Thứ Ba, 16/04/2024 19:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Biến thể Omicron tiếp tục lây lan rộng trên thế giới

(ANTV) - Biến thể mới Omicron đang tiếp tục lan rộng trên khắp thế giới, đe dọa thành quả chống dịch trong gần 2 năm vừa qua. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi thông báo, tính đến ngày 23/12, đã có 22 quốc gia châu Phi báo cáo ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron của COVID-19. Và không chỉ có châu Phi, tình hình dịch bệnh do Omircon cũng có chiều hướng phức tạp hơn ở Châu Âu, châu Mỹ nhất là trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Liên minh châu Phi (AU) gần đây cảnh báo rằng các lệnh cấm đi lại và nhập cảnh liên quan đến sự xuất hiện của biến thể Omicron của COVID-19 đang hạn chế sự di chuyển tự do của người và hàng hóa, gây tác động tức thì và đáng kể đối với người dân các nước châu Phi. Tính đến sáng ngày 23/12, châu Phi đã ghi nhận tổng cộng trên 9,2 triệu người mắc COVID-19 và trên 226.000 ca tử vong.

Cũng trong ngày 23/12, Viện Robert Koch xác nhận trường hợp đầu tiên tử vong tại Đức do nhiễm Omicron. Trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận thêm 810 ca nhiễm Omicron, đưa tổng trường hợp mắc biến thể mới dễ lây lan này lên gần 3.200 người.

Biến thể Omicron xuất hiện đúng vào cuối năm - thời điểm người dân đi lại nhiều, khiến số ca mắc mới tại các nước tăng cao. Ở thời điểm trước thềm kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, số ca mắc COVID-19 gia tăng ở hầu hết các khu vực tại Canada, phần lớn là do biến thể Omicron, của virus SARS-CoV-2. Giới chức y tế Canada dự đoán số ca lây nhiễm theo ngày có thể sẽ lên tới 26.000 ca trên toàn quốc vào giữa tháng 1/2022 nếu Omicron vượt qua Delta trở thành biến thể lây lan nhanh nhất ở nước này.

Đối mặt với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Omicron gây ra, Chính phủ nhiều nước châu Âu đã tiếp tục siết chặt các quy định hạn chế để đảm bảo người dân có một mùa lễ Giáng sinh và Năm mới an toàn.

Chính phủ Italia vừa thông qua sắc lệnh mới gồm 1 loạt biện pháp phòng chống dịch bổ sung, trong đó có bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời. Từ ngày 30/12, người dân phải có Thẻ xanh COVID-19 mới được phép tham gia các dịch vụ thể thao và giải trí. Ngoài ra, Italia cũng tăng cường hoạt động kiểm soát tại sân bay, nhà ga, bến tàu, và triển khai xét nghiệm kháng nguyên hoặc phân tử với du khách nhập cảnh. Trong trường hợp có kết quả dương tính sẽ buộc phải cách ly 10 ngày, nếu cần thiết sẽ triển khai cách ly tại Khách sạn COVID-19.

Trong khi đó tại Pháp, để không bỏ lỡ 1 kỳ Giáng sinh bên người thân và bạn bè, người dân nước này đã xếp hàng dài trước các hiệu thuốc để xét nghiệm nhanh COVID-19. Đối mặt với nguy cơ từ biến thể Omicron, các chợ Giáng sinh vẫn được mở cửa song phải đáp ứng điều kiện an ninh và phòng dịch nghiêm ngặt. Du khách phải có chứng nhận y tế, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách.

Còn Hy Lạp thông báo từ ngày 24/12, người dân sẽ phải bắt buộc đeo khẩu trang cả ở trong nhà và ngoài trời, nhằm hạn chế dịch lây lan trong các cuộc tụ tập mừng Giáng sinh và Năm mới. Quyết định sẽ có hiệu lực đến ngày 2/1 năm sau. Hy Lạp đã hủy toàn bộ các lễ hội mừng Giáng sinh và Năm mới công cộng, đồng thời yêu cầu du khách phải xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ 2 và thứ 4 sau khi nhập cảnh.

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên kháng virus của Merck Sharp & Dohme, dùng trong điều trị COVID-19, có tên Molnupiravir.

Trong thử nghiệm lâm sàng đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao, thuốc Molnupiravir cho thấy hiệu quả giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong khoảng 30%. FDA đã cấp phép sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19 từ thể nhẹ đến trung bình ở những bệnh nhân trưởng thành có nguy cơ tiến triển nặng hoặc những người không thể tiếp cận các cơ sở y tế để điều trị. Thuốc Molnupiravir không được phép dùng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi do có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Trước đó hôm 22/12, FDA cũng đã cấp phép sử dụng thuốc viên dùng trong điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer có tên Paxlovid, dùng cho bệnh nhân trên 12 tuổi.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm