Thứ Sáu, 29/03/2024 13:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước mạnh tay xử phạt người vi phạm cách ly xã hội

(ANTV) - Để chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2, chỉ thị giãn cách xã hội đã được ban hành tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại một vài quốc gia, người dân có dấu hiệu không chấp hành nghiêm và vẫn ra đường bất chấp nguy cơ từ dịch bệnh. Hiện chính quyền các nước đang bắt đầu triển khai các biện pháp mạnh tay nhằm xử lý nghiêm các trường hợp coi thường sức khỏe của bản thân và an toàn xã hội.

Đứng trước áp lực gia tăng của các ca bệnh Covid-19 ngoại nhập, Trung Quốc tiếp tục thực thi các biện pháp mạnh đối với người nước ngoài thiếu hợp tác trong công tác kiểm dịch.Với những người này, tùy tình tiết có thể bị hủy bỏ hoặc tịch thu giấy tờ, gia hạn rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc, cho hồi hương, thậm chí trục xuất. Các trường hợp bị cho hồi hương sẽ không được nhập cảnh trong vòng từ 1 đến 5 năm, trong khi những người bị trục xuất sẽ không được nhập cảnh trong vòng 10 năm.

Tại Thái Lan, đã có 5.264 trường hợp bị truy tố trước pháp luật do vi phạm Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trong thời gian từ ngày 3-10/4. Trong số này, một nửa ở độ tuổi từ 20-35.

Kể từ khi lệnh giới nghiêm ban đêm được áp, Thái Lan đã ghi nhận hơn 6.500 trường hợp vi phạm, khiến cho nhiều người kêu gọi chính phủ có những biện pháp nghiêm ngặt hơn hoặc kéo dài thời gian giới nghiêm. Hiện, để tăng tính răn đe, các công tố viên đang đề nghị mức hình phạt 6 tháng tù giam và/hoặc tiền phạt tối đa 10.000 baht (300 USD) cho những người vi phạm cách ly xã hội.

Tại Hàn Quốc, những người vi phạm quy định tự cách ly sẽ phải đeo vòng tay điện tử theo dõi. Quyết định này được đưa ra bởi tình trạng vi phạm quy định tự cách ly trong những tuần gần đây ở Hàn Quốc khiến dư luận lo ngại. Vòng tay điện tử này sẽ theo dõi chuyển động của người tự cách ly thông qua điện thoại di động của họ. Cho đến nay, nhà chức trách Hàn Quốc đã phát hiện hơn 160 người vi phạm các quy định tự cách ly.

Số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới vượt mốc 1.700.000 ca

Tới thời điểm hiện nay, thế giới đã ghi nhận hơn 1,7 triệu ca nhiễm virus SARS-COV-2 và hơn 102.000 người chết. Mỹ hiện vẫn đứng đầu thế giới về số ca mắc Covid – 19 với hơn 500.000 trường hợp dương tính. Và Mỹ là quốc gia đầu tiên có hơn 2.000 ca tử vong trong ngày do COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến dịch tích cực phòng chống dịch bệnh tại Mỹ đang cứu sống rất nhiều người. Trong khi số ca tử vong vì COVID-19 vẫn tăng và vượt mức 18.000 người trong ngày 10/4, nhưng số ca nhập viện tại thành phố tâm dịch New York đang tăng chậm lại.

Theo Tổng thống Mỹ, một dấu hiệu khác cho thấy những tiến triển trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Mỹ là tổng số ca dự báo tử vong vì dịch bệnh đã hạ xuống mức 60.000 ca, thấp hơn nhiều so với mức 100.000 đên 240.000 được dự báo trước đó.

Số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng tại nhiều nước châu Á và Trung Đông. Riêng trong ngày 10/4, Trung Quốc tiếp tục có thêm 42 ca Covid-19 nhập cảnh.

Còn tại Singapore, sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm từ nước ngoài vào, giới chức chính quyền bất ngờ trước tốc độ gia tăng nhanh chóng của số ca mắc COVID-19. Tổng số ca mắc bệnh mới tại Singapore đã tăng 80%, lên hơn 2000 trường hợp.

Số ca nhiễm mới và tử vong do Covid 19 cũng tiếp tục tăng tại Trung Đông và Châu Phi.

Viện dưỡng lão trên toàn cầu trở thành điểm nóng do COVID-19

Các viện dưỡng lão từ Tây Ban Nha tới Mỹ đều đã trở thành điểm nóng và đang điêu đứng vì đại dịch COVID-19. Điều này dấy lên nhiều câu hỏi về vấn đề quản lý viện dưỡng lão trong bối cảnh đại dịch./.

Ngày 8/4 vừa qua, quân đội Tây Ban Nha cho biết, tính riêng các viện dưỡng lão tại Madrid từ 8/3 đã ghi nhận 4.260 trường hợp mắc COVID-19 hoặc có triệu chứng bệnh.

Tại Pháp, gần 1/3 trường hợp tử vong vì COVID-19 là người cao tuổi tại viện dưỡng lão.

Trong khi đó, Viện Y tế Cấp cao Italy (ISS) cho biết từ 1/2, đã có 3.859 người sống tại các viện dưỡng lão ở nước này tử vong khi có các triệu chứng của bệnh COVID-19.

Viện dưỡng lão tại hạt Kings bang Washington, Mỹ cũng đã trở thành tâm điểm quan tâm khi có 40 người tử vong vì COVID-19 trong khi nhân viên tại đây lây nhiễm bệnh cho nhau. Chính quyền bang California đã khuyến khích người dân đưa người thân ra khỏi các viện dưỡng lão ở thời điểm phù hợp.

Mặc dù những người trên 70 tuổi thường có rủi ro chuyển biến sức khỏe xấu khi nhiễm bệnh COVID-19, nhưng có vẻ như những bệnh viện dưỡng lão tại Mỹ và các nước châu Âu lại không nhận được sự quan tâm đúng mức trong đợt bùng phát COVID-19 lần này./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm