Thứ Sáu, 26/04/2024 15:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bệnh viện đồ chơi cuối cùng tại Madrid

(ANTV) - Sau hơn 60 năm chuyên sửa chữa những con búp bê, những chiếc xe mô hình và nhiều loại đồ chơi khác, "bệnh viện đồ chơi" duy nhất ở Madrid, Tây Ban Nha sẽ đóng cửa vào ngày cuối cùng của năm nay. Nguyên nhân là do chủ sở hữu và cũng là "bác sĩ" duy nhất của bệnh viện đặc biệt này không thể tìm được người kế nhiệm. 

Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, tay cầm tuốc-nơ-vít, ông Antonio Martínez Rivas, 70 tuổi, đang kiểm tra 1 chiếc ô tô điều khiển từ xa tại xưởng sửa chữa với tên gọi "Bệnh viện đồ chơi" của mình. Cơ sở đặc biệt này vừa đón mùa Giáng sinh cuối cùng, trước khi đóng cửa hoàn toàn vào đúng đêm Giao thừa 31/12. Cho đến lúc đó, ông Antonio vẫn cố gắng sửa chữa nhiều món đồ chơi nhất có thể.

Ông Antonio Martinez Rivas, chủ sở hữu "Bệnh viện đồ chơi" cho biết: Mọi người đều bảo tôi nên vui vì sắp nghỉ hưu sau hàng chục năm làm việc. Tuy nhiên tất cả những gì tôi để lại phía sau là cảm xúc và nỗi buồn. Đã có quá nhiều khách hàng đã trở thành bạn bè tôi trong những năm qua.

Xưởng của ông Antonio chất đầy các loại đồ chơi cũ, hỏng. Từ những con búp bê bị bong tróc đến những mô hình ô tô, xe lửa bị gãy nhiều bộ phận, những con rối gỗ... tất cả được khách hàng trên khắp Tây Ban Nha và cả nước ngoài gửi đến.

Bắt đầu mở cửa vào năm 1945 với việc bán đồ chơi thủ công, trước khi chuyển sang lĩnh vực sửa chữa sau làn sóng ồ ạt của đồ chơi bằng nhựa vào những năm 1950-1960, "Bệnh viện đồ chơi" nhanh chóng trở nên nổi tiếng bởi phong cách truyền thống cùng tay nghề khéo léo của người "bác sĩ".

Ông Antonio Martinez Rivas cho biết thêm: Tôi thừa kế xưởng này từ cha tôi. Chúng tôi là những người duy nhất sửa chữa mọi loại đồ chơi ở Tây Ban Nha. Bạn sẽ không bao giờ được học nghề này ở các trường học. Nếu muốn sửa búp bê, bạn phải biết về mỹ thuật. Thế nhưng nếu khách hàng đem đến 1 chiếc ô tô điều khiển từ xa hỏng, bạn lại phải hiểu về điện tử.

Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ cùng các trò chơi điện tử đã khiến sự quan tâm đến đồ chơi truyền thống giảm sút. Trẻ em ngày nay dường như cũng ít thích thú với các loại đồ chơi đã hỏng hay việc sửa chữa chúng.

Bởi vậy, hầu hết khách hàng của "Bệnh viện đồ chơi" lại là những người trưởng thành luôn hoài niệm về những món đồ họ có khi còn nhỏ.

Theo ông Antonio Martinez Rivas:  Điều tuyệt vời nhất là được thấy niềm vui trên khuôn mặt khách hàng khi họ nhận lại món đồ mình yêu quý đã được sửa lại nguyên vẹn như cũ... Giờ tôi đã có tuổi nên 1 số thao tác kỹ thuật sẽ khá khó khăn. Tôi ước gì mình có thể tiếp tục công việc này thêm 100 năm nữa, nhưng quả thật đã tới lúc phải nghỉ hưu."

Anh David Hinojal, khách quen của "Bệnh viện đồ chơi" chia sẻ: Sửa chữa chính là 1 cách tái chế đồ chơi. Không mua quá nhiều, khuyến khích tái sử dụng và bạn có thể trao cơ hội thứ 2 cho những thứ mình yêu thích, thay vì ném chúng vào thùng rác.

Bà Julia Fernandez, du khách từ Barcelona bày tỏ: Chúng tôi nghe nói bệnh viện đồ chơi sắp đóng cửa và muốn đến thăm nó lần cuối. Những gì ở đây đều là nghệ thuật, có rất nhiều thứ như đồ chơi ngựa giấy, máy chiếu nhỏ giống hệt như khi tôi còn bé. Thành thật mà nói, thật đáng tiếc khi nơi này phải đóng cửa.

Thật đáng tiếc khi 3 người con của ông Antonio đều không có hứng thú với việc nối nghiệp cha mình, ông cũng chẳng thể tìm được học trò nào để truyền nghề. Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là bệnh viện đồ chơi đặc biệt ở Madrid sẽ đóng cửa, cũng là đóng lại một phần ký ức tuổi thơ của rất nhiều người.

Tin mới nhất

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Bắt nhóm dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Bắt nhóm dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Tại tỉnh An Giang, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tịnh Biên cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 04 đối tượng Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Ngọc Đạt, Nguyễn Quốc Vương và Nguyễn Văn Giàu, cùng trú tại phường Núi Sam, TP Châu Đốc về hành vi Cướp tài sản.

Triệt phá ổ nhóm môi giới, tổ chức mang thai hộ

Triệt phá ổ nhóm môi giới, tổ chức mang thai hộ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Mỗi trường hợp mang thai hộ người có nhu cầu phải chi trả cho các đối tượng từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Đây là thông tin trong chuyên án do Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tổ chức "mang thai hộ" vì mục đích thương mại.

Chung tay ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Chung tay ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn cả nước đã thường xuyên phát hiện, xử lý hàng nghìn thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Trong đó nổi lên hành vi gây rối trật tự công cộng (TTCC), hay cướp, cướp giật tài sản. Trước thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho thanh thiếu niên, những nhóm đối tượng đang có nguy cơ vi phạm.

Thêm nhiều tình tiết về kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công khủng bố tại Moskva

Thêm nhiều tình tiết về kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công khủng bố tại Moskva

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Việc tổ chức vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva hồi tháng 3 vừa có sự dính líu của công dân một số nước. Đây là kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công vừa được người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Liên bang của Nga đưa ra tại một diễn đàn quốc tế về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố diễn ra tại Nga ngày 25/4.

Xem thêm