Thứ Sáu, 29/03/2024 20:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng

(ANTV) - Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, khu vực châu Phi đã ghi nhận gần 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm đến nay. Trong khi, số trường hợp mắc căn bệnh này ngoài Lục địa Đen cũng gia tăng. WHO cảnh báo khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây lan hơn nữa trong những tháng mùa Hè, thời điểm diễn ra nhiều hoạt động đi lại, lễ hội hay tiệc tùng và mọi người tụ tập nhiều hơn.

Ở nhiều quốc gia Tây và Trung Phi, đậu mùa khỉ được xác định là bệnh đặc hữu. Giới chức y tế hiện chưa kiểm soát được căn bệnh này tại châu Phi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC châu Phi cho rằng, khu vực này cần được hỗ trợ vaccine phòng bệnh đậu mùa vào thời điểm bệnh đang có dấu hiệu lan rộng.

Bên ngoài châu Phi, tình hình cũng đáng lo ngại. Thống kê mới nhất của CDC Mỹ cho thấy, tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi là trên 2.100 ca, ghi nhận ở 36 quốc gia. Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp đang là những nơi ghi nhận nhiều ca bệnh nhất. Trong khi đó, ngày 17/6, Bộ Y tế Chile đã xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này tại một bệnh nam trẻ tuổi vừa trở về từ châu Âu, mặc dù không công bố lộ trình và thời gian lưu trú.

Châu Âu chiếm trên 80% số ca và hiện là tâm điểm của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất được ghi nhận từ trước đến nay bên ngoài các khu vực mà đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu. Ủy ban Khẩn cấp WHO dự kiến họp vào thứ Năm tuần sau để thảo luận về mức báo động cao nhất mà cơ quan y tế Liên Hợp Quốc có thể đưa ra đối với dịch bệnh này.

Hong Kong (Trung Quốc) đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo ghi nhận 1.145 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 17/6. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Hong Kong ghi nhận trên 1.000 ca mắc mới mỗi ngày. Điều này cho thấy dịch bệnh đang có dấu hiệu quay trở lại thành phố và trước tình hình trên, chính quyền Hong Kong đã gia hạn một số biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, để đảm bảo học sinh có thể tham gia các lớp học trực tiếp, nhà chức trách tiếp tục phát các bộ xét nghiệm nhanh cho các trường, yêu cầu giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi đến trường cho đến khi kết thúc năm học. Chính quyền Hong Kong cũng sẽ nối lại việc phát bộ xét nghiệm nhanh cho người dân.

Dịch bệnh đang có dấu hiệu quay trở lại trong bối cảnh Khu hành chính đặc biệt Hong Kong đang chuẩn bị tổ chức các sự kiện kỷ niệm dịp 25 năm ngày trở về với Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế nhận định, Hong Kong có thể có ít ca bệnh nặng và tử vong hơn làn sóng dịch mới vì nhiều người đã có miễn dịch và hầu hết người dân đã được tiêm vaccine ngừa bệnh.

Mỹ cấp phép khẩn cấp 2 loại vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 6 tuổi

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp 2 loại vaccine phòng COVID-19 do Pfizer và Moderna sản xuất để sử dụng cho trẻ em. Trước khi đưa ra quyết định này, Ủy ban tư vấn độc lập về vaccine của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã được tham vấn và bỏ phiếu ủng hộ.

Theo thông báo của FDA, vaccine do Pfizer sản xuất, được cho phép sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi, trong khi vaccine do Moderna sản xuất, được phép sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi. Vaccine của Moderna cũng được phép sử dụng cho trẻ em từ 6 đến 17 tuổi.

FDA hy vọng việc cấp phép lần này sẽ bảo vệ tốt hơn trẻ em khỏi những hậu quả nghiêm trọng nhất của COVID-19. Cơ quan này cũng khẳng định, các gia đình có trẻ nhỏ ở Mỹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine ngừa COVID-19 này và FDA đã đánh giá kỹ lưỡng dữ liệu của mình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm