Thứ Sáu, 29/03/2024 11:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bảo tồn ngôn ngữ thổ dân ở Australia

(ANTV) - Bảo tồn ngôn ngữ của ông cha là điều mà những bộ tộc thổ dân ở tiểu lục địa Australia luôn lo lắng, kể từ khi người phương Tây đặt chân lên mảnh đất này hơn 300 năm trước. Họ đã gần như bất lực trước sự xâm lược về văn hóa đang làm biến mất dần những di sản tinh thần của cha ông. Thế nhưng, tại thị trấn nhỏ Kununurra thuộc bang Nam Australia, 1 trung tâm cộng đồng đã được xây dựng với mục tiêu lưu truyền và phổ biến ngôn ngữ cùng văn hóa của người thổ dân lại cho các thế hệ trẻ.

Thủ tướng tạm quyền của Iraq, ông Adel Abdul Mahdi ngày 15/12 đã chỉ trích việc Mỹ đưa một số nhân vật của nước này vào danh sách trừng phạt của Washington, bất chấp vai trò của họ trong cuộc chiến chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Hồi tuần trước, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 người Iraq, trong đó có ông Qais al-Khazali - người đứng đầu tổ chức Asaib Ahl al-Haq, một bộ phận của lực lượng an ninh Hashed al-Shaabi có quan hệ với nhà nước Iran và anh trai của nhân vật này.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc các nhóm bán quân sự do 3 người trên lãnh đạo đã có các hành động tấn công người biểu tình ở Iraq. Ngoài ra, lệnh trừng phạt còn nhằm vào doanh nhân người Iraq Khamis al-Khanjar với cáo buộc tham nhũng.

Theo quy định, Mỹ sẽ đóng băng tài sản của những đối tượng bị trừng phạt, cũng như ngăn chặn các công ty Mỹ hoạt động kinh doanh với những thực thể này.

Liban điều tra các vụ đụng độ bạo lực tại thủ đô Beirut

Trong một thông báo đưa ra mới đây, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Liban Raya El-Hassan đã ra lệnh cho các cơ quan thực thi pháp luật nước này mở cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch sau khi hàng chục người bị thương trong các vụ biểu tình nổ ra ở thủ đô Beirut.

Bà El-Hassan cho biết đã yêu cầu Lực lượng an ninh nội địa tiến hành điều tra nhằm xác định những kẻ phải chịu trách nhiệm cho các vụ đụng độ bạo lực kể từ khi làn sóng biểu tình chống chính phủ nổ ra từ hôm 17/10. Bà cũng cảnh báo những kẻ xâm nhập đang tìm cách sử dụng các cuộc biểu tình nhằm kích động bạo lực.

Thông báo của bà El-Hassan đưa ra trong bối cảnh người biểu tình tụ tập tại trung tâm Beirut vào ngày 14/12 đã tỏ ra tức giận khi các đảng phái chính trị không thể nhất trí thành lập chính phủ mới nhằm giải quyết tình trạng kinh tế khó khăn của đất nước.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm