Thứ Năm, 28/03/2024 19:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử Mỹ: Cuộc đua gay cấn vẫn chưa cán đích

(ANTV) - Theo số liệu cập nhật của hãng tin Fox News về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tính tới giờ, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành được hơn 72,1 triệu phiếu phổ thông, còn con số này của đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa là hơn 68,6 triệu. 

Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, gồm 3 bang chiến địa là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina 15 phiếu, Georgia 16 phiếu, cùng hai bang Nevada 6 phiếu và Alaska 3 phiếu.

Tổng thống Trump đang dẫn trước tại cả 3 bang chiến địa trên cùng Alaska, trong khi ông Biden đang dẫn trước tại Nevada.

Tuy nhiên, bang Nevada đã tạm dừng kiểm phiếu đến trưa 5/11 theo giờ Mỹ (khoảng 0h ngày 6/11 giờ Hà Nội). Mọi sự chú ý của giai đoạn nước rút trong cuộc bầu cử có lẽ tập trung về bang chiến địa Georgia.

Hai ứng viên đang bám đuổi sát nút nhau khi Tổng thống Trump nhận được tỉ lệ phiếu ủng hộ  là 49,6% và ứng viên Biden nhận được tỉ lệ là 49,1%. Bang này cũng đã kiểm được 98% phiếu bầu.

Ứng cử viên Joe Biden cam kết đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris nếu trúng cử

Trong khi lợi thế đang có xu hướng nghiêng về phía ông Joe Biden, ngày 4/11, ứng cử viên này tuyên bố, nếu đắc cử, ông sẽ đưa nước Mỹ gia nhập trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ông Joe Biden nhấn mạnh, chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức rời Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào ngày 4/11 và đúng 77 ngày nữa, chính quyền Joe Biden sẽ gia nhập trở lại hiệp định này.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ký năm 2015 yêu cầu các quốc gia trên thế giới kìm hãm mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong khoảng từ 1,5-2 độ C.

Tháng 6/2017, Tổng thống Trump lần đầu tiên công bố ý định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris với lý do hiệp định này gây tổn hại nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, đến ngày 4/11/2020 Mỹ mới có thể chính thức rút khỏi hiệp định này do những quy định ràng buộc của hiệp định.

Cả 2 ứng cử viên đều liên tục có những phản ứng đối với những diễn biến của cuộc bầu cử và cả những dự định hậu bầu cử. Còn người dân Mỹ đang “nín thở” chờ kết quả bầu cử để chờ xem vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ sẽ là ai.

Tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, 1 bang chiến địa quan trọng hiện mới kiểm được khoảng hơn 88% số phiếu, với lợi thế tạm nghiêng về Tổng thống Trump, người dân bày tỏ sự thất vọng vì đến nay vẫn chưa có kết quả bầu cử, và chưa rõ ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng trong 4 năm tới.

Cử tri Mỹ tại bang Philadelphia: “Tôi không hiểu nổi đất nước này. Lẽ ra đó phải là 1 chiến thắng rõ ràng cho Joe Biden. Tôi tin là vậy. Nhưng thực tế là rất nhiều người đang ủng hộ cho người đàn ông đã không dẫn dắt được chúng ta qua thời kỳ đại dịch.”

Cử tri Mỹ tại bang Philadelphia:“Tôi biết là ông Biden sẽ chấp nhận kết quả, và tôi hy vọng ông Trump cũng thế dù kết quả là ông ấy không chiến thắng đi nữa. Bởi nếu không sẽ là 1 sự lãng phí thời gian, tiền bạc và hoang mang nếu ông ấy đưa mọi việc ra tòa.”

Trong khi đó tại New York, hàng trăm người biểu tình đã đổ xuống đường tại quận Manhattan, yêu cầu các bang kiểm đếm tất cả các lá phiếu của cử tri. Họ giơ cao các biểu ngữ “Yêu cầu dân chủ”,  “Chúng tôi có thể đợi. Hãy kiểm đếm mọi lá phiếu”, “Hãy ngăn cản Trump đánh cắp cuộc bầu cử” nhằm phản đối việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến thắng sớm, mặc dù quá trình kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc.

Cử tri Mỹ tại New York: “Trừ phi tất cả mọi người cùng đứng lên và làm rõ rằng mọi lá phiếu đều có giá trị, nếu không cuộc bầu cử sẽ bị đánh cắp. Không thể cho phép điều này xảy ra bởi cuộc bầu cử này quá quan trọng. Đất nước này đang sống trong 1 cơn ác mộng, chúng ta phải cùng dỡ bỏ nó.” 3242

Tại thành phố Oakland, bang California, khoảng 200 người cũng đã tụ tập trước Tòa thị chính để thúc giục các nhà lập pháp kiểm đếm mọi phiếu bầu, sau khi Tổng thống Trump kêu gọi dừng kiểm phiếu.

Cử tri Mỹ tại California: “Hãy kiểm đếm mọi lá phiếu. Hãy ủng hộ nền dân chủ.”

Cử tri Mỹ tại California: “Tôi vô cùng sợ hãi về những gì có thể xảy ra hoặc không thể xảy ra trong những tuần tới. Vì thế chúng tôi ở đây với tư cách là 1 cộng đồng, chúng tôi sẽ mạnh mẽ, và quyết tâm bảo vệ nền dân chủ.”

Hiện cuộc đua giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Biden vẫn chưa thể đi đến hồi kết khi công tác kiểm phiếu tại các bang vẫn đang diễn ra.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm