạn. Trong thời điểm này, chúng ta cần thể hiện sự quan tâm lẫn nhau, sự đoàn kết thống nhất.”

Hàng nghìn người New Zealand đã biểu tình ôn hòa hôm 1/6 hòa chung không khí với các cuộc biểu tình tại Mỹ và trên toàn cầu.Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ủng hộ biểu tình hòa bình ở Mỹ, cho rằng việc làm này là hoàn toàn chính đáng.

Ông Heiko Maas - Ngoại trưởng Đức phát biểu: "Các cuộc biểu tình hòa bình mà chúng ta thấy ở Mỹ...là có thể thông cảm được và hoàn toàn chính đáng. Tôi hy vọng các cuộc biểu tình hòa bình này sẽ không leo thang hơn nữa thành bạo lực, song trên hết tôi hy vọng rằng biểu tình sẽ tạo ra điều khác biệt tại Mỹ".

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet cho rằng các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố ở Mỹ hiện nay chỉ là bề nổi củatảng băng chìm. Những bất bình đẳng trong y tế, giáo dục, tuyển dụng, sự bạo lực của cảnh sát nhằm vào người da màu và sự phân biệt chủng tộc đã là vấn đề cố hữu của nước Mỹ.

Bạo loạn sẽ vẫn còn tiếp diễn, bây giờ và trong tương lai. Sẽ còn có thêm những nạn nhân xấu số như George Floyd, nếu như khối u mang tên phân biệt chủng tộc này không được sớm chữa trị.

Chiến dịch ‘Blackout Tuesday’ tưởng nhớ George Floyd

Sự ra đi của George Floyd, người đàn ông Mỹ gốc Phi bị cảnh sát ghì cổ tử vong đang làm thổi bùng những căng thẳng trong vấn đề phân biệt chủng tộc trên thế giới, với các cuộc biểu tình diễn ra tại nhiều quốc gia. Ngành công nghiệp âm nhạc thế giới cũng không đứng ngoài cuộc, với việc phát động chiến dịch “Blackout Tuesday” (Ngày Thứ 3 tắt đèn) từ ngày 2/6, nhằm kêu gọi sự đoàn kết của cộng đồng chống nạn phân biệt chủng tộc.

Với hashtag #TheShowMustBePaused (Các hoạt động âm nhạc phải dừng lại), giới nghệ sĩ thế giới muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa, lên án những bất công trong xã hội. Nhiều hãng ghi âm như Sony/ATV, Warner Music... đều thông báo sẽ song hành với các nghệ sĩ trong chiến dịch. Trên mạng xã hội, Billie Eilish, Rihanna, nhóm nhạc The Rolling Stones cũng kêu gọi mọi người hưởng ứng sự kiện này.

Blackout Tuesday sẽ không chỉ diễn ra trong 1 ngày duy nhất mà là khởi đầu cho chuỗi ngày đấu tranh tiếp theo của giới nghệ sĩ. Bằng chính ảnh hưởng của mình, các nghệ sĩ thế giới đang nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đôi với hành động, chống bạo lực và phân biệt chủng tộc trong xã hội ngày nay.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm