(ANTV) - Boeing ngày 27/3 đã tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 và Indonesia tháng 10 năm ngoái.
MCAS là hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) được phát triển riêng cho 737 MAX vì máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên do động cơ nặng hơn so với phiên bản trước. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.
Phi công sẽ được cảnh báo bằng đèn nếu hai cảm biến góc tấn cho dữ liệu trái ngược nhau. Boeing từng cung cấp tính năng này nhưng tính phí. Giờ đây, các hãng hàng không sẽ được cài đặt miễn phí. Boeing cũng cập nhật chương trình đào tạo cho phi công MAX để cung cấp cho họ sự hiểu biết nâng cao về các hệ thống. Đây là chương trình đào tạo trên máy tính.
Mặc dù phần mềm đã được thử nghiệm rộng rãi, song Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ chưa thể cấp chứng nhận cho bản nâng cấp phần mềm này.
Hàn Quốc xúc tiến kế hoạch mở cửa Khu phi quân sự liên Triều
Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến dự án “con đường đi bộ hòa bình”, cho phép người dân có thể đi bộ phía trong Khu phi quân sự liên Triều (DMZ), vốn là nơi kiểm soát ra vào đối với dân thường.
“Con đường đi bộ hòa bình” sẽ gồm 3 cung đường đi qua những hàng rào thép gai tại ranh giới đình chiến, đi sâu vào khoảng 1 km phía bên trong Khu phi quân sự. Nếu được mở cửa, mỗi lần sẽ chỉ có 20 người đã đăng ký trước qua mạng Internet được khám phá khu vực này, dưới sự trợ giúp của hướng dẫn viên chuyên nghiệp.
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập một nhóm chuyên trách dưới sự chỉ đạo của Văn phòng An ninh Quốc gia Phủ Tổng thống, để thảo luận về phương án xây dựng con đường và vấn đề đảm bảo an toàn. Dự kiến, nhóm chuyên trách sẽ thảo luận với các bên liên quan là Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc và Triều Tiên.