Thứ Sáu, 19/04/2024 17:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bộ Y tế Indonesia trấn an người dân về bệnh đậu mùa khỉ

(ANTV) - Bộ Y tế Indonesia đã kêu gọi người dân nước này giữ bình tĩnh, sau khi Indonesia xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ trong nước.

Theo cơ quan này, sức khỏe của bệnh nhân cho đến nay vẫn ổn định, chưa xuất hiện triệu chứng nặng. Đây là loại bệnh không quá nghiêm trọng. Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang theo dõi sát tình hình và có phương án đối phó kịp thời.

Nếu so sánh bệnh đậu mùa khỉ với dịch COVID-19 thì mức độ nguy hiểm còn thấp hơn rất nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân đậu mùa khỉ điều trị tại bệnh viện không yêu cầu được giữ trong phòng cách ly áp suất âm như bệnh nhân COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế Indonesia xác nhận đã phát hiện 1 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này. Bệnh nhân là một người đàn ông, 27 tuổi, đang sinh sống ở Jakarta. Người này được cho là đã đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây và có các triệu chứng như sốt và phát ban trên mặt, lòng bàn tay, bàn chân.

Nhật Bản hiện là tâm dịch COVID-19 của thế giới, với số ca mắc mới mỗi ngày lên tới trên 250.000 ca, chủ yếu do sự lây lan dòng phụ của biến thể Omicron. Trong thời điểm này, ngành kinh doanh dịch vụ thực phẩm và ăn uống của Nhật Bản vốn đã chịu nhiều tác động từ các làn sóng dịch trước, nay lại đối mặt với không ít khó khăn để tồn tại.

Các nhà hàng, quán ăn đêm và quán bar tại đất nước mặt trời mọc đang phải vật lộn để tìm cách tồn tại và phục hồi sau sự sụt giảm mạnh về lượng khách hàng do dịch bệnh bùng phát hiện nay.

Theo chị Yuuka Tamagawa, quản lý một nhà hàng tráng miệng ở quận Shibuya, Tokyo, cửa hàng đã phải thực hiện một loạt các biện pháp phòng chống dịch kể từ khi đợt bùng phát mới bắt đầu từ giữa tháng 7.

Chị Yuuka Tamagawa, quản lý nhà hàng cho biết: Chúng tôi luôn giữ nhà hàng của mình trong tình trạng sạch sẽ và vệ sinh, đồng thời thường xuyên khử trùng bộ đồ ăn và các thiết bị khác mà khách hàng sẽ tiếp xúc. Khách hàng cần được khử trùng tay và kiểm tra nhiệt độ cơ thể trước khi vào. Đồng thời, gọi món được thực hiện khi khách hàng quét mã QR để họ không cần chạm vào menu nữa, điều này giúp giảm khả năng bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, theo chị Tamagawa, cửa hàng chỉ tiếp nhận khoảng 70 khách hàng, thậm chí ít hơn mỗi ngày vào các ngày trong tuần và dưới 200 khách hàng/ngày vào cuối tuần. Doanh thu của cửa hàng đã giảm một nửa.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống tại Nhật Bản từng nhận trợ cấp sau khi chính phủ nước này ban bố tình trạng khẩn cấp Covid-19 hoặc ban hành các hạn chế khác. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ dỡ bỏ những hạn chế này, nhiều doanh nghiệp khó có thể tồn tại nếu không có trợ cấp.

Hàng triệu người dân Mỹ đối mặt nguy cơ mất chỗ ở

Một khảo sát mới đây cho thấy hơn 7,4 triệu người Mỹ đang chậm trả tiền thuê nhà và nhiều người trong số này có thể bị đuổi khỏi nơi ở khi lệnh cấm trục xuất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có hiệu lực từ tháng 9/2020, đã dỡ bỏ vào ngày 30/6 vừa qua. Kinh tế khó khăn, giá thuê nhà tăng mạnh đang gây áp lực, đè nặng lên cuộc sống của không ít người dân Mỹ.

Đã 32 năm sống tại ngôi nhà ở trung tâm thành phố Los Angeles, nhưng nay ông Del Bosque, 57 tuổi, đang đối mặt với nguy cơ phải dời đi. Giá nhà đang được yêu cầu tăng thêm 10% làm ông không đủ khả năng chi trả.

Ông Del Bosque, người dân thành phố Los Angeles, Mỹ: Tôi cảm thấy lo lắng mỗi khi nhận được thư, bởi vì tôi không biết liệu sẽ có một thông báo trục xuất tôi bất kỳ lúc nào.

Hàng triệu người Mỹ đang đối mặt với áp lực từ việc giá thuê nhà tăng cao. Quy định chủ nhà không được phép đuổi người thuê rời đi trong đại dịch COVID-19 đã hết hiệu lực. Đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, nhiều chủ nhà đã tăng giá thuê.

Ông Larry Rubenstein, chủ nhà cho thuê: Việc vận hành một tòa nhà tốn rất nhiều chi phí. Nó như một doanh nghiệp thu nhỏ. Chúng tôi đã cố gắng chăm sóc khách hàng của mình, cố gắng điều hành doanh nghiệp của mình một cách tốt nhất"

Kết quả khảo sát các hộ gia đình mới nhất của Cục Điều tra Dân số Mỹ được công bố hồi đầu tháng này cho thấy, trong khoảng 51 triệu người đang thuê nhà trên toàn nước Mỹ, có 7,4 triệu người trả chậm tiền thuê và gần một nửa trong số đó nói rằng họ có nguy cơ bị đuổi khỏi nhà trong hai tháng tới.

Anh Juan Garcia, người thuê nhà: Chủ nhà thông báo muốn tăng tiền thuê lên 10%, nhưng tôi không chấp nhận. Nhưng người thuê khác lại có thể trả khoản thuê này. Tôi rất lo lắng, sắp tới tôi sẽ ở đâu? Có thể là trên đường, nhưng tôi mong chính phủ sẽ sớm có biện pháp để giải quyết trình trạng này.

Thế nhưng, các chủ nhà lại có lý do của riêng họ.

Ông Larry Rubenstein, chủ nhà cho thuê: Giá thuê đã không tăng nhiều trong 3 năm qua, nó đã được giữ trong thời gian khá dài mà chi phí thì tăng lên trong suốt thời gian đó. Tôi nghĩ rằng rất nhiều chủ nhà bao gồm cả tôi đã rất thận trọng khi tăng lên mức này. Chúng tôi chắc chắn không muốn người thuê phải dọn đi.

Chuyên trang bất động sản Zillow cho biết, giá thuê nhà tăng cao tại hầu hết các bang ở Mỹ, trong đó Los Angeles là nơi giá thuê đắt đỏ nhất, với giá thuê trung bình là hơn 3.180 USD mỗi tháng, tăng gần 800 USD so với năm ngoái và cao hơn 45% so với mức trung bình cả nước.

Ông Chris Lucibello, đại lý bất động sản: Nhu cầu cho thuê nhà ở Los Angeles cũng như trên toàn nước Mỹ tăng vọt. Giờ là thời điểm mà các chủ nhà bảo vệ các khoản đầu tư của họ và nhận được nhiều tiền từ các hợp đồng cho thuê".

Giá thuê nhà tăng cao khiến cho tình trạng người vô gia cư tại Mỹ trở nên tồi tệ hơn. Số lượng người vô gia cư đang tăng lên, ở thủ đô Washington D.C, không khó để bắt gặp những người không có nhà ở sống lang thang tại các công viên, hay các không gian công cộng khác.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm