Thứ Sáu, 29/03/2024 01:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lan rộng tại Pháp

(ANTV) - Ngày 2/6, trong ngày đầu tiên của giai đoạn 2 quá trình dỡ phong tỏa toàn quốc, hàng chục nghìn người Pháp đã tập trung biểu tình tại thủ đô Paris và các thành phố lớn để phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực của lực lượng cảnh sát.

Các cuộc biểu tình bắt nguồn từ vụ việc xảy ra vào năm 2016, khi Adama Traoré, một thanh niên da đen, 24 tuổi, tử vong sau khi bị lực lượng hiến binh quốc gia Pháp thẩm vấn. Vào thời điểm đó, vụ việc nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, báo chí và giới chính trị Pháp. Các cuộc giám định pháp y được tiến hành để xác định nguyên nhân cái chết của Adama Traoré. Cuối năm 2018, các tòa án xác định không có trách nhiệm của lực lượng hiến binh quốc gia.

Năm 2020, 4 năm sau khi Adama Traoré qua đời, gia đình nạn nhân tiếp tục yêu cầu giám định pháp y để tìm nguyên nhân cái chết của thanh niên này. Kết quả giám định được công bố đầu tuần này kết luận điều ngược lại. Thanh niên này tử vong do bị cảnh sát chèn vào bụng trong lúc bị khống chế.

Kết quả giám định pháp y này được công bố đúng vào thời điểm các cuộc biểu tình rầm rộ đang nổ ra tại Mỹ khi một người đàn ông da đen tử vong sau khi bị cảnh sát khống chế. Những người biểu tình và gia đình nạn nhân đang yêu cầu cơ quan chức năng tại Pháp đưa vụ việc ra ánh sáng.

Kết quả giám định pháp y của Adama Traoré được công bố đúng vào thời điểm các cuộc biểu tình rầm rộ đang nổ ra tại Mỹ, khi một người đàn ông da màu tử vong sau khi bị cảnh sát khống chế. Những người biểu tình và gia đình nạn nhân đang yêu cầu cơ quan chức năng tại Pháp đưa vụ việc ra ánh sáng. Và với vụ việc của George Floyd, làn sóng phản đối không chỉ còn trong lòng nước Mỹ, nó đã lan sang Pháp, các quốc gia châu Âu khác hay Canada. Lãnh đạo thế giới vừa qua đã cùng nhau lên tiếng, bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Trong phát biểu ngày 2/6, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, châu Âu bị "sốc và kinh hoàng" về việc cảnh sát giết hại người đàn ông da màu George Floyd ở Mỹ.

Ông Josep Borrell, cho biết: Ở châu Âu, cũng như nhiều người tại Mỹ, chúng tôi bị sốc và kinh hãi trước cái chết của George Floyd. Đây là một sự lạm dụng quyền lực và cần phải bị lên án. Nó cần phải bị đấu tranh tại Mỹ hay tại bất cứ nơi nào khác.

Đồng tình với ý kiến trên, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết vụ việc này gợi lại ký ức kinh hoàng về vụ xả súng ngày 15/3/2019 tại nhà thờ Hồi giáo nước này, khi một người da trắng giết chết 51 người hồi giáo vì phân biệt chủng tộc.

Bà Jacinda Ardern, Thủ tướng New Zealand cho rằng: Là người New Zealand, nơi nào chúng ta thấy phân biệt chủng tộc, nơi nào chúng ta thấy sự bất công, chuyên quyền, sự thù hắn, chúng ta lên tiếng phản đối. Tôi đồng cảm và đứng cùng các bạn. Trong thời điểm này, chúng ta cần thể hiện sự quan tâm lẫn nhau, sự đoàn kết thống nhất.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ủng hộ biểu tình hòa bình ở Mỹ, cho rằng việc làm này là hoàn toàn chính đáng.

Theo ông Heiko Maas, Ngoại trưởng Đức: Các cuộc biểu tình hòa bình mà chúng ta thấy ở Mỹ...là có thể thông cảm được và hoàn toàn chính đáng. Tôi hy vọng các cuộc biểu tình hòa bình này sẽ không leo thang hơn nữa thành bạo lực, song trên hết tôi hy vọng rằng biểu tình sẽ tạo ra điều khác biệt tại Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, bộ ngoại giao Nga lên án cảnh sát Mỹ tấn công phóng viên của nước này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết một phóng viên của nước này, đã bị thương khi cảnh sát bắn đạn cao su và ném lựu đạn để giải tán cuộc biểu tình ở Washington DC./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm