Thứ Năm, 28/03/2024 21:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Búp bê bản sao cho trẻ em khuyết tật

(ANTV) - Những con búp bê với vẻ ngoài xinh đẹp và đáng yêu thường được dùng làm quà tặng, trở thành người bạn tâm tình cho trẻ nhỏ. Thế nhưng với những cô bé, cậu bé mắc chứng bệnh hiếm gặp, hay mất đi 1 phần cơ thể, liệu các em có thể tìm thấy sự đồng điệu trong những con búp bê hoàn hảo? 

Từ những băn khoăn ấy, một người mẹ đến từ New Berlin, bang Wisconsin (Mỹ) đã sáng lập nên dự án thiện nguyện “A doll like me” (Búp bê giống tôi), tự tay làm nên những con búp bê với ngoại hình đặc biệt dành tặng cho các em nhỏ khuyết tật, với hy vọng truyền cho các em tình yêu thương và sự tự tin, chạm đến nơi sâu thẳm trong tâm hồn mà y học không làm được.

Từ nhỏ, chị Amy Jandrisevits đã có sở thích sưu tập búp bê, cũng như tự mày mò cách làm ra chúng. Đến khi trở thành 1 nhân viên công tác xã hội, chị đã suy nghĩ rất nhiều về việc thông qua những con búp bê để tiếp cận và trò chuyện với các em nhỏ kém may mắn bị bệnh hay có những khiếm khuyết trên cơ thể. Tuy nhiên, chị nhận thấy sẽ không phải là ý hay khi tặng những con búp bê thường có vẻ ngoài hoàn hảo, xinh đẹp cho những đứa trẻ vốn nhạy cảm và tự ti về ngoại hình.

Chị Amy Jandrisevits, nhà sáng lập dự án “A doll like me" bày tỏ: Sẽ rất khó để nói với những cô bé, cậu bé đầu bị rụng hết tóc, thiếu tay hay chân là “con thật xinh đẹp” khi bao quanh chúng là những con búp bê hoàn hảo. Các em ắt hẳn khó cảm nhận được sự kết nối, đồng cảm khi người bạn thân thiết có ngoại hình khác xa mình. Các em thậm chí sẽ càng cô đơn vì không thấy bất cứ ai giống mình.

Từ đó, chị Amy nảy ra ý tưởng làm nên những con búp bê vải có ngoại hình giống hệt với từng em nhỏ, để bầu bạn và tiếp thêm sự tự tin cho các em. Năm 2015, bắt đầu với cô búp bê cụt chân dành tặng con gái 1 người bạn được chia sẻ trên Facebook, chị Amy nhanh chóng nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ các ông bố bà mẹ khắp nơi trên thế giới. Mỗi đơn hàng là 1 câu chuyện cảm động, kèm theo bức ảnh đáng yêu của các em nhỏ. Đó cũng là lúc dự án “A Doll Like Me” (Búp bê giống tôi) được sáng lập, thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà hảo tâm. Những con búp bê làm ra đều vô cùng đặc biệt như búp bê thiếu chân, búp bê gắn ốc vít hay búp bê bạch tạng.

Chị Amy Jandrisevits cho biết thêm: Tôi nghĩ những con búp bê có khả năng hàn gắn và chữa lành vết thương tâm lý mà không loại đồ chơi nào có. Có 1 cô bé khi nhận được búp bê đã cười rất tươi, nhưng ngay sau đó thì bật khóc vì thấy búp bê có tay giống mình. Xem được đoạn video đó khiến tôi thấy những gì mình làm thật có ý nghĩa.

Dự án “Búp bê giống tôi” đã nhận được vô số phản hồi tích cực từ các vị phụ huynh cùng các “thiên thần nhỏ”. Cùng với những lời cảm ơn chân thành, nhiều người đã chụp ảnh, quay phim lại phản ứng xúc động, niềm vui tràn ngập của con em mình khi nhận được búp bê để gửi tới chị Amy. Thậm chí sau vài năm, các gia đình còn gửi thông tin cập nhật, chia sẻ rằng những người bạn nhỏ bằng vải đã có tác động tích cực đến con họ như thế nào.

Một phụ huynh chia sẻ: Con tôi Chase mới 7 tuổi, thằng bé mắc hội chứng Angelman khuyết tật thể chất và trí tuệ. Khi đưa Chase đi điều trị, chúng tôi mang theo chú búp bê này để giúp con bớt căng thẳng và sợ hãi, nó rất có ích. Có những con búp bê này bầu bạn thực sự tốt cho tinh thần của bọn trẻ. Riêng việc chúng có hình dáng giống bọn trẻ đã rất có ý nghĩa.

Nhiều em nhỏ vui mừng nói: Mọi người có thể nghĩ chúng trông thật đáng sợ, nhưng thực ra chúng chỉ đặc biệt theo cách của riêng mình thôi. Giống như khi soi gương, cháu nhìn vào con búp bê của mình và tự nhủ trông mình như thế này đây, và cháu thấy ổn với ngoại hình như vậy.

Dù bận rộn với cuộc sống và số lượng đơn hàng ngày càng nhiều, 5 năm qua, chị Amy vẫn miệt mài tự tay làm những con búp bê, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Dự án đến nay cũng quyên góp được trên 100.000 USD, cùng vô số búp bê để chị Amy thiết kế và sửa lại theo đặc điểm của những cô bé, cậu bé, như 1 lời nhắn gửi rằng các em hoàn hảo theo cách của riêng mình./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm