Thứ Tư, 08/05/2024 20:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Brazil bắt giữ thủ lĩnh nhóm cướp ngân hàng khét tiếng

(ANTV) - Cảnh sát Brazil mới đây đã bắt giữ đối tượng Luciano Castro de Oliveira, biệt danh "Zequinha", một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở nước này và là thủ lĩnh của một nhóm tội phạm khét tiếng, chuyên cướp các ngân hàng và công ty vận tải, chứng khoán ở nhiều quốc gia khác nhau tại khu vực Nam Mỹ.

Castro de Oliveira bị bắt tại khu vực nông thôn Tejupá trong một chiến dịch phối hợp cùng lực lượng quân cảnh. Tên tội phạm trốn truy nã 46 tuổi này đã bị kết án tổng cộng hơn 30 năm tù vì liên quan đến các vụ cướp ngân hàng.

Theo hồ sơ tội phạm, "Zequinha" là thủ lĩnh của một nhóm tội phạm chuyên sử dụng chất nổ và vũ khí hạng nặng, ban đầu hoạt động chủ yếu ở khu vực thành phố Campinas tại bang Sao Paulo. Nhóm tội phạm này sau đó mở rộng địa bàn hoạt động sang các quốc gia láng giềng Uruguay, Paraguay và Argentina.

Cháy rừng đang hoành hành tại miền tây nước Mỹ, thiêu rụi thảm thực vật hơn 1,8 triệu ha, khiến hơn nửa triệu người phải sơ tán và đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 35 người. Ngoài những thiệt hại rõ ràng, thảm họa cháy rừng còn tiềm ẩn những hệ quả nguy hiểm hơn đối với sức khỏe người Mỹ về lâu dài. Từ những hành động vô thức có thể dẫn đến một thảm họa như thế nào? 

Theo Các nhà khoa học tại Tổ chức Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS), thảm họa cháy rừng ở miền tây nước Mỹ là đợt cháy dữ dội nhất trong vòng 18 năm qua. Hiện tại giặc lửa vẫn đang tiếp tục hoành hành trên khắp khu vực Bờ Tây nước Mỹ, hủy hoại hàng trăm triệu USD tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Ngoài mối nguy hiểm hiện hữu trước mắt, đám cháy rừng lần này còn tiềm ẩn mối đe dọa đến sức khỏe hô hấp người dân, khi khói bụi từ các đám cháy đã bao trùm lên nhiều thành phố.

Tại bang California, trung tâm của thảm họa cháy rừng lần này, một lượng lớn tro bụi và khói bị gió thổi lan ra cả vùng. Bầu trời California giờ đây dày đặc hai màu cam và xám. Giới chức địa phương đã cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí đã đạt ngưỡng nguy hiểm cho phổi. Mặc dù vậy, trong những ngày qua, các bệnh viện tại bang này liên tục tiếp nhận số lượng bệnh nhân cấp cứu ra tăng thêm 10% với những vấn đề liên quan đến hô hấp. Điều này đặc biệt đáng lo ngại, trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Tình trạng ô nhiễm không khí cũng đang xảy ra tại các thành phố khác thuộc khu vực Bờ Tây. Tro bụi từ cây cối bốc cháy đã độc, nhưng khói từ các đồ gia dụng bị đốt cháy còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Khi đám cháy càn quét qua khu vực thành phố Oregon, nhiều nhà cửa, xe ô tô đã bị ngọn lửa nuốt trọn, sản sinh ra lượng khói độc vô cùng nguy hiểm từ nhựa, cao su, và các loại kim loại nặng.

Gần đây, Cục Lâm nghiệp và phòng cháy California đã truy cứu trách nhiệm đối với một số cá nhân do gây ra cháy rừng. Theo giới chức địa phương, một trong những đám cháy trong thảm họa lần này, bắt nguồn từ pháo hoa và thiết bị tạo khói của một bữa tiệc gia đình. Ngoài ra, hàng chục đám cháy khác góp phần gây nên thảm họa cháy rừng cho nước Mỹ, cũng được xác định trách nhiệm từ con người.

Như vậy, tuy chỉ là những hành động vô thức, cũng có thể là nguyên nhân gây ra tai họa cho cả cộng đồng. Được biết, khói bụi từ các đám cháy đang vượt qua biên giới nước Mỹ và lan ra cả khu vực Bắc Âu.

Tin mới nhất

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện một số tà đạo, hiện tượng tín ngưỡng mới, có nguồn gốc từ nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự.

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Giới chức Israel khẳng định, cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza chỉ là quân sự hoạt động hạn chế, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng Hamas thiếu hợp tác khiến cho cục diện leo thang. Về phần mình, Hamas cảnh báo không thể có thỏa thuận trao đổi con tin, nếu cuộc tấn công vào Rafah còn tiếp diễn.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036. Sắc lệnh được đưa ra nhằm "phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Nga, củng cố chủ quyền đất nước, văn hoá, giá trị và kinh tế, tăng dân số đất nước và cải thiện mức sống của người dân , dẫn đầu về công nghệ".

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Thanh toán điện tử giờ đã trở nên phổ biến trong hệ thống tài chính của chúng ta. Không chỉ ở trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà có những lúc, ngay cả những gánh hàng rau hay quán trà đá cũng có thể yêu cầu bạn thanh toán điện tử nếu họ không có tiền trả lại. Cuộc cách mạng thanh toán điện tử đang phủ sóng toàn cầu, và quốc gia dẫn đầu xu hướng này chính là Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/05/2024

(ANTV) - An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng “Giết người” cà đối tượng "cướp tài sản"; Kiên Giang: Tuyên án 6 bị cáo giết người; Hậu Giang: 18 năm tù cho bị cáo tham ô hơn 1,4 tỷ đồng; Đồng Nai: Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 560 người ngộ độc tại Long Khánh...là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Hào hùng khí thế Điện Biên

Hào hùng khí thế Điện Biên

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Vào sáng ngày 7/5, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Những tuyến cao tốc ngày càng được nối dài từ Bắc vào Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này. Trước những mối nguy hại đã và đang gây ra cho người dân và thế hệ trẻ, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới.

Xem thêm