Thứ Sáu, 29/03/2024 20:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bên trong nghĩa địa quần áo khổng lồ giữa sa mạc ở Chile

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những món quần áo bắt kịp xu hướng nhanh chóng, cho phép người tiêu dùng mua quần áo hợp thời với giá cả phải chăng. Thế nhưng, dù mang lại lợi ích cho khách hàng lẫn doanh nghiệp, “thời trang nhanh” cũng bị chỉ trích vì những hậu quả đáng báo động mà nó gây ra đối với môi trường. Điều đó được thể hiện rõ tại Atacama, sa mạc khô hạn nhất thế giới, nơi được ví là nghĩa địa của thời trang nhanh. 

Sâu bên trong sa mạc Atacama khô cằn của Chile, những ngọn đồi mới đang hình thành - không phải từ cát, mà là hàng nghìn tấn quần áo cũ, chủ yếu từ Mỹ, châu Âu và châu Á.

Ước tính, mỗi năm có khoảng 59.000 tấn quần áo cũ hoặc tồn kho được vận chuyển tới cảng Iquique ở miền Bắc Chile. Những nhà buôn quần áo từ thủ đô Santiago thường chỉ mua một ít trong số này, một phần khác được buôn lậu sang các nước Mỹ Latinh, trong khi ít nhất 39.000 tấn hàng ế cuối cùng lại được tập kết tại các bãi rác trên sa mạc.

Ông Patricio Ferreira, Thị trưởng thành phố Alto Hospicio bày tỏ: Đáng buồn là chúng ta đang biến thành phố của mình thành bãi rác của thế giới. Chỉ có 15% số quần áo cũ nhập khẩu vào Chile được bán đi, 85% còn lại, tức khoảng 39.000 tấn, được vận chuyển tới các bãi rác.

Theo ông Franklin Zepeda, Nhà sáng lập Ecofibra: Quần áo cũ rất khó phân hủy vì hầu hết chúng được may bằng sợi hóa học. Chúng bị từ chối tiếp nhận trong các bãi rác của thành phố.

Rác thải may mặc bị vứt bỏ ngoài trời hay chôn dưới đất đều gây ô nhiễm môi trường, thải ra nhiều chất độc hại vào không khí hay mạch nước ngầm. Cho dù làm bằng vải tổng hợp hay được xử lý bằng hóa chất, quần áo có thể mất tới 200 năm để phân hủy và độc hại không kém lốp xe và đồ nhựa bỏ đi.

Tình trạng này đang đe dọa đến tính đa dạng sinh học đặc biệt của sa mạc và sức khỏe của hàng trăm cư dân sinh sống ở khu vực lân cận.

Ông Edgar Ortega, Hội đồng phố Alto Hospicio cho biết: Tới nay vẫn chưa có quy định pháp luật nào, nên biện pháp xử lý duy nhất là đem quần áo đi đốt. Và vì thế ô nhiễm khói là vấn đề lớn. Việc này tạo ra những đám cháy lớn hàng năm.

Ông Gerson Ramos, Giám đốc quản lý rác thải khu vực cho biết: Những cộng đồng dân cư sống ở lân cận đang trực tiếp hít thở các loại khí thải độc hại từ bãi rác.

Chile là nhà nhập khẩu quần áo đã qua sử dụng lớn nhất ở Nam Mỹ, vì thế chịu ảnh hưởng sâu rộng từ sự phát triển toàn cầu của thời trang nhanh. Tìm ra giải pháp cho vấn đề này không hề dễ.

Bà Moyra  Rojas, Cơ quan quản lý môi trường khu vực cho rằng: Không dễ để dung hoà lợi ích và tìm ra 1 giải pháp tuyệt đối. Các bên đều cần nhận thức được những tác động đến môi trường. Các nhà nhập khẩu cần lựa chọn quần áo cũ chất lượng tốt, không phải rác. Ngoài ra còn cần sự chung tay của các nước xuất khẩu quần áo cũ nữa.

May mắn thay những điều này đang thay đổi. Bên cạnh việc người dân địa phương thu thập những gì có thể cho chính mình hoặc bán cho người khác, các doanh nghiệp bền vững cũng bắt đầu tận dụng rác thải may mặc để tái chế thành nhiều vật dụng hữu ích như vải sợi, túi xách, sổ tay, tấm cách nhiệt cách nhiệt cho các tòa nhà.

Theo bà Rosario Hevia, Nhà sáng lập Công ty Ecocitex sản xuất sợi từ quần áo cũ: Trong nhiều năm, con người mặc sức tiêu thụ quần áo và dường như không ai để tâm tới rác thải may mặc. Tuy nhiên hiện mọi người đã bắt đầu nhận thức được vấn đề này và phần nào thay đổi thói quen mua sắm để hạn chế gây ô nhiễm môi trường.”

Chile mới đây cũng đưa vào thực thi luật Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (REP), buộc các nhà nhập khẩu quần áo phải chịu trách nhiệm về bất kỳ loại rác thải nào mà họ tạo ra.

Về lý thuyết, đây có thể là một lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đủ nguồn lực để kiểm soát việc vận chuyển quần áo cũ trái phép tới các bãi rác bí mật./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm