Thứ Sáu, 29/03/2024 14:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử Quốc hội Australia: Chiến thắng bất ngờ của Thủ tướng Scott Morrison

(ANTV) - Cuối tuần qua, người dân Australia đã đi bỏ phiếu bầu lại toàn bộ Hạ viện và hơn một nửa Thượng viện liên bang. Đây là cuộc đua sít sao giữa liên minh cầm quyền gồm đảng Tự do và đảng Quốc gia với Công đảng đối lập. Mặc dù các cuộc thăm dò dư luận từ nhiều tháng trước đều cho thấy Công đảng đang giành ưu thế, tuy nhiên, một kết quả hết sức bất ngờ là Liên minh đảng Tự do và Quốc gia do Thủ tướng Australia Scott Morrison đứng đầu đã bất ngờ giành chiến thắng. 

Kết quả sau khi kiểm 75% số phiếu cho thấy Liên minh Đảng Tự do và Quốc gia đã chiếm được 74 ghế ở hạ viện, trong khi Đảng Lao động giành được 66 ghế, các đảng khác giữ 6 ghế và còn lại 5 ghế chưa xác định.

Hơn 15 triệu cử tri Australia đã tham gia cuộc bầu cử vào hôm 18-5 để chọn ra 151 đại biểu của hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế ở thượng viện. Kết quả trái với những dự đoán trước đó khi chiến thắng bất ngờ thuộc về Liên minh Đảng Tự do và Quốc gia do Thủ tướng Australia Scott Morrison đứng đầu.

Đánh giá về kết quả bầu cử Quốc hội liên bang Australia ngày 18/5, nhà báo kỳ cựu Patricia Karvelas của tờ Người Australia cho rằng, Liên minh cầm quyền chiến thắng là do có chiến dịch tranh cử nhất quán và kỷ luật. Nội dung tranh cử của Liên minh không có nhiều ý tưởng táo bạo, không cam kết nhiều chính sách mới, nhưng là những lựa chọn an toàn, không hề có rủi ro. Trong khi đó, Công đảng thất bại là do đã đặt cược rủi ro chính trị vào cuộc bầu cử khi đưa ra các mục tiêu quá lớn về thuế và tín dụng, đồng thời liên tục thay đổi các chủ đề tranh cử từ sức khỏe, chuyển sang tiền lương và biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng chiến thắng của đương kim Thủ tướng Australia Scott Morrison. Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Chúc mừng ông Scott, một chiến thắng tuyệt vời”.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng là một trong những lãnh đạo quốc tế đầu tiên trực tiếp gọi điện chúc mừng “cú lội ngược dòng ngoạn mục” của ông Morrison và Liên minh cầm quyền.

Yếu tố nào đã khiến tình thế xoay chuyển như vậy trong cuộc bầu cử liên bang Australia vừa diễn ra. Và việc đảng của ông Morrison tiếp tục cầm quyền mang lại những thuận lợi và thách thức gì? Phóng viên ANTV có cuộc trao đổi cùng Nhà báo Nguyễn Đại Phượng - Chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm