Thứ Sáu, 29/03/2024 22:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các đại sứ của 27 nước EU ấn định thời gian họp về Brexit

(ANTV) - Hôm nay (19/10), Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu để quyết định xem thỏa thuận mới về Brexit có được thông qua hay không. Trong khi đó, các nhà ngoại giao của 27 nước Liên minh châu Âu (EU) đã ấn định sẽ gặp lại vào ngày 20/10 cho một cuộc họp dành riêng về vấn đề Anh rời khỏi EU (gọi là Brexit ), để phê duyệt Thỏa thuận rút lui hoặc đồng ý cho nước Anh một sự trì hoãn mới.

Theo đó, bất kể kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh ra sao, các đại sứ 27 nước EU sẽ nhóm họp vào ngày 20/10 tại Brussels để bàn về vấn đề Brexit. Tất cả các kịch bản đã sẵn sàng được gửi đến các đại sứ EU.

Nếu Nghị viện Anh từ chối, các đại sứ sẽ phải chuẩn bị cho một cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh mới để quyết định có cho nước Anh trì hoãn thời hạn Brexit hay không. Hội nghị thượng đỉnh bất thường này dự kiến được triệu tập vào cuối tuần tới hoặc đầu tuần sau đó.

Trong trường hợp Hạ viện Anh bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit, các đại sứ sẽ phải thông qua văn bản để nó có thể được trình lên Nghị viện châu Âu, dự kiến sẽ được nhóm họp vào ngày 23 hoặc 24/10 để phê chuẩn Thỏa thuận cũng như tuyên bố chính trị về mối quan hệ tương lai.

Trong khi đó, trước thềm diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Anh, Thủ tướng Johnson đã bắt đầu tìm kiếm sự ủng hộ để thỏa thuận Brexit mới được thông qua. Tuy nhiên, các hãng tin lớn của Anh đã đồng loạt đưa ra dự báo cho rằng khả năng ông Johnson thiếu một số phiếu cần thiết để đảm bảo thỏa thuận này được thông qua.

Trước đó, Hạ viện Anh đã thông qua một dự luật buộc ông Johnson tìm cách gia hạn tư cách thành viên của Anh trong EU nếu không có một thỏa thuận nào đạt được cho đến hết ngày 19/10.

Gia tăng tình trạng người già bị bỏ rơi tại nhiều nước châu Á

Châu Á đang bước vào kỷ nguyên "tóc muối tiêu" - cách nói khác của tình trạng dân số già hoá. Đây là châu lục đang chứng kiến tốc độ già hoá nhanh hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới. Dự báo Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia có dân số "siêu già" đầu tiên, với 28% dân số từ 65 tuổi trở lên, tiếp đó là Hàn Quốc với 20% dân số trong độ tuổi này trong vòng 1 thập kỷ tới.

Tại nhiều nước châu Á, theo truyền thống, người trẻ sẽ chăm sóc người già. Tuy nhiên, khái niệm này đang dần thay đổi. Với nhiều người hiện nay, chăm sóc cha mẹ khi về già giống như một trách nhiệm nặng nề, khó thực hiện giữa những bộn bề mưu sinh và tâm lý thích sống độc lập. Điều này dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều người già rơi vào cảnh bị bỏ mặc khi tuổi đã cao.

Ngày càng nhiều người lớn tuổi tại Malaysia bị chính gia đình, con cháu mình chối bỏ. Hiện tượng lạm dụng và bỏ bê người cao tuổi cũng dần trở nên phổ biến tại Malaysia. Nhằm giải quyết tình trạng này, dự luật bảo vệ người lớn tuổi trước việc bị lạm dụng, bỏ rơi tại Malaysia đã được đưa ra. Nếu được Quốc hội thông qua, những người lớn tuổi tại Malaysia từ đầu năm sau sẽ có thể phần nào an tâm hơn.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm