Thứ Tư, 08/05/2024 20:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử Mỹ 2020: Lá phiếu đặc biệt từ không gian

(ANTV) - Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, sẽ có 1 lá phiếu không phải được kiểm đếm từ các thùng phiếu hay qua đường bưu điện, mà là từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ở độ cao hơn 400km so với mặt đất. Nhà du hành Kate Rubin của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) là người vinh dự được “bỏ” lá phiếu này.

Trong hàng thập kỉ qua, các nhà du hành vũ trụ Mỹ đều thực hiện quyền, nghĩa vụ bỏ phiếu trên quỹ đạo, kể cả bầu cử Tổng thống hay bầu cử địa phương.

Về cách thức thực hiện, các cử tri đặc biệt này có thể bỏ phiếu thông qua việc nhận phiếu bầu đã được mã hóa từ trung tâm kiểm soát mặt đất gửi lên. Sau đó họ sẽ điền vào phiếu và gửi về Trái Đất, để nhân viên đăng ký chuyển ngược phiếu điện tử và kiểm đếm.

Quy trình này hoàn toàn hợp lệ, bởi bang Texas đã thông qua đạo luật, cho phép công dân bỏ phiếu từ quỹ đạo. Không phải bang nào cũng có quy định này, nhưng tất cả các nhà du hành vũ trụ của NASA đều cần phải sống gần Houston, bang Texas, nên luật của Texas được áp dụng với số cử tri đặc biệt này.

Ngôi làng Ấn Độ cầu nguyện Kamala Harris chiến thắng

Ứng viên phó Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris, 56 tuổi, sinh ra tại California, Mỹ, nhưng thường được mẹ đưa về quê hương ở làng Thulasendrapuram miền nam Ấn Độ. Trong không khí đang vô cùng sôi động của cuộc bầu cử Mỹ, người dân tại đây đã tổ chức lễ cầu nguyện mong bà giành chiến thắng.

Cùng ngày bầu cử chính thức tại Mỹ (3/11), tại ngôi đền chính của làng, nơi có khắc tên Harris, khoảng 60 người dân địa phương đã tiến hành cầu nguyện và làm lễ mộc dục cho Dharma Sastha, hiện thân của thần Ayyappan theo đạo Hindu. Tại những con đường gần đó và khu vực bên ngoài ngôi đền, nhiều tấm biển lớn có hình Harris cũng được dựng lên.

Dân làng cho biết rất tự hào về bà Harris và hy vọng nếu chiến thắng, bà sẽ về thăm làng và đến ngôi đền này.

Món cocktail mang tên các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đi đến những giờ khắc cuối cùng. Có thể chỉ vài tiếng đồng hồ nữa, chúng ta sẽ xác định được ai sẽ là người dẫn dắt nước Mỹ trong 4 năm tới.

Để giảm bớt không khí căng thẳng và hồi hộp trong cuộc chạy đua vào nhà Trắng, các cử tri nước Mỹ có thể nghĩ tới món đồ uống cocktail mang tên của các ứng cử viên Tổng thống và các đồng sự đang tranh cử của họ, với hương vị tương ứng độc đáo.

Mỹ: Cuộc đua giành chức Chủ tịch khu phố của ứng viên chó mèo

Trong khi đó, người dân ở 1 khu phố tại Oakland bang California cũng có 1 hoạt động rất thú vị để thả lỏng trong mùa bầu cử căng thẳng: Đó là cuộc đua giành chức Chủ tịch khu phố dành cho các ứng viên chó mèo.

Tại khu phố số 55, các ứng viên cho chức chủ tịch từ cuối tháng 10 tập trung vào việc ngủ trưa, ôm ấp và chơi đùa hơn là chia phe tranh cãi. Cuộc đua bắt đầu từ việc Wally, con mèo chủ tịch đương nhiệm, không được ủng hộ. Một vài chú chó và chú mèo khác đã nhân cơ hội này cạnh tranh. Các ứng cử viên tham gia tranh cử có đầy đủ các khẩu hiệu độc đáo như “Thay đổi tiếng meo meo” hay “Cô ấy sẽ sủa nếu có vấn đề”.

Giám đốc dự án cho biết cuộc thi là cách người dân thả lỏng giữa cuộc chiến chính trị gay gắt đang diễn ra khắp đất nước. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ tầm quan trọng của việc bỏ phiếu, để trẻ em hiểu biết và tham gia các hoạt động liên quan tới quyền và nghĩa vụ công dân.

Tin mới nhất

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện một số tà đạo, hiện tượng tín ngưỡng mới, có nguồn gốc từ nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự.

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Giới chức Israel khẳng định, cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza chỉ là quân sự hoạt động hạn chế, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng Hamas thiếu hợp tác khiến cho cục diện leo thang. Về phần mình, Hamas cảnh báo không thể có thỏa thuận trao đổi con tin, nếu cuộc tấn công vào Rafah còn tiếp diễn.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036. Sắc lệnh được đưa ra nhằm "phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Nga, củng cố chủ quyền đất nước, văn hoá, giá trị và kinh tế, tăng dân số đất nước và cải thiện mức sống của người dân , dẫn đầu về công nghệ".

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Thanh toán điện tử giờ đã trở nên phổ biến trong hệ thống tài chính của chúng ta. Không chỉ ở trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà có những lúc, ngay cả những gánh hàng rau hay quán trà đá cũng có thể yêu cầu bạn thanh toán điện tử nếu họ không có tiền trả lại. Cuộc cách mạng thanh toán điện tử đang phủ sóng toàn cầu, và quốc gia dẫn đầu xu hướng này chính là Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/05/2024

(ANTV) - An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng “Giết người” cà đối tượng "cướp tài sản"; Kiên Giang: Tuyên án 6 bị cáo giết người; Hậu Giang: 18 năm tù cho bị cáo tham ô hơn 1,4 tỷ đồng; Đồng Nai: Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 560 người ngộ độc tại Long Khánh...là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Hào hùng khí thế Điện Biên

Hào hùng khí thế Điện Biên

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Vào sáng ngày 7/5, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Những tuyến cao tốc ngày càng được nối dài từ Bắc vào Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này. Trước những mối nguy hại đã và đang gây ra cho người dân và thế hệ trẻ, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới.

Xem thêm