Thứ Bảy, 20/04/2024 04:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bí ẩn những “lỗ xanh” ngoài khơi Florida, Mỹ

(ANTV) - Những cột nước màu xanh thăm thẳm, lơ lửng dưới bề mặt đại dương đang khiến các nhà khoa học ở Mỹ tò mò, tìm cách lý giải.

Là một phần của dự án nghiên cứu kéo dài 3 năm đang diễn ra, một nhóm các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm Mốt Mote Marine, Đại học Florida Atlantic, Viện Công nghệ Georgia và Hiệp hội Địa chất Mỹ, sẽ bắt đầu vào tháng tới để khám phá một lỗ xanh gọi là "Green Banana" nằm trên thềm lục địa ngoài khơi Florida.

Chưa có kết luận về hiện tượng này, nhưng với việc xác định một lượng lớn carbon vô cơ hòa tan trong nước, cùng những đồng vị của radium và radon, các nhà khoa học cho rằng, đó có thể là một môi trường hóa học đặc biệt từ sự tương tác với nước ngầm, nơi tạo ra nguồn dinh dưỡng khác biệt với môi trường nước biển cho quần thể vi sinh vật phát triển.

Đảo Paros, Hy Lạp được bình chọn là hòn đảo tuyệt vời nhất châu Âu 2020

Paros, hòn đảo bé nhỏ nhưng xinh đẹp của Hy Lạp đã được tạp chí quốc tế Travel+ Leisure bình chọn là hòn đảo số một châu Âu năm 2020.

Hàng năm, tạp chí Travel+ Leisure, nổi tiếng chuyên về lĩnh vực du lịch - nghỉ dưỡng, đều công bố Giải thưởng Những Điểm đến Tuyệt vời nhất Thế giới, tổng hợp kết quả từ cuộc khảo sát ý kiến của hàng ngàn du khách đầy kinh nghiệm. Đảo Paros của Hy Lạp đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên đáng gờm để lên ngôi quán quân của các hòn đảo tuyệt vời nhất châu Âu năm 2020.

Các điểm đến được đề cử trong danh sách sẽ được đánh giá qua đa dạng các tiêu chí như hoạt động và cảnh quan, các điểm thu hút khách du lịch tự nhiên, bãi biển, thức ăn, sự thân thiện, và giá trị tổng thể. Đây là lần thứ 2 đảo Paros đoạt danh hiệu này kể từ chiến thắng trước đây vào năm 2018.

Một nghiên cứu mới đã xác định tổng cộng có 37 cấu trúc núi lửa đang hoạt động gần đây trên sao Kim và cung cấp một số bằng chứng cho thấy sao Kim vẫn là hành tinh có các hoạt động địa chất.

Kết quả được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland và Viện Vật lý địa cầu tại ETH Zurich, Thụy Sĩ.

Các nhà khoa học từng cho biết sao Kim có bề mặt trẻ hơn các hành tinh như Sao Hỏa và Sao Thủy. Bằng chứng liên quan đến các hoạt động địa chất rải rác trên bề mặt hành tinh dưới dạng các cấu trúc giống hình vòng gọi là coronae, hình thành khi các khối vật chất nóng nằm sâu bên trong hành tinh trồi lên qua lớp vỏ.

Điều này tương tự như cách các lớp phủ tạo thành quần đảo Hawaii.

New Zealand công bố phát minh hệ thống cảnh báo núi lửa phun trào

2 nhà khoa học David Dempsey và Shane Cronin của Đại học Auckland, New Zealand đã phát minh ra một hệ thống cảnh báo và dự đoán các vụ núi lửa phun trào, giúp phòng ngừa được các thảm họa giống như đã xảy ra ở đảo Trắng nước này vào năm ngoái khiến 21 khách du lịch thiệt mạng.

Hai nhà khoa học New Zealand cho biết nghiên cứu của họ đã đưa ra “các mô hình hoạt động địa chấn” có thể xảy ra trước khi núi lửa phun trào, làm cơ sở cho việc cảnh báo sớm.

Họ đã áp dụng dữ liệu về các vụ núi lửa phun trào đã từng xảy ra trong quá khứ vào các thuật toán học máy để xác định các mô hình địa chấn xuất hiện trước khi xảy ra một vụ phun trào. Họ cũng đã phát triển dữ liệu và phần mềm của mình thành nguồn mở, để các nhà khoa học khác có thể sử dụng và cải thiện hệ thống cảnh báo này.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm