Thứ Năm, 28/03/2024 17:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bình luận viên bóng đá cho người khiếm thị

(ANTV) - Tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 năm nay, nước chủ nhà Qatar đã chuẩn bị một công nghệ đặc biệt, giúp những người khiếm thính có thể thưởng thức trọn vẹn giải đấu. Nhờ dịch vụ “ Bình luận chi tiết cao” ADC, người khiếm thị sẽ được trải nghiệm không khí và các diễn biến trên sân bằng âm thanh chân thật nhất có thể.

Sáng kiến này phần nào giúp đảm bảo hạnh phúc của người khuyết tật trong mọi lĩnh vực của xã hội, trong đó có thể thao, đúng với mục đích của ngày Quốc tế người khuyết tật, được LHQ lựa chọn kỷ niệm vào 3/12 hằng năm.

Anh Akramy Ahmed, Người hâm mộ bóng đá cho biết, Các bình luận viên đặc biệt này không giống như trên TV. Thông qua lời bình của họ, chúng tôi hiểu rõ được các cầu thủ mặc trang phục như thế nào, đang thi đấu ra sao, từng cú giao bóng đều được miêu tả cụ thể, kể cả hình ảnh và những hoạt động cổ vũ cũng được thể hiện rất kỹ qua lời bình. Đến quả bóng lăn ra sao chúng tôi cũng hình dung được. Những bình luận viên này chính là đôi mắt của chúng tôi.

Khi giải Arab Cup được tổ chức tại Doha tháng 12/2021, anh Ahmed đã biết thông tin màu áo thi đấu của các đội tuyển, kiểu tóc của các cầu thủ và ai là người chuyên đá bóng bằng chân trái. Anh biết được những điều này nhờ các bình luận viên tại Doha đã cung cấp bình luận âm thanh miêu tả siêu chi tiết (ADC) bằng tiếng Arab cho cổ động viên khiếm thị hoặc suy giảm thị lực trên khán đài.

Tại World Cup 2022, người khiếm thị cũng được hỗ trợ theo dõi trận đấu bằng công nghệ đặc biệt này.

Chị Rofida Ibrahimi , Bình luận viên cho người khiếm thị nói: "Chúng tôi mô tả địa điểm, sân vận động, cờ, áo thi đấu của mỗi đội tuyển quốc gia. Chúng tôi mô tả sự kiện như nó đang diễn ra, vì vậy, chúng tôi đang cố gắng giúp cộng đồng người khiếm thị hình dung ra mọi thứ đang diễn ra."

Chương trình đào tạo bình luận viên đặc biệt này được tổ chức tại Đại học Hamad Bin Khalifa (Qatar), phối hợp với Trung tâm tiếp cận bóng đá tại châu Âu (CAFE).

Theo những học viên của chương trình ADC, quá trình bình luận không chỉ miêu tả diễn biến thực trên sân cỏ cho người khiếm thị và suy giảm thị lực mà còn truyền tải không khí kèm theo trong trận đấu. Người sử dụng cần tải một ứng dụng điện thoại và nghe bình luận từ bất cứ vị trí nào trong sân vận động.

Anh Amr Hussein, Bình luận viên cho người khiếm thị cho biết: Những người khiếm thị cũng có tình yêu bóng đá như mọi người. Họ cũng muốn ra sân để xem thi đấu, thế nhưng khi ra đó họ dường như bị lạc lõng và sẽ không thể hiểu được trận đấu. Vì vậy chúng tôi đã giúp họ nhìn thấy trận đấu đó qua tai nghe.

Anh Ali Fouani, Bình luận viên cho người khiếm thị chia sẻ: Những người khiếm thị đã mang đến cho tôi cơ hội, để chia sẻ cảm xúc của mình về trận đấu cho họ. Tôi truyền đạt mọi hành động trên sân cỏ và cả cảm xúc của tôi đến những người hâm mộ bóng đá, thông qua giọng nói của mình.

Những học viên được đào tạo trong chương trình đều phải trải qua 3 vòng kiểm tra để được tuyển chọn. Đến nay đã có 64 bình luận viên ADC bằng tiếng Arab và trong số này có 21 người tham gia bình luận tại World Cup 2022.

Bà Joselia Neves, Giáo sư tại Đại học Hamad Bin Khalifa cho biết: "Chúng tôi đào tạo sinh viên của mình để cung cấp dịch vụ cho người mù, trong số các dịch vụ, chúng tôi có phần mô tả bằng âm thanh mà chúng tôi sử dụng trong viện bảo tàng, trong phim và bây giờ, trong thời gian diễn ra World Cup. Và phần mô tả là thứ sẽ cung cấp cho người mù sự thưởng thức hình ảnh thông qua thính giác".

Việc đào tạo và dịch vụ của ADC lần đầu xuất hiện trong giải Euro 2012 tổ chức tại Ba Lan và Ukraine. Ban đầu ADC được triển khai từ tai nghe kết nối với một thiết bị nhưng điều này không thuận tiện để tiếp cận tại sân vận động. Do đó, ADC được thay đổi để có thể tiếp cận qua sóng FM.

ADC là một bước đi nhỏ nhưng quan trọng trong việc đưa bóng đá đến gần hơn với người khuyết tật trên khắp thế giới. Qua đó nâng cao nhận thức về tình trạng của người khuyết tật, cũng như đảm bảo quyền lợi của họ trong mọi khía cạnh của đời sống chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm