(ANTV) - Đi chung xe là giải pháp đi lại đã được áp dụng từ lâu trên thế giới và phát triển mạnh ở khu vực châu Âu.
Đi chung xe có 3 lợi ích chính là giảm lưu lượng xe tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí đi lại cho khách hàng khi nhiều người có thể đi chung một tuyến đường và giảm thiểu khi CO2 thải ra cho môi trường. Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, dịch vụ dùng chung xe ô tô đang phát triển nở rộ ở châu Âu có thể làm giảm mạnh lượng xe sở hữu cá nhân ở châu Âu xuống còn 200 triệu xe vào năm 2030 so với mức 280 triệu xe hiện nay.
Xuất hiện muộn nhưng phát triển nhanh, sự bùng nổ dịch vụ chia sẻ ôtô ở Moscow, Nga đã làm thay đổi thói quen đi lại của nhiều người. Hiện có hàng chục nghìn người dân thủ đô Moscow sử dụng dịch vụ tiện ích này, bởi sự gia tăng chống mặt của giá vé đậu xe cũng như sự bất tiện khi tìm chỗ đỗ xe hợp lý. Và xu thế này đang dần khiến Moscow trở thành thủ đô của xe chia sẻ, sau khi vượt qua được Tokyo, Nhật Bản.
120.000 đ một giờ đỗ xe, đó là nếu có chỗ đỗ. Bởi mới đây chính quyền Moscow đã cắt giảm bớt chỗ đỗ xe. Đây là một trong những biện pháp nhằm khuyến khích người dân cắt bớt phương tiện cá nhân và sử dụng hệ thống giao thông công cộng.
Giá thành dịch vụ cao, cùng sự bất tiện trong việc tìm chỗ đỗ xe đã khiến nhiều người dân Moscow từ bỏ quan điểm rằng, phải có một chiếc ô tô để thể hiện đẳng cấp và cá tính, thay vào đó họ chọn đi xe chung Car Sharing.
Cùng với hệ thống giao thông công cộng, dịch vụ Car sharing cung cấp thêm cho người dân Moscow sự lựa chọn linh hoạt để đi lại trong thành phố, đặc biệt tại những khu vực có mật độ giao thông cao.
Với một ứng dụng đăng ký qua điện thoại, người dùng Car sharing có thể dễ dàng tìm xe ô tô trống gần nhất và chỉ phải thanh toán cho thời gian thực di chuyển. Với mức giá trung bình 7-8 Rub (khoảng 3.000 đồng/phút), dịch vụ này tương đối tiết kiệm, khi rẻ hơn tới 30% so với giá cước taxi.
Dịch vụ Car sharing được biết đến ở Moscow từ năm 2015. Đến nay, có khoảng 15 công ty hoạt động trong lĩnh vực này, nổi bật là Delimobil, Yandex.Drive, BelkaCar và YouDrive. Thay vì mỗi lái xe có thể mất khoảng 30 USD tiền đỗ xe một ngày, các nhà cung cấp dịch vụ Car sharing được hưởng ưu đãi đặc biệt, xấp xỉ 400 USD phí đậu xe cho cả năm.
Chỉ trong 8 tháng trong năm 2018, số lượng lượt xe chia sẻ tại Moskva đã tăng lên 9,1 triệu/ngày. Theo dự kiến, tới cuối năm nay, Moskva là thủ đô của xe chia sẻ, sau khi vượt qua được Tokyo, Nhật Bản.
Ông Maksim Liksutov, đại diện cơ quan vận tải Moscow cho biết, đến cuối năm 2019 ước tính sẽ có khoảng 25.000 phương tiện tham gia dịch vụ này.
Đi chung xe là giải pháp đi lại đã được áp dụng từ lâu trên thế giới và phát triển mạnh ở khu vực Châu Âu. Đi chung xe có 3 lợi ích chính là giảm lưu lượng xe tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí đi lại cho khách hàng khi nhiều người có thể đi chung một tuyến đường và giảm thiểu khi CO2 thải ra cho môi trường.
Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, dịch vụ dùng chung xe ô tô đang phát triển nở rộ ở châu Âu có thể làm giảm mạnh lượng xe sở hữu cá nhân ở châu Âu xuống còn 200 triệu xe vào năm 2030 so với mức 280 triệu xe hiện nay.