Thứ Tư, 17/04/2024 02:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước kêu gọi lập Hiệp ước quốc tế ứng phó đại dịch

(ANTV) - Nguyên thủ của 23 quốc gia cùng Tổ chức Y tế thế giới, ngày 30/3, ra lời kêu gọi các nước trên toàn thế giới tham gia thiết lập một Hiệp ước quốc tế về ứng phó với đại dịch, với mục đích giảm thiểu thiệt hại cho nhân loại khi phải đối mặt với các đại dịch tương lai.

Ý tưởng về Hiệp ước này được đưa ra đầu tiên vào tháng 11/2020 bởi Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel nhân Hội nghị Thượng đỉnh G20. Phát biểu trong chiều ngày 30/3, ông Charles Michel nhấn mạnh, thế giới hiện nay đang trong tình cảnh giống như sau Chiến tranh thế giới 2 và cần phải có những hành động cụ thể cho thế kỷ 21: “Đại dịch Covid-19 đã phơi bày những yếu kém và chia rẽ trong các xã hội chúng ta, nên giờ là lúc để toàn thể cộng đồng quốc tế xây dựng một kế hoạch phòng thủ đại dịch cho các thế hệ tương lai. Để làm điều đó, chúng ta cần phải biến các ý chí chính trị thành hành động cụ thể, giống như những gì đã làm sau những hậu quả tàn bạo của Chiến tranh thế giới 2. Ngày nay, hơn bao giờ hết, trách nhiệm của những nhà lãnh đạo là phải đảm bảo rằng sự chuẩn bị cho đại dịch cũng như hệ thống y tế toàn cầu đáp ứng được cho thế kỷ 21.”

Ủng hộ ý tưởng về xây dựng Hiệp ước toàn cầu ứng phó đại dịch, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới – WHO nhận định: “Bây giờ là lúc cần hành động. Thế giới không thể chờ đại dịch này qua đi, rồi mới lên kế hoạch để ứng phó với đại dịch khác. Chúng ta không thể cứ thế quên đi những ảnh hưởng của đại dịch. Đó là những tác động tới cả xã hội, cả nền kinh tế. Nó kéo theo nghèo đói...Chúng ta cần hành động ngay.”

Mục đích chính của việc thiết lập một Hiệp ước quốc tế về ứng phó với đại dịch là tăng cường khả năng chống chọi của thế giới trước các đại dịch tương lai thông qua việc xây dựng một hệ thống cảnh báo, chia sẻ dữ liệu chung cũng như việc sản xuất, phân phối các loại vaccine, các loại thuốc, các phương pháp chẩn đoán và điều trị một cách phổ quát và công bằng giữa tất cả các nước.

Hiệp ước cũng nhấn mạnh sức khỏe của con người, các loài vật cũng như của cả hành tinh đều liên hệ với nhau, do đó các nước cần chia sẻ trách nhiệm, sự minh bạch và hợp tác toàn cầu.

Hiện tại đã có 23 nguyên thủ quốc gia ký tên ủng hộ đề xuất xây dựng Hiệp ước này.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm trên 500.000 ca nhiễm mới và trên 10.000 ca tử vong mới, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong từ đầu dịch lên gần 128,8 triệu và hơn 2,8 triệu ca. Lây nhiễm tăng trở lại tại Mỹ trong khi Đức quyết định chỉ tiêm vaccine Astra cho người cao tuổi.

Tỷ lệ lây nhiễm ở Mỹ đã duy trì ổn định trong vài tuần gần đây nhưng hiện đang gia tăng trở lại. Dữ liệu mới nhất cho thấy số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày qua tại nước này là 60.000 ca/ngày, tăng 10% so với tuần trước đó. Số ca tử vong cũng tăng 3% lên khoảng 1.000 ca/ngày. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khẩn thiết kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch trong bối cảnh nước này có nguy cơ đối mặt với làn sóng lây nhiễm tiếp theo.

Sau khi đạt được tiến độ tiêm chủng nhanh chóng trong nước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định chia sẻ hàng triệu liều vaccine AstraZeneca sang hai nước láng giềng Canada và Mexico và đã đóng góp hoặc cam kết dành 4 tỷ USD cho cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX để hỗ trợ tiêm chủng tại các nước đang phát triển.

Tại châu Âu, Thủ tướng Đức Merkel khẳng định nước này sẽ theo khuyến cáo của Uỷ ban tiêm chủng, chỉ tiêm vaccine COVID của AstraZeneca cho những người từ 60 tuổi trở lên. Những người dưới 60 tuổi có thể tự nguyện tiêm vaccine Astra sau khi được bác sĩ xem xét, cân nhắc rủi ro cá nhân.

Trong khi đó, Anh cho biết sẽ tập trung thực hiện mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho toàn bộ người trưởng thành trước khi cung cấp phần vaccine còn dư lại cho những quốc gia khác, kể cả nước láng giềng Ireland.

Nhiều nước tiêm vaccine cho người nước ngoài

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều nước đã công bố kế hoạch tiêm vaccine cho người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ nước mình trên cơ sở tự nguyện.

Israel đã bật đèn xanh cho một chiến dịch quốc tế nhằm tiêm vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho khoảng 7.000 thương nhân Palestine tại Dải Gaza thường xuyên qua lại biên giới với Israel và qua Bờ Tây.

Chiến dịch này nhận được sự ủng hộ của cả hai phía Israel và Hamas, lực lượng hiện đang kiểm soát Gaza, bởi nó không chỉ giúp làm giảm tốc độ lây nhiễm dịch COVID-19 mà còn hỗ trợ phục hồi nền kinh tế của Palestine, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia thông báo sẽ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người nước ngoài sinh sống tại Campuchia trên cơ sở tự nguyện.

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 29/3, bộ trên cho hay để thực hiện chiến dịch tiêm chủng quốc gia ngừa COVID-19 một cách có trật tự và hiệu quả, Campuchia thông báo cho tất cả các đại sứ quán và cơ quan ngoại giao nước ngoài tại nước này cung cấp danh sách công dân mỗi nước đang sinh sống tại Campuchia.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm