Thứ Bảy, 20/04/2024 05:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Biến thể Delta tiếp tục lây lan ở châu Á

(ANTV) - Đến nay, thế giới đã có trên 204,7 triệu ca mắc bệnh, trong đó có hơn 4,32 triệu trường hợp đã tử vong. Tại châu Á, biến thể Delta vẫn tiếp tục lây lan mạnh ở nhiều nước, đe dọa các nỗ lực chống dịch.

Tại Philippines, số ca nhập viện vì biến thể Delta gia tăng nhanh chóng trong những ngày gần đây đã khiến hơn 230 bệnh viện phải hoạt động đến 85% công suất. Số ca mắc mới cũng tăng từ 8.000 đến 10.000 ca/ngày vài tuần gần đây, so với mức tăng trung bình khoảng 5.700 ca/ngày trong tháng 7. Các chuyên gia cảnh báo, số ca mắc mới có xu hướng tiếp tục tăng ngay cả khi nước này siết chặt các biện pháp phòng dịch tại thủ đô và khu vực lân cận.

Còn tại Campuchia, giới chức thông báo toàn bộ các bệnh nhân mắc biến thể Delta sẽ không được phép điều trị tại nhà, mà phải ở bệnh viện trong ít nhất 21 ngày và sau khi được xuất viện tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Động thái trên diễn ra sau khi quốc gia Đông Nam Á ghi nhận số ca mắc do biến thể Delta gia tăng những ngày gần đây.

Trong khi đó tại Thái Lan, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã nhanh chóng trở thành biến thể chính với hơn 90% số ca mắc. Nước này hôm qua cũng ghi nhận số ca tử vong theo ngày ở mốc cao mới (với hơn 235 ca). Số ca mắc mới cũng ở mức cao (hơn 19.800 ca), nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch lên gần 796.000 trường hợp. Thủ đô Bangkok hiện vẫn là tâm điểm của làn sóng dịch thứ 3 ở Thái Lan.

Trong khi biến thể Delta vẫn đang lây lan mạnh, đe dọa các nỗ lực chống dịch toàn cầu, một biến chủng khác của virus SARS-COV-2 là Lambda, lần đầu được phát hiện tại Peru, với khả năng kháng vaccine cũng đã lây lan ra hơn 40 nước. Các chuyên gia cảnh báo, biến thể này cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Mỹ.

Kết quả phân tích gene cho thấy, đã có hơn 1.000 ca nhiễm biến thể Lambda được phát hiện trên toàn nước Mỹ. Theo các chuyên gia, một số bằng chứng sơ bộ cho thấy, biến thể này dễ tác động tới tế bào và có khả năng kháng lại hệ miễn dịch của con người cao hơn một chút so với các biến thể trước đây. Bên cạnh đó, biến thể Lambda cũng có một số đột biến trong các gai protein của virus SARS-CoV-2, tạo ra đặc tính lây nhiễm mạnh hơn.

Các chuyên gia y tế Mỹ hiện đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của biến thể này, trong khi sự bùng phát của biến thể Delta vẫn là mối lo ngại chính. Hiện Mỹ ghi nhận trung bình gần 110.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tương tự thời điểm dịch COVID-19 bùng phát vào mùa đông. Trong đó, virus lây lan nhanh trong những nhóm dân cư chưa tiêm phòng, đặc biệt là ở khu vực miền Nam.

Trong khi đó, ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo cập nhật thông tin về cảnh báo đi lại đối với một số quốc gia liên quan tới đại dịch COVID-19. Mỹ đã hạ cảnh báo đi lại tới Canada từ cấp độ 3 xuống cấp độ 2 trong khi đó lại nâng mức độ cảnh báo đi lại đối với một số quốc gia bao gồm Áo, Kenya và Việt Nam lên cấp độ 3.

Kể từ ngày 11/10, tại Đức, những người chưa tiêm chủng sẽ phải tự trả tiền khi làm xét nghiệm nếu họ muốn tham gia các hoạt động cộng đồng, ngoại trừ những người không được khuyến nghị tiêm chủng. Đây là một phần trong chiến dịch khuyến khích những người còn chần chừ tích cực tham gia vào chiến dịch tiêm chủng của chính phủ Đức.

Cụ thể, những người chưa tiêm chủng sẽ phải tự trả tiền khi làm xét nghiệm nếu họ muốn tham gia các hoạt động cộng đồng, ngoại trừ những người không được khuyến nghị tiêm chủng hoặc không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Những người chưa được tiêm hoặc đã khỏi bệnh cần có kết quả xét nghiệm âm tính khi tham dự một số sự kiện trong không gian kín, như trong nhà hàng hoặc rạp chiếu phim.

Xét nghiệm được chấp nhận bao gồm các xét nghiệm kháng nguyên nhanh không quá 24 giờ hoặc xét nghiệm PCR không quá 48 giờ. Giá các xét nghiệm nhanh do các trung tâm xét nghiệm quy định, trước đây khoảng từ 20-30 euro/lần.

Giới chức Đức đang cho rằng nước này cần tăng tốc xét nghiệm và tiêm phòng cho người dân để tránh phải tái áp dụng biện pháp phong tỏa để ngăn chặn đại dịch COVID-19./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm